Dòng tiền Luân chuyển - 16.03.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 16.03.2023

Ngày: 16/03/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

MỘT PHIÊN ĐÁO HẠN PHÁI SINH KHÔNG TỆ

Thêm một sự kiện quan trọng đã diễn ra trong phiên giao dịch hôm nay và tâm điểm dồn về kết quả của phiên đáo hạn phái sinh. Đây là diễn biến định kỳ do đó việc xảy ra biến động mạnh là không khó đoán và thị trường cơ sở cũng nằm trong tầm ảnh hưởng từ sự kiện này. Nếu đối chiếu với diễn biến kéo mạnh và mở "khoảng trống" tăng giá lớn trong phiên trước thì sự sụt giảm của phiên hôm nay là một hiện tượng phù hợp cả về góc độ kỹ thuật cũng như tâm lý giao dịch. Kết phiên với chênh lệch có lợi cho phe Short cũng không khó giải thích khi phần lớn lượng hợp đồng Long dồn tụ vào phiên đáo hạn cần được đóng lại. Như vậy, có thể đánh giá đây là phiên giao dịch mang đậm màu sắc phái sinh khi đáo hạn do đó các hoạt động giao dịch trên thị trường cơ sở cũng đã có sự điều tiết phù hợp đặc biệt sau khi đã có một phiên tăng điểm mạnh ngày hôm qua. Dưới góc nhìn kỹ thuật ngưỡng hỗ trợ 1040-1045 điểm tiếp tục được duy trì trước áp lực điều chỉnh liên tiếp gần đây là một điểm cộng quan trọng và kịch bản tích lũy, duy trì đà hồi phục vẫn còn cơ hội trong các phiên tới. Trước sự kiện 02 quỹ ETF lớn sẽ thực hiện cơ cấu danh mục, thị trường có thể còn trải nghiệm những biến động đặc biệt là phiên ATC của ngày mai. Tuy nhiên dựa trên các thay đổi được công bố trong kỳ cơ cấu lần này có thể thấy không có nhiều tác động mạnh đến chỉ số thị trường ngoại trừ thanh khoản có thể có sự đột biến lớn. Các chỉ báo định lượng tiếp tục cho tín hiệu trung lập về diễn biến ngắn hạn đồng thời chưa ủng hộ cho các hoạt động giải ngân mới do các chỉ báo định lượng chưa xác nhận được xu thế vận động tích cực của lực cầu và vai trò dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn. Như vậy, chiến lược mở vị thế mới chỉ phù hợp với các danh mục đã có sẵn cổ phiếu với nền giá đang được củng cố và tích lũy chặt chẽ.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, STB, TCB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH, POW), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG), Hóa chất (PHR, PLC), CNTT (ITD, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, HHV, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM), XD&VLXD (BMP, VCG, PC1, HT1, BCC, LCG), Bán lẻ (FRT), Dược phẩm (DCL).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1056. Điểm vào lệnh: 1056. Mục tiêu: 1070. Điểm cắt lỗ: < 1051
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1035. Điểm vào lệnh: 1035. Mục tiêu: 1025. Điểm cắt lỗ: > 1040

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Lại một lần nữa các tín hiệu từ nhóm chỉ báo định lượng chưa xác nhận hình thành được xu thế tăng mới do đó các nhịp hồi phục khá yếu đặc biệt là khí diễn biến tại nhóm vốn hóa lớn chưa tạo được sự dẫn dắt tin cậy. Mặc dù vậy chưa có hiện tượng tháo chạy của dòng tiền tại các nhóm cổ phiếu vì vậy xu thế tích lũy và đi ngang có thể sẽ là kịch bản chủ đạo trong các phiên tới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu giảm trong phiên hôm nay nhưng tín hiêu phân kỳ dương vẫn được duy trì nhờ đó mà phiên giảm hôm nay được đánh giá không quá nguy hiểm gây ảnh hưởng tới xu thế ngắn hạn. Mặc dù vậy, để thị trường có sự bứt phá thì chỉ báo sức mua (lực cầu) cần phải có những chuyển biến và bứt phá mạnh hơn nữa trong các phiên tới từ đó trực tiếp thay đổi trạng thái thận trọng hiện tại của dòng tiền ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn được đánh giá chưa khả quan. Điểm yếu và cũng là trọng tâm của đà giảm đang nằm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là tại nhóm BĐS (VIC, VHM). Diễn biến yếu đi tại nhóm dẫn dắt là Ngân hàng và sự thiếu rõ ràng về xu thế của nhóm Thực phẩm càng làm cơ hội hồi phục trở nên khó khăn hơn. Cho tới thời điểm hiện tại các nhóm dẫn dắt dòng tiền vẫn tập trung tại Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản (Thép), Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), XD%VLXD, Dầu khí...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.