Dòng tiền Luân chuyển - 02.12.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 02.12.2021

Ngày: 03/12/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

XÁC SUẤT ĐẦU TƯ ĐANG BỊ ẢNH HƯỞNG

Cả 02 chỉ số lớn của thị trường đều đóng cừa ở mức thấp nhất trong phiên hôm nay. Trạng thái giằng co vẫn tái diễn khiến xác suất đầu tư của các giao dịch ngắn hạn sụt giảm mạnh. Điểm quan ngại nhất lúc này đó là thị trường chưa thể sớm tìm kiếm điểm cân bằng và thu hẹp biên độ biến động mà vẫn liên tục trồi sụt mạnh tạo một sự bất ổn lớn về xu hướng. Mặc dù chưa vi phạm các tín hiệu tiêu cực về xu thế ngắn hạn nhưng trạng thái bất ổn này khiến dòng tiền trở nên thận trọng và co cụm trở lại. Thanh khoản trong 06 phiên gần nhất đều không vượt qua mức bình quân 20 phiên cho thấy sự không đồng thuận của dòng tiền với xu thế thị trường ngắn hạn. Rõ ràng bối cảnh hiện tại khiến các giao dịch khó phán đoán được chiều hướng sắp tới dẫn tới việc thắt chặt các giao dịch mở mới và thiên về phòng thủ là hiện tượng rất dễ hiểu. Trong khi thông tin về chủng vi rút mới vẫn còn những tranh cãi nhưng hầu hết các thị trường tài chính quốc tế đều đang trải qua đợt điều chỉnh mạnh và hướng về các vùng hỗ trợ quan trọng ngắn hạn. Đây là yếu tố ngoại cảnh nhưng có vẻ như đang tạo ra những áp lực vô hình đến diễn biến thị trường chứng khoán trong nước. Nhìn chung thời điểm hiện tại sẽ chưa phù hợp cho các hoạt động đẩy mạnh giao dịch ngắn hạn để tránh gia tăng áp lực cho hoạt động quản trị rủi ro cho danh mục. Chỉ báo đà lan tỏa đang cho thấy sự dịch chuyển của dòng tiền trở lại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ nhằm tránh các ảnh hưởng từ sự không rõ ràng xu thế trong ngắn hạn của thị trường. Mặc dù vẫn có những sân chơi riêng nhưng tỷ trọng giải ngân thấp và tránh sử dụng công cụ đòn bảy margin là những quy tắc nên được tuân thủ vào thời điểm xác suất đầu từ đang suy giảm như hiện tại.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT, CMG), BĐS (VIC, VHM, VRE, NVL, BCM, HDG, PDR), Ngân hàng (VCB, TCB, CTG, TPB, VPB, MBB, ACB, OCB, MSB), Điện nước Xăng dầu (PGV, POW, BWE, TDM, QTP), Thực phẩm (MSN, QNS, SBT, VHC), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, TMS, VSC, DVP), Tài nguyên cơ bản (MSR), XD&VLXD (DPG), Hóa chất (DGC,DCM, DPM, PHR), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK), Du lịch & Giải trí (SAS), Truyền thông (ADG), Dịch vụ tài chính (SSI, VND, VCI, HCM, E1VFVN30, SHS, MBS).

  • Phái sinh có chiến lược: Canh bán
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về hỗ trợ 1523. Điểm vào lệnh: 1525. Mục tiêu: 1538. Điểm cắt lỗ: 1518
    Kịch bản Short: Giá hồi về vùng pivot 1547. Điểm vào lệnh: 1547. Mục tiêu: 1515. Điểm cắt lỗ: 1553.
  • Chứng quyền chứng kiến những dao động khó chịu của VN30Index khi dòng tiền một lần nữa bỏ rơi nhóm bluechips ngân hàng và khiến VNIndex gặp khó quanh ngưỡng cản 1.500 điểm. Lực bán của khối ngoại cùng với các rủi ro về biến động liên thị trường là những lý do khác có thể khiến tình trạng tích lũy của thị trường kéo dài. Tiếp tục duy trì chiến lược Quan sát dành cho TT chứng quyền.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền giảm phiên thứ 02 liên tiếp tại nhóm vốn hóa lớn và điều này ngay lập tức tác động tiêu cực lên xu thế vận động của chỉ số thị trường. Ngược lại, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ dường như tạo được sự chú ý hơn đối với dòng tiền. Điều này là hợp lý khi dòng tiền đang cần những sân chơi riêng giúp tránh được các biến động ngắn hạn từ thị trường chung.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu vẫn ở xu thế giảm dù hôm nay có sự cải thiện đôi chút. Trong phiên chỉ số giảm điểm hiện tượng Cầu hồi phục nhẹ cho thấy có sự tham gia bắt đáy nhưng chỉ ở mức yếu nên sẽ khó thể thay đổi cục diện hiện tại nhất là khi phân kỳ âm giữa Cầu & Cung vẫn chưa thể cải thiện. Tuy nhiên điểm cần chú ý là đường Cầu đang giảm về vùng 10% là vùng cho thấy dòng tiền đang được rũ bỏ và cũng dễ bật tăng trở lại khi thị trường xác định được điểm cân bằng mới. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn hôm nay đã có sự cải thiện khi có thêm chuyển biến tích cực của BĐS đang trở lại vùng Tăng mạnh với sự dẫn dắt của VIC. Nhờ diễn biến này mà chỉ số thị trường tránh được một phiên điều chỉnh sâu hơn mức đóng cửa ngày hôm nay. Đây là thời điểm thị trường rất cần những chuyển biến tích cực hơn từ nhóm vốn hóa lớn. Như vậy khẩu vị chính của dòng tiền ngắn hạn đang là Chứng khoán, XD&VLXD, Bán lẻ, Ô tô phụ tùng và yếu hơn một chút là BĐS, Ngân hàng, Thực phẩm, Hàng dịch vụ CN, CNTT,

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.