Dòng tiền Luân chuyển - 04.05.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 04.05.2022

Ngày: 04/05/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

GIÁ ĐƯỢC CHIẾT KHẤU NHƯNG BÊN MUA CHƯA HÀI LÒNG

Chỉ số Vnindex kết phiên đầu tuần trong sắc đỏ với số lượng cổ phiếu giảm chiếm đa số. Mặc dù đây không phải là nhịp giảm bất ngờ nhưng số điểm giảm và thanh khoản hôm nay cho thấy thị trường vẫn ở thể trạng yếu. Các chỉ báo định lượng đang chỉ rõ nhịp giảm gần đây đã đưa thị trường vào trạng thái cạn cung và nhờ đó mà tạo ra những phiên hồi phục kỹ thuật trong tuần trước. Với tuần giao dịch này, nhịp giảm chính là bài kiểm tra rõ nhất thực lực của thị trường khi mà giá lại một lần nữa được chiết khấu để mời gọi dòng tiền nhập cuộc. Phiên giảm hôm nay nằm trong kịch bản kiểm tra lực cầu và kết phiên chưa cho thấy tín hiệu tích cực, lực bắt đáy còn khá yếu và thiếu quyết liệt. Do đó rất có thể nhịp điều chỉnh này cần được duy trì nhằm gia tăng tính hấp dẫn của mặt bằng giá mới và kích thích lực cầu mạnh mẽ hơn. Với góc nhìn kỹ thuật, diễn biến của chỉ số VNindex cũng đang đi vào giai đoạn hoàn thiện mô hình 02 đáy mà thị trường đang kỳ vọng. Ngoài ra, nhóm vốn hóa lớn cũng đang có sự dịch chuyển ủng hộ theo kịch bản này và nếu như nhóm này chưa thể tạo được đáy ngắn hạn thì xác suất thị trường có thể tìm được vùng đáy cũng sẽ giảm đi đáng kể. Như vậy, chiến lược giao dịch ngắn hạn vẫn đi theo hướng quan sát chờ xác nhận sự hoàn thiện của mẫu hình tạo đáy cùng với sự quay trở lại mạnh mẽ của lực cầu.

    Chú ý: Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, VSC, NCT), XD&VLXD (BCM, MST), Ngân hàng (VCB, VPB, SSB), Điện nước xăng dầu (GAS, TDM, VSH) Tài nguyên (DHC), Dịch vụ Du lịch & Giải trí (SCS, OCH), Thực phẩm (SAB, ANV, ACL), Hàng cá nhân (MSH, PHP), Bảo hiểm (BVH, MIG), Ô tô phụ tùng (CTF), Y tế (DBD), BĐS (BCM, KOS, MST).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao Mua thấp

    Kịch bản Short: Giá thủng 1380. Điểm vào lệnh: 1380. Mục tiêu: 1360. Điểm cắt lỗ: 1385.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1360. Điểm vào lệnh: 1360. Mục tiêu: 1395. Điểm cắt lỗ: 1355.

  • Chứng quyền trong xu hướng điều chỉnh, chỉ với thông tin tiêu cực nhỏ cũng thúc đẩy đà bán tháo của nhà đầu tư. Bởi lẽ lượng chờ Bán lớn do trạng thái thua lỗ và bên Mua thiếu không vội vàng vì thiếu động lực. Nhìn chung trong Ngắn hạn các rung lắc còn có thể tiếp tục kéo dài, và thị trường giá rẻ chỉ phù hợp cho tầm nhìn dài hạn. Do đó chiến lược phù hợp là Quan sát đối với các sản phẩm như Quyền Mua vốn có thời gian đáo hạn (thường là ngắn-trung hạn) và có đòn bẩy cao (cấp số nhân các rung lắc).

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa có sự điều chỉnh nhẹ sau phiên giảm hôm nay tuy nhiên chiều hướng hồi phục vẫn đang được duy trì. Nhóm vốn hóa lớn có mực lan tỏa giảm mạnh nhất trong phiên hôm nay và đây chính là nguyên nhân kéo giảm chỉ số thị trường mạnh nhất.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo Cung & Cầu hạ nhiệt trong phiên giảm hôm nay là diễn biến bình thường. Điểm cần quan sát chính trong giai đoạn này là phân kỳ âm giữa Cung & Cầu vẫn chưa thay đổi. Theo đó, bên mua vẫn ở thế yếu và chưa sẵn sàng lấy lại vị thế dẫn dắt xu thế thị trường trong ngắn hạn. Lực đẩy của thị trường chỉ có thể mạnh mẽ và bền bỉ nếu như xuất phát từ một lực cầu quyết liệt. Đây chính là điểm yếu khiến thị trường chưa thể xác lập được đáy ngắn hạn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn khá đa dạng tuy nhiên chỉ tập trung vào một số nhóm ngành có vốn hóa vừa và nhỏ như Cảng biển, Dệt may, Thủy sản, Bản lẻ... Việc chỉ có một số nhóm ngành được hưởng lợi khiến cho giao dịch ngắn hạn trở nên phân hóa mạnh mẽ. Trong khi đó nhóm vốn hóa lớn như BĐS, Ngân hàng tiếp tục di chuyển tại vùng Suy yếu và Giảm mạnh cho thấy nhóm trụ chưa đồng thuận và ủng hộ cho xu thế hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.