Dòng tiền Luân chuyển - 04.07.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 04.07.2024

Ngày: 04/07/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

GẠN ĐỤC KHƠI TRONG

Chỉ số Vnindex bước sang phiên hồi phục thứ 04 liên tiếp tuy nhiên đà tăng đã yếu hơn hẳn các phiên trước. Thanh khoản chưa có chuyển biến lớn khi vẫn dưới mức bình quân 20 phiên. Mặc dù tâm lý nôn nóng đã có dấu hiệu xuất hiện khi số lượng cổ phiếu cân bằng và hồi phục giá đang cải thiện dần tuy nhiên thanh khoán thấp cho thấy cầu lớn chưa vào, tiết cung vẫn là động lực hồi phục ngắn hạn. Theo đó, áp lực rung lắc có thể sẽ sớm trở lại đặc biệt là tại các vùng kháng cự mạnh. Hiện Vnindex đã vượt trở lại đường tín hiệu 1270 điểm và phiên hôm nay vẫn giữ vững được hỗ trợ này sẽ là những điểm cộng giúp cải thiện tâm lý mua trong ngắn hạn. Khi nền giá mới được củng cố, sự tự tin và chủ động trong các hoạt động giải ngân là yếu tố quan trọng tạo nên một xu thế hồi phục bền vững. Các chỉ báo định lượng cũng đang ghi nhận sự cải thiện này tuy nhiên chưa đạt tín hiệu đảo pha giữa cầu và cung do đó chưa xác nhận thị trường đã vào pha tăng giá mới. Trọng tâm hỗ trợ chỉ số thị trường vẫn đang được duy trì tốt trong đó có sự đóng góp của những trọng số lớn của nhóm Ngân hàng (VCB, BID) và các cổ phiếu thuộc rổ VN30. Đây là những động thái rất quan trọng mang tính dẫn dắt và củng cố xu thế hồi phục trong thời gian tới. Vì vậy khi tín hiệu hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp diễn thị trường sẽ càng nhanh chóng bước vào nhịp tăng mới và từ đó vấn đề cải thiện thanh khoản sẽ không còn quá khó khăn. Vùng kháng cự 1300 điểm đang trở lại và mục tiêu cải thiện thanh khoản ở thời điểm này là yếu tố quyết định tới khả năng vượt cản 1300 điểm trong thời gian tới. Dựa trên khối lượng giao dịch còn thấp như hiện tại rõ ràng khả năng sớm xảy ra rung lắc là khó tránh khỏi tuy nhiên đây cũng sẽ là bài kiểm tra cần thiết đối với các vị thế giao dịch ngắn hạn để tìm kiếm những cổ phiếu mục tiêu thỏa mãn các tiêu chí giải ngân mới. Nền giá tích lũy chặt chẽ, dư địa tăng rộng dựa trên một nền tảng cơ bản vững vàng là những tố chất của những cổ phiếu tiềm năng cần được chú ý trong các phiên rung lắc sắp tới. Các giao dịch ngắn hạn được khuyến nghị duy trì chiến lược thăm dò tỷ trọng thấp ( tối đa 30% tổng tài sản) để tìm kiếm các vị thế giải ngân ban đầu trong các nhịp rung lắc tới.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout, chú ý số lượng hợp đồng thực hiện giao dịch do biên lợi nhuận đang khá mỏng.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1310. Điểm vào lệnh: 1310. Mục tiêu: 1315. Điểm cắt lỗ: < 1308
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1305. Điểm vào lệnh: 1305. Mục tiêu: 1300. Điểm cắt lỗ: > 1307

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền tiếp tục cải thiện tuy nhiên vẫn dưới ngưỡng có thể làm đảo chiều xu thế thị trường. Hiện dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn vẫn ở mức kém (<50%) và cho thấy cần sự quyết liệt hơn nữa. Sự cải thiện dòng tiền ở các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ sau phiên tăng hôm nay cũng chưa vượt ngưỡng tích cực cho thấy sự đồng thuận còn hạn chế. Ở kịch bản tích cực sự đồng thuận tăng của dòng tiền sẽ xuất hiện trên hầu hết các nhóm cổ phiếu đặc biệt là nhóm vốn hóa lớn thì có thể kiến tạo điểm bùng nổ theo đà mới và điểm mua trên diện rộng cho thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu thu hẹp mạnh nhưng phân kỳ âm vẫn còn. Khi phân kỳ dương chưa được xác nhận với sự bật tăng tự tin của lực cầu thì các nhịp hồi phục ngắn hạn của thị trường sẽ chưa có mức tin cậy cao, độ bền bỉ cũng ở mức kém dễ kéo theo các rung lắc sau đó.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Hơn 2/3 số cổ phiếu trên thị trường đang nằm vào vùng Suy yếu. Thực trạng vận động của dòng tiền kém và đang trong pha rũ bỏ ngắn hạn. Khi các nhóm vốn hóa lớn vẫn nằm trong vùng Giảm mạnh như hiện tại thì cơ hội phục hồi của thị trường là khá kèm tiềm ẩn nhiều pha bull trap (bẫy giá tăng). Tuy nhiên trên một nền tảng thị trường yếu các nhóm cổ phiếu tích cực sẽ vẫn có thiên hướng hồi phục dần. Theo đó, trước khi thị trường xác lập đáy thì nhóm cổ phiếu có tín hiệu hồi phục sớm sẽ là các nhóm cần được chú ý vì tiềm năng có thể trở thành nhóm dẫn sóng trong nhịp tới. Sự xuất hiện trở lại của nhóm Bán lẻ trong vùng Tăng mạnh hôm nay là một ví dụ.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.