Dòng tiền Luân chuyển - 03.02.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 03.02.2023

Ngày: 04/02/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHƯA PHÙ HỢP ĐỂ MUA MỚI

Vnindex giảm nhẹ trong phiên cuối tuần và khép lại một tuần giao dịch không mấy tích cực. Mặc dù hỗ trợ mạnh tại 1070 điểm chưa bị vi phạm nhưng rủi ro điều chỉnh vẫn chưa chấm dứt khiến cho các giao dịch mua mới tiếp tục thận trọng và chưa dám giải ngân. Dưới góc nhìn kỹ thuật, ngưỡng 1070 điểm khá mong manh khi chưa tìm được động lực tăng mới từ vùng hỗ trợ này. Theo đó, nhóm vốn hóa lớn và các nhóm cổ phiếu dẫn dắt như Ngân hàng, BĐS vẫn đang diễn biến suy yếu dần đồng thời chưa xác nhận được điểm cân bằng của nhịp điều chỉnh hiện tại do đó khó tạo được tác động hỗ trợ đến chỉ số thị trường. Nếu duy trì trạng thái đi ngang Vnindex chắc chắn sẽ cần nhiều thời gian hơn để có thể củng cố và tạo sự tin tưởng cho dòng với điểm mua mới tại vùng giá hiện tại. Như vậy kịch bản tăng điểm dường như chưa được đánh giá cao trong các phiên tới và tạo cơ sở để thận trọng hơn với chiều mua mới ngay trong tuần tới nếu thị trường chưa có những chuyển biến mang tính đột phá. Góc nhìn định lượng cũng ủng hộ quan điểm này khi ghi nhận sự tiếp tục sụt giảm của lực cầu chủ động và có cho thấy hoạt động bán ra vẫn đang âm thầm diễn ra làm cho áp lực cung ngắn hạn cũng hạ nhiệt. Có thể nói rằng bên bán vẫn khá bình tĩnh khi chỉ đang ở trạng thái chốt lời và giảm tỷ trọng chủ động. Chính nhờ yếu tố này mà thị trường không có thêm các cú rơi mạnh bị kích hoạt bởi tâm lý hoảng loạn bán tháo. Đây cũng là yếu tố rủi ro cần chú ý trong các phiên tuần tới và có thể là thời điểm tốt hơn cho các vị thế mua mới chọn lọc cổ phiếu và tính toán điểm giải ngân tối ưu trong ngắn hạn. Theo đó, đây là thời điểm phù hợp để ưu tiên tinh gọn lại danh mục với các vị thế đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong khi vị thế mua cần thêm sự quan sát chờ các biến động mang tính đột phá hơn để kích hoạt các giao dịch mới.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, ACB, TCB), BĐS (BCM, VRE), Thực phẩm (VNM, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG), Hóa chất (PHR), CNTT (FPT, ITD, CMG, SGT), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, GEX, REE), Dầu khí (PVS, BSR), Du lịch & giải trí (VJC, SCS), XD&VLXD (VCG), Bán lẻ (MWG).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1100. Điểm vào lệnh: 1100. Mục tiêu: 1110. Điểm cắt lỗ: < 1105
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1080. Điểm vào lệnh: 1080. Mục tiêu: 1070. Điểm cắt lỗ: > 1085

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền yếu đi trên toàn thị trường và trên toàn bộ các nhóm vốn hóa. Nhóm vốn hóa lớn đang ghi nhận sự rút lui mạnh của dòng tiền ngắn hạn do đó tạo thêm áp lực lên quá trình điều chỉnh của chỉ số thị trường nói riêng và các cổ phiếu nói chung.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Lực cầu & cung tiếp tục dịch chuyển xấu đi. Lực cầu suy giảm rõ rệt thể hiện tâm lý ngại mua vào trong ngắn hạn. Điểm may mắn đó là cung cũng giảm đáng kể cho thấy khá nhiều vị thế nắm giữ đã bán ra làm áp lực cung tiềm năng hạ nhiệt. Nhờ sự dịch chuyển này mà phân kỳ âm chưa xảy ra giữa cầu & cung, tránh cho thị trường hứng chịu thêm áp lực bán hoảng loạn. Tuy nhiên xu thế thị trường khó có thể cải thiện nếu chỉ dựa vào hiện tượng tiết cung ngắn hạn. Tín hiệu hồi phục và cường độ của lực cầu sẽ là diễn biến được chờ đợi trong các phiên tới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang giảm xuống khi sự dịch chuyển của các nhóm ngành dẫn dắt trở nên kém tích cực đặc biệt là nhóm BĐS. Các nhóm ngành khác cần chú ý do đang suy yếu nhanh đó là VLXD, Viễn thông, Bán lẻ, Truyền thông...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.