Dòng tiền Luân chuyển - 03.06.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 03.06.2022

Ngày: 05/06/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐÀ TĂNG THU HẸP TRƯỚC ÁP LỰC CỦA VÙNG KHÁNG CỰ MẠNH

Chỉ số kết phiên quanh mức tham chiếu tuy nhiên đồ thị tuần cho thấy đà tăng đã thu hẹp đáng kể. Ngoài những chú ý về áp lực của các kháng cự mạnh ngắn hạn như 1300 và 1350 thì lo ngại còn đến từ sự suy giảm của nhóm vốn hóa lớn. Thanh khoản tuần này cũng tụt giảm rất mạnh và gần chạm mức thấp nhất một tháng qua. Dòng tiền dường như đã tới ngưỡng và khó có thể mở rộng do đó đà tăng đứng trước nguy cơ hụt hơi và có thể dẫn đến giai đoạn kết thúc của nhịp hồi kỹ thuật. Các chỉ báo định lượng cũng ủng hộ quan điểm này khi chỉ báo đường cầu xuất hiện mô hình hai đỉnh và đang chờ tín hiệu xác nhận nếu như lực cung đột ngột dâng cao trong các phiên tới. Ngoài ra chỉ báo đà lan tỏa của nhóm vốn hóa lớn cũng đang đi vào vùng đỉnh cao trào của nhịp hồi, dư địa tăng đang thu hẹp tuy nhiên vẫn chưa cắt xuống đường trung bình động 10 phiên do đó vẫn chưa xác nhận tín hiệu đồng thuận giảm của nhóm này. Trong khi đó nhóm vốn hóa vừa và nhỏ dường như chưa đạt tới trạng thái này do đó nếu nhóm vốn hóa lớn chưa xác nhận tình trạng giảm thì rất có thể sẽ tạo ra bối cảnh đi ngang cho thị trường và nhóm vốn hóa vừa và nhỏ có thể có một nhịp nước rút nhờ lợi thế đầu cơ ngắn hạn. Như vậy, đà tăng tuần tới có nhiều lý do để chậm lại trong khi nhóm vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ là tâm điểm của dòng tiền trước khi cùng hòa vào nhịp điều chỉnh chung của thị trường. Chiến lược giao dịch cho tuần mới sẽ hạn chế các vị thế mua mới và mua đuổi giá đối với các mục tiêu đầu tư mà sẽ hướng đến canh các nhịp chỉnh để chủ động chọn lọc danh mục cũng như điểm thăm dò tối ưu nhất. Nhóm đang nắm vị thế đặc biệt là giữ tỷ trọng lớn đối với nhóm vốn hóa vừa và nhỏ nên tận đụng tối đa các cơ hội giá tăng trong tuần tới để đẩy mạnh hoạt động tái cấu trúc danh mục, cơ cấu lại dòng tiền và chuẩn bị năng lực tài chính giành cho những cơ hội mới đón đầu một nhịp điều chỉnh chung sắp tới.

    Chú ý: Ngân hàng (ACB, HDB, EIB), Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, HAH, VSC, PVT), Dầu khí (PVS, PVC, PVD, BSR, OIL), Bán lẻ (MWG, FRT, DGW), Điện nước xăng dầu (GAS, NT2, GEG, CHP, BWE, CNG), Hóa chất (DGC, DPM, DCM, DPR), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (BCG, APS, FUEVFVND), Thực phẩm (SAB, ANV, FMC, ACL, QNS, FMC, MPC, CMX), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Bảo hiểm (MIG), Ô tô phụ tùng (CTF, TMT).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao mua thấp

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1315. Điểm vào lệnh: 1315. Mục tiêu: 1295. Điểm cắt lỗ: 1320.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1295. Điểm vào lệnh: 1295. Mục tiêu: 1310. Điểm cắt lỗ: 1290.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa của nhóm vốn hóa lớn giảm trở lại và phát tín hiệu gặp vùng cản mạnh. Mặc dù chưa xuất hiện tín hiệu xác nhận kết thúc nhịp tăng tuy nhiên việc nhóm vốn hóa lớn không hỗ trợ chỉ số thì thị trường cũng khó có động lực để bứt phá và có thể sẽ gặp nhiều rung lắc hơn. Do đó cần quan sát kỹ động thái của nhóm vốn hóa lớn để có chiến lược hành động chủ động và phù hợp.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cầu sụt giảm và có xu hướng tạo mô hình 02 đỉnh không mấy tích cực. Măc dù mô hình này chưa được xác nhận nếu chưa xuất hiện một phiên giảm mạnh kéo chỉ báo đường cầu lao dốc đồng thời đường cung vượt lên khiến phân kỳ âm quay trở lại. Như vậy, những phiên giao dịch tới là hết sức quan trọng giúp xác nhận kịch bản vận động của chỉ số cũng như chiến lược giao dịch phù hợp với bối cảnh mới.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Dựa trên cách dịch chuyển của dòng tiền trên thị trường có thể thấy các nhóm ngành Hàng và dịch vụ CN, Điện nước, Hóa chất, Dầu khí, Bán lẻ, CNTT, Thực phẩm (Thủy sản) đang là tâm điểm và các vị thế giao dịch ngắn hạn. Nhóm ngành trụ gần như không có chuyển động tích cực trong phiên hôm nay và tạo ra những tín hiệu cần chú ý. Đây là thời điểm nhóm này cần có những động thái hỗ trợ chỉ số thị trường từ đó giúp các giao dịch ngắn hạn không trở nên tiêu cực trước các phiên điều chỉnh cần thiết sắp tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.