Dòng tiền Luân chuyển - 03.12.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 03.12.2021

Ngày: 06/12/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHIẾT KHẨU ĐỂ TÌM ĐIỂM CÂN BẰNG MỚI

Kết tuần giao dịch trong thế giảm điểm tiêu cực, thị trường đang đối diện với một tuần mới đầy sóng gió. Với phiên giảm này, thị trường xác nhận sự suy yếu trong ngắn hạn về cả động lực lẫn thanh khoản. Phiên giảm cuối tuần có số điểm rơi lớn đột biến nhưng thanh khoản vẫn chưa có dấu hiệu cái thiện. Hiện tượng này không mới vì nó đã xuất hiện từ đầu tuần trước giống như đã có một sự chuẩn bị hoặc ít nhất là nghi ngờ cho cú giám này. Đây là điểm yếu cần xác nhận trong các phiên đầu tuần tới. Nếu đà giảm kéo theo thanh khoản tăng mạnh thì thế trận ngắn hạn gần như ngã ngũ với thông điệp về một cú điều chỉnh đáng kể sẽ diễn ra. Trên thực tế mỗi khi thị trường thiếu động lực để tiếp đà tăng thì việc hạ độ cao là một logic tất yếu và cần thiết. Do đó không nên quá bi quan và hoảng loạn để thoát các vị thế một cách mất kiểm soát. Chỉ báo đường Cầu đã và đang cho thấy hiện tượng dòng tiền từ chối mua vào từ đầu tuần trước và hiện tại đang giảm về mức khó có thể rũ bỏ quá mạnh nữa, thậm chí rất dễ có thể bật trở lại từ vùng này thông qua các nhịp bắt đáy khi giá thị trường tiếp tục được chiết khấu. Vì vậy sẽ luôn có những nhịp hồi kỹ thuật để thoát các vị thế với những cổ phiếu yếu kém. Theo chỉ báo đà lan tỏa, hiện thị trường chưa cho thấy điểm chiết khấu tốt nhất để sớm xuất hiện điểm cân làm cơ sở cho lực Cầu chủ động đủ tự tin để quay lại mạnh mẽ. Như vậy trong các phiên tới, nhiệm vụ ưu tiên là canh các điểm bật hồi kỹ thuật sẽ phù hợp để thoát các vị thế nắm giữ với cổ phiếu yếu kém và tiếp theo sẽ là xác nhận vùng cân bằng mới của thị trường làm thời điểm tốt cho các vị thể giải ngân thăm dò  những cổ phiếu đạt các tiêu chí thuộc nhóm dẫn sóng của thị trường. Một số yếu tố sắp tới cần được chú ý vì có thể sẽ làm gián đoạn hoặc kéo dài quá trình điều chỉnh hiện tại. Theo đó, sự kiện FED có cuộc họp định kỳ rất quan trọng vào 14-15/12 và ngay sau đó là 16/12 sẽ diễn ra phiên đáo hạn phái sinh ít nhiều cũng sẽ là biến số khó lường theo chu kỳ thị trường. Với các tham số đang được tính toán, quá trình điều chỉnh hiện tại có lẽ sẽ cần nhiều thời gian để thẩm thấu và hấp thụ các biến số như đã đề cập trước khi có thể quay lại với xu thế tăng trung và dài hạn vẫn đang rất vững vàng.  

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT), BĐS (VIC, HDG, PDR), Ngân hàng (VCB, TPB, MBB, ACB, OCB, MSB), Điện nước Xăng dầu (PGV, POW, BWE, TDM, QTP), Thực phẩm (MSN, SBT, VHC), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, TMS, VSC, DVP), Tài nguyên cơ bản (MSR), XD&VLXD (DPG), Hóa chất (DGC,DCM, DPM, PHR), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK), Du lịch & Giải trí (SAS), Truyền thông (ADG), Dịch vụ tài chính (SSI, VND, VCI, HCM, E1VFVN30, SHS).

  • Phái sinh có chiến lược: Canh bán
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về hỗ trợ mạnh 1500. Điểm vào lệnh: 1501. Mục tiêu: 1520. Điểm cắt lỗ: 1491
    Kịch bản Short: Giá hồi về vùng kháng cự 1530. Điểm vào lệnh: 1530. Mục tiêu: 1515. Điểm cắt lỗ: 1535.
  • Chứng quyền lần này chứng kiến sự sập gãy mới thực sự diễn ra trên diện rộng, đẩy ước mơ 1.500 điểm ra xa tầm tay VNIndex, và ép VN30Index trở lại mốc 1.500 điểm. Xu hướng ngắn hạn của thị trường đã chuyển sang chiều hướng giảm và cần khoảng thời gian để tích lũy, trong thời gian đó nhà đầu tư tránh các tài sản rủi ro như giao dịch cổ phiếu bằng margin hay các loại chứng quyền mua có đòn bẩy cao. Ưu tiên chiến lược quan sát.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền tụt giảm mạnh trên tất cả các nhóm ngành. Hiện tại tiền đang đọng lại nhiều nhất tại nhóm vốn hóa vừa tuy nhiên điều này không đem lại tích cực khi nhóm này không có sức nặng trong rổ chỉ số và khó có thể tạo hiệu ứng nâng đỡ chỉ số thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu không tăng trong một phiên thị trường giảm mạnh cho thấy dòng tiền đang bị rũ bỏ ở mức độ đáng kể. Với mức 17% chỉ báo này đang tiệm cận dần vùng nhạy cảm (10%) nơi cho thấy sự tháo chạy của dòng tiền ở mức cực đại và tạo điều kiện để dẫn triệt tiêu lực Bán trong ngắn hạn. Tuy nhiên khi kết hợp với đà lan tỏa của nhóm vốn hóa lớn cho thấy vẫn cần thêm thời gian khi mà dòng tiền lại chưa đạt được sự rũ bỏ mạnh tại nhóm này, chứng tỏ dư địa giảm vẫn tồn dư và có thể sẽ vẫn còn áp lực cho những phiên giao dịch sắp tới.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn gần như không còn nhiều sức mạnh để hỗ trợ thị trường. Mặc dù BĐS vẫn trong vùng Tăng mạnh nhưng VHM đang trở thành đối trọng kéo giảm khiến phần nào triệt tiêu sự tích cực của ngành. Ngân hàng và Thực phẩm cũng xảy ra hiện tượng tương tự khi các cổ phiếu dẫn dắt ngành như VNM và VCB đều trở lại trạng thái tiêu cực ngắn hạn. Như vậy dòng tiền không có sự nâng đỡ tại các trụ của thị trường do đó ngay lập tức ảnh hưởng đến xu thế của chỉ số. Để cải thiện tình trạng này thì các cổ phiếu vốn hóa lớn cần nhanh chóng ổn định được nền giá mới từ đó mới có thể hãm đà giảm của chính mình và hỗ trợ trở lại đến chỉ số chung của thị trường.

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.