Dòng tiền Luân chuyển - 14.12.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 14.12.2022

Ngày: 14/12/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐỘNG LỰC ĐI LÊN PHẢI ĐẾN TỪ SỰ ĐỒNG THUẬN

Vnindex duy trì được tín hiệu tích cực sang phiên hôm nay tuy nhiên mức điểm tăng chỉ ở mức khiêm tốn. Rõ ràng, yếu tố đạo hạn phái sinh vẫn còn những ảnh hưởng tới các giao dịch ngắn hạn đặc biệt là thị trường cơ sở khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chưa kết thúc nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Nhóm cổ phiếu này đều đang tiệm cận các vùng hỗ trợ mạnh do đó đây là thời điểm rất nhạy cảm để xác định khả năng duy trì nhịp hồi phục của nhóm này cũng như xu thế chung của thị trường trong ngắn hạn. Ngoài ra, các chỉ báo định lượng cũng cho thấy yếu tố dòng tiền ngắn hạn đang gặp sự trở ngại do lực cầu mua lên chưa cải thiện trong khi bên bán đang mất dần sự kiên nhẫn đối với vị thế nắm giữ cổ phiếu. Tuy nhiên góc nhìn kỹ thuật vẫn giữ được các tín hiệu tích cực khi vùng hỗ trợ có thể tạo ra trạng thái đảo chiều xu thế tại 1000-1020 vẫn chưa bị vi phạm. Như vậy, sự chậm dãi và đi ngang hiện tại của thị trường là những diễn biến chấp nhận được trong một bối cảnh có nhiều sự kiện lớn chi phối. Cần chú ý rằng, cơ hội để thị trường tiếp tục kéo dài đà tăng hiện tại phụ thuộc vào sự gia tăng của lực cầu ngắn hạn thể hiện qua thanh khoản trong các phiên tới đồng thời yếu tố dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn cần được sớm thiết lập lại. Theo đó, vị thế nắm giữ cổ phiếu cần kiên nhẫn với các rung giật hiện tại và cơ hội bán theo chiều giá tăng vẫn được ưu tiên. Trong bối cảnh chờ xác nhận sự đồng thuận cả về xu thế và dòng tiền thì những giao dịch mua mới nên giành thêm sự quan sát và ưu tiên các nền giá đã được tích lũy chặt chẽ để thăm dò vị thế ban đầu với cổ phiếu mục tiêu.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, TPB, ACB), BĐS (VHM, FIR, BCM, IDC, VRE), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS, POW, NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG), Chứng khoán (SSI, VCI, HCM, VND, SHS), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Hóa chất (GVR, PHR), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, GEX, PVT), Hàng cá nhân & gia dụng (MSH).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1065. Điểm vào lệnh: 1065. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: < 1060
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1045. Điểm vào lệnh: 1045. Mục tiêu: 1030. Điểm cắt lỗ: > 1040

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Chưa có sự suy yếu của đà tăng tại các nhóm cổ phiếu cho thấy dòng tiền vẫn đang lan tỏa và hiện diện trên diện rộng. Tại thời điểm này đà tăng của nhóm vốn hóa lớn là quan trọng nhất và đây chính là điều kiện tiên quyết giúp xác nhận xu thế hồi phục ngắn hạn vẫn chưa kết thúc.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo lực cầu đã có sự cải thiện dù còn yếu nhưng đúng với kỳ vọng của thị trường trong bối cảnh xu thế tăng khó có thể tiếp tục nếu không nhận được thêm dòng tiền bổ sung. Bên bán hôm nay cũng gần như chững lại ở vùng giá hiện tại cho thấy có sự chờ đợi thay vì hoảng loạn bán thoát vị thế.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền dịch chuyển vẫn rất tích cực dù phiên hôm nay xảy ra phiên giảm khá mạnh. Các nhóm vốn hóa lớn đang gặp khó khăn phát sinh từ nhưng phiên hồi tích cực gần đây và khiến nhóm này đối diện với những sự điều chỉnh cần thiết trong ngắn hạn. Chính yếu tố này làm cho động lực nâng đỡ chỉ số bị ảnh hưởng và chỉ số khó có được sự ổn định về xu thế mà sẽ liên tục biến động khó lường hơn. Các nhóm trong vùng Tích cực và Hối phục vẫn là những nhóm nên được chú ý hơn khi mà dòng tiền cũng đang giao dịch mạnh tại nhóm này điển hình như Ngân hàng, Thực phẩm, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), Tài nguyên cơ bản, Hàng & Dịch vụ CN, Điện nước Xăng dầu....

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.