Dòng tiền Luân chuyển - 04.06.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 04.06.2024

Ngày: 04/06/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THỊ TRƯỜNG RĂNG CƯA - CHỈ SỐ LÀ CÁI VỎ CỐT LÕI NẰM Ở CỔ PHIẾU

Quan điểm trên vẫn thể hiện tính đúng đắn nếu như đem so sánh sự vận động ngắn hạn của thị trường với mức tăng trưởng về giá của cổ phiếu. Hiện tại hệ thống định lượng đang ghi nhận số lượng ngày càng nhiều cổ phiếu có hiệu suất sinh lời ngắn hạn vượt trội so với Vnindex hay VN30. Cũng không khó nhận ra thực trạng nhìn chỉ số và quan ngại tới vị thế ngắn hạn khi mà biên đi ngang của Vnindex đã kéo dài sang tuần thứ 03 liên tiếp với chặn trên tại 1300 điểm. Tuy nhiên với các giao dịch ngắn hạn tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ thì biến động hẹp và đi ngang của thị trường lại là khoảng đất diễn thuận lợi khi dòng tiền thông minh ưu tiên mức độ ổn định của trạng thái thị trường thay vì sự bứt phá hay tụt giảm mạnh. Đương nhiên trong một biên độ thị trường không mấy rộng rãi đi kèm tần suất tăng giảm xen kẽ liên tục sẽ gây nhiều khó khăn cho các giao dịch ngắn hạn và những nhà đầu tư có ít kinh nghiệm bám bảng giá và thiếu kiên nhẫn. Lý do bắt nguồn từ sự luân chuyển của dòng tiền với những thứ tự ưu tiên lần lượt tại từng nhóm ngành cổ phiếu và với mức thanh khoản như hiện tại khó lòng có thể tạo sự bùng nổ trên diện rộng. Kết phiên hôm nay, trạng thái luân chuyển dòng tiền vẫn diễn ra tích cực với các điểm nhấn nổi bật tại CNTT, Khai khoáng, XD&VLXD, Thiết bị điện, Thực phẩm và Bảo hiểm ngay sau sự bứt phá của nhóm Hóa chất, Ngân hàng, Chứng khoán, Thép trong ngày hôm qua. Với sự luân phiên nhịp nghỉ và kéo tăng giữa các nhóm cổ phiếu, điều các giao dịch ngắn hạn cần làm là chú ý vùng cản mục tiêu của nhóm ngành tăng nóng và nền giá xuất phát của nhóm ngành chuẩn bị vào pha tăng mới. Các điểm ra vào từ đó được thiết lập cũng dựa trên các thông số trên và chiến lược này hiện tại đang phát huy tác dụng và hiệu quả đầu tư tích cực. Theo đó, nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Thép dù chưa phải là các nhóm nổi bật và có sức thu hút lớn nhất đối với dòng tiền hiện tại tuy nhiên thị trường vẫn sẽ tiếp tục cần sự góp mặt của các đại diện có trọng số với thanh khoản lớn này. Các nhóm cổ phiếu thuộc ngành Dịch vụ hạ tầng (Điện), VLXD, Y tế có thể sẽ là tâm điểm cần chú ý tiếp theo đặc biệt là những cổ phiếu thỏa mãn tiêu chí về cơ bản kết hợp nền giá và mục tiêu tăng giá hấp dẫn.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1295. Điểm vào lệnh: 1295. Mục tiêu: 1300. Điểm cắt lỗ: < 1293
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1290. Điểm vào lệnh: 1290. Mục tiêu: 1285. Điểm cắt lỗ: > 1293

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự kích thích của nhóm vốn hóa lớn đối với chỉ số nhanh chóng giúp môi trương giao dịch ngắn hạn trở nên sôi động với nhiều kỳ vọng bứt phá mới tại các nhóm cổ phiếu. Hiện tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ vẫn đang là nơi hoạt động mạnh nhất của dòng tiền giúp cho nhà đầu tư ngắn hạn cơ hội để bám trụ với thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu đang liên tục tăng giảm tuy nhiên xu thế chung đang thể hiện trạng thái cân bằng dần đều qua các phiên. Lực cầu hôm nay có dấu hiệu đuối hơn lực cung cho thấy cán cân có đôi chút tiêu cực nhưng chưa đủ lớn để hình thành xu thế mới.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Vùng Tăng mạnh có sự cải thiện về số lượng nhóm ngành tuy nhiên vẫn là sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn do đó bối cảnh giằng co hiện tại của thị trường là khó tránh khỏi. Đáng chú ý trong vùng Giảm mạnh thì đều có sự hiện diện của nhóm Ngân hàng và BĐS và khi nào nhóm vốn hóa lớn này chưa thoát khỏi khu vực hiện tại thì sức nặng đè lên chỉ số thị trường vẫn còn lớn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.