Dòng tiền Luân chuyển - 01.07.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 01.07.2022

Ngày: 01/07/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KHÓ HÌNH THÀNH XU THẾ KHI CUNG CẠN VÀ THANH KHOẢN THẤP

Chỉ số Vnindex có phiên quay đầu hồi phục rất gay cấn ngày trước phiên ATC và khép lại một tuần giao dịch có sự cải thiện về điểm số. Cần chú ý rằng 03 tuần trước chỉ số đều chìm trong sắc đỏ do đó nhịp hồi của tuần này cũng là không quá bất ngờ trong bối cảnh thanh khoản vẫn thấp và lương cung ngắn hạn cạn dần. Hai yếu tố trên khi cho các nhịp tăng và giảm đều ít được đánh giá cao để có thể trở thành xu thế mới cũng như luôn thiếu sự bền vững. Các chỉ báo định lượng gồm đà lan tỏa và xác suất đầu tư ngắn hạn cũng ủng hộ quan điểm này khi cho thấy cán cân cung cầu hiện tại duy trì ở mức thấp và thiếu sự bứt phá mới. Dù sao chỉ số đã tránh được một cú "sập hầm" rất nguy hiểm khi phải đối diện với ngưỡng hỗ trợ cứng, tương đương đáy gần nhất tại 1160. Với phiên hồi cuối tuần qua, cơ hội hồi phục vẫn nằm ở cửa hẹp nếu duy trì dưới mức kháng cự quan trọng tạo bởi đường trung bình động 20 phiên (MA20) tại 1220. Kịch bản thuận lợi nhất có thể trong ngắn hạn có lẽ là nhưng phiên giao dịch trong biên độ thu hẹp với diễn biến chậm dần sẽ giúp chỉ số có thời gian để hình thành và củng cố lại vũng hỗ trợ mới. Theo đó chiến lược mua mới chưa được khuyến nghị, nhóm đang nắm giữ cổ phiếu nên chú ý kiểm soát tỷ trọng ở mức dưới 50% tổng tài sản để tránh các biến động đột ngột khó lường có thể xảy ra đối với thị trường.

    Chú ý: Ngân hàng (EIB, SSB), Điện nước xăng dầu (GEG, CHP, NT2, BWE, TDM), Hóa chất (DGC, LTG, PHR), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND), Thực phẩm (MSN, ANV, FMC, MPC), Bán lẻ (MWG, FRT), CD&VLXD (VGC, PC1, NAG), Dầu khí (BSR), Thiết bị & Dịch vụ y tế (TNH), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, MSH, TNG), Ô tô phụ tùng (CTF, TMT), Du lịch & Giải trì (VJC), Bảo hiểm (BVH, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: mua thấp bán cao

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1245. Điểm vào lệnh: 1245. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: 1240.
    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1265. Điểm vào lệnh: 1265. Mục tiêu: 1250. Điểm cắt lỗ: 1260

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa của các nhóm vốn hóa lớn và vừa có sự khởi sắc đúng thời điểm quan trọng. Cụ thể diễn biến giảm gần đây của chỉ báo này phát sinh cảnh báo về sự suy yếu của dòng tiền tại các nhóm vốn hóa đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn. Do đó sự hồi phục này giúp cho diễn biến nguy hiểm ngắn hạn của thị trường dịu xuống. Tuy nhiên cho tới khi nào các dịch chuyển ngắn hạn chưa tạo nên xu thế thì sự co giật hiện tại của thị trường vẫn đối diện nhiều rủi ro hơn là tích cực.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu vẫn giữ được phân kỳ dương là tín hiệu tích cực ngắn hạn. Phiên hồi cuối tuần nhưng đường Cầu vẫn chưa có sự dịch chuyển mới chứng tỏ bên mua vẫn rất thận trọng. Có thể lý giải một phần của diễn biến tích cực của phiên cuối tuần từ diễn biến giảm của đường Cung. Nó phần nào cho thấy áp lực giảm ngắn hạn của thị trường chưa thể khiến bên bán hoảng loạn và với nhịp hồi cuối tuần nó đang cho thấy họ vẫn đang đúng. Với phân kỳ dương hiện tại có thể thấy bên mua vẫn nắm quyền kiểm soát xu thế thị trường đặc biệt trong bối cảnh lượng cung cũng đã rơi về vùng thấp.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm cổ phiếu khỏe đang có hiện tượng phân hóa nhưng đây là hệ quả của quá trình chọn lọc của dòng tiền ngắn hạn. Mặc dù một số nhóm ngành đang đứng trước áp lực bán khá mạnh điển hình như Phân bón, Thủy sản tuy nhiên sự dịch chuyển của các nhóm ngành này chưa ra khỏi vùng tăng mạnh do đó có thể nhận định đây là các tín hiệu chốt lời ngắn hạn, chưa quá nguy hiểm. Các nhóm trụ vẫn vận động yếu ngoại trừ nhóm Thực phẩm đang có đại diện là VNM có những nỗ lực rất lớn để hỗ trợ chỉ số trong các phiên gần đây. Đề duy trì đà tăng hiện tại, rõ ràng nhóm trụ cần có những dịch chuyển tích cực hơn đặc biệt là nhóm Ngân hàng và BĐS do hiện tại chưa có cố phiếu dẫn dắt ngành có tín hiệu tích cực ngắn hạn.

 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.