Dòng tiền Luân chuyển - 02.06.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 02.06.2023

Ngày: 04/06/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TIẾP ĐÀ HƯNG PHẤN

Vnindex chính thức vượt đỉnh 03 tháng tại 1086 điểm được thiết lập vào Tháng 2/2023. Bước khởi động đầu Tháng 6 dường như khá suôn sẻ khi khoảng cách so với vùng kháng cự mạnh tiếp theo tại 1100-1120 điểm không quá nhiều. Động lực tăng giá đang được tiếp sức nhờ dòng tiền gia tăng cùng sự bùng nổ tại nhóm ngành Ngân hàng với trọng số lớn trong rổ chỉ số thị trường. Diễn biến này vẫn nằm trong một vòng vận động luân chuyển thuận lợi khi các cơ hội giao dịch ngắn hạn được tạo ra nhờ sự dịch chuyển của dòng tiền từ nhóm cổ phiếu tăng nóng sang nhóm đã có sự điều chỉnh và tích lũy chặt chẽ. Theo đó, hiện tượng chốt lời tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đang manh nha xuất hiện trước sự bùng nổ trở lại của nhóm cổ phiếu ngành Ngân hàng trong phiên cuối tuần. Sóng tăng tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đã kéo dài từ thời điểm cuối Tháng 4 và đầu Tháng 5 vừa qua khi thị trường chủ yếu vận động đi ngang do đó không khó hiểu nếu như hiện tượng chốt lời tiếp tục gây áp lực tới nhóm này trong các phiên tuần tới. Ngoài ra, nhóm Ngân hàng luôn có vốn hóa rất lớn do đó để có được sự bứt phá đủ mạnh và có tính lôi kéo sẽ cần tới mức thanh khoản rất cao trong các phiên tới. Khẩu vị của dòng tiền thay đổi dẫn tới sự dịch chuyển mạnh của chỉ số là rất dễ nhận ra tuy nhiên cấu trúc và xu thế tăng giá có thể sẽ có nhiều thay đổi đặc biệt là dư địa tăng của thị trường. Nói cách khác, Vnindex phá bỏ chuỗi ngày tích lũy chuyển sang bứt phá và đang bắt đầu thu hẹp dần dư địa kỳ vọng của nhịp tăng. Dưới góc nhìn kỹ thuật 1100-1120 điểm sẽ là vùng cản có thể gây khó khăn đáng kể nhất trong kịch bản tăng của Vnindex sắp tới. Cần chú ý rằng, tuần tiếp theo là giai đoạn tiền đáo hạn phái sinh sẽ diễn ra vào ngày 15/6 và theo chu kỳ này diễn biến thị trường phái sinh sẽ trở nên sôi động và có những ảnh hưởng nhất định tới dòng tiền cũng như thị trường cơ sở. Bổ sung cho quan điểm này, các chỉ báo định lượng cũng đang tiếp tục đi sâu hơn vào vùng "hưng phấn" nới tồn tại các giao dịch nóng cũng như rủi ro đảo chiều điều chỉnh đang gia tăng. Như vậy, chiến lược mua mới sẽ cần chú ý hơn tới tỷ trọng cũng như nền giá để có thể vừa tối ưu vị thế giải ngân những vẫn kiểm soát tốt yếu tố rủi ro khi thị trường đang đi vào vùng hưng phấn.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Viễn thông (VGI), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G), Hóa chất (LTG, PLC).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1085. Điểm vào lệnh: 1085. Mục tiêu: 1100. Điểm cắt lỗ: < 1078
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1072. Điểm vào lệnh: 1072. Mục tiêu: 1065. Điểm cắt lỗ: > 1075

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền mở rộng cùng sự hậu thuẫn tại nhóm vốn hóa lớn giúp chỉ số tăng mạnh một cách thuyết phục trong phiên cuối tuần. Hiện tại chưa có tín hiệu nguy hiểm về xu thế vận động của thị trường ngoài cảnh báo đang đi sâu hơn vào vùng hưng phấn. Rủi ro đảo chiều giảm có thể cần chú ý nếu xuất hiện sự thay đổi xu thế của các chỉ báo đà tăng đặc biệt là tại nhóm vốn hóa lớn do đây là nhóm có trọng số lớn và mang tính dẫn dắt xu thế thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo sức mua vẫn giữ xu thế tăng tích cực tuy nhiên vẫn chưa khắc phục được trạng thái phân kỳ âm với lực cung. Theo đó, xu thế tăng điểm của thị trường sẽ luôn gặp nhiều trở ngại dẫn tới xuất hiện các nhịp tăng giảm đan xen và làm giảm yếu tố bền vững của xu thế.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn khá sôi động tuy nhiên sẽ có sự phân hóa lớn hơn tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ sau chuỗi tăng khá dài vừa qua. Với thế trận hiện tại, dòng tiền sẽ tiếp tục thận trọng với việc mở vị thế mới và các giao dịch ngắn hạn sẽ chỉ chú ý đến các cơ hội đang nằm ở vùng tăng mạnh và hồi phục (ngân hàng, dầu khí, dịch vụ tài chính, điện, nước) hoặc các cổ phiếu đơn lẻ đang có trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.