Dòng tiền Luân chuyển - 04.08.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 04.08.2022

Ngày: 04/08/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ÁP LỰC CHỐT LỜI LỚN DẦN NHƯNG CHƯA ĐẠT MỨC CÓ THỂ GÂY ĐẢO CHIỀU XU THẾ

Thị trường hôm nay vẫn tăng nhưng giao dịch đã chậm lại rõ rệt. Các rung lắc cũng xuất hiện mạnh hơn và tạo ra biến động giằng co trong biên độ hẹp hơn so với các phiên trước. Rõ ràng, sau hơn 03 tuần tăng điểm, lực cầu chủ động cũng khó có thể liên tục bùng nổ khi nền giá thị trường nâng lên dần. Mặc dù các tín hiệu đảo chiều hay điều chỉnh chưa có điều kiện xảy ra nhưng dựa trên các chỉ báo định lượng cho thấy vùng giao dịch hiện tại đang có xác suất thành công kém dần, đi kèm với mức lợi nhuận kỳ vọng bị thu hẹp. Động lực hồi phục hiện tại của thị trường vẫn được xác định dựa trên sức mạnh của lực cầu ngắn hạn cùng với sự hỗ trợ và đồng thuận từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Cho tới thời điểm này, dòng tiền vào thị trường vẫn ở mức tích cực trong khi nhóm vốn hóa lớn vẫn đang luân phiên tạo ra các trụ đỡ cho thị trường nhờ đó mà chỉ số vẫn khá vững vàng trước các rung lắc gần đây. Cần chú ý rằng vùng giao dịch hiện tại đã dâng cao đáng kể so với vùng đáy cũng như độ rộng của nhịp hồi cũng lan tỏa tới hơn 80% số lượng nhóm cổ phiếu đang niêm yết. Như vậy, chiến lược ngắn hạn vẫn chưa có nhưng cảnh báo nguy hiểm về xu thế ngắn hạn nhưng dưới góc độ xác suất đầu tư thì vùng giá hiện tại được đánh giá kém hấp dẫn và bắt đầu gia tăng rủi ro đặc biệt với các vị thế giải ngân mới. Do đó, các giao dịch ngắn hạn nên có sự chuẩn bị theo hướng đón đầu các nhịp chỉnh tại các cổ phiếu nói riêng cũng như đối với thị trường nói chung nhằm hạn chế các rủi ro cũng như khắc phục các bất lợi đối với vị thế mua có điểm xuất phát muộn.

    Chú ý: Ngân hàng (BID, EIB, SSB), BĐS (KBC, IDC, HDG), Điện nước xăng dầu (GEG, BWE, TDM, QTP, NT2), Hóa chất (GVR, PHR), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND, SSI, VND), Thực phẩm (MSN), Bán lẻ (FRT), CD&VLXD (VGC, HUT), Thiết bị & Dịch vụ y tế (TNH), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, TNG), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, GMD), CNTT (ELC), Du lịch & Giải trì (VJC), Bảo hiểm (BVH, MIG).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1250. Điểm vào lệnh: 1250. Mục tiêu: 1240. Điểm cắt lỗ: 1255
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1260. Điểm vào lệnh: 1260. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: 1255.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền vẫn tiếp tục mở rộng và hưởng lợi hôm nay chủ đạo là nhóm vốn hóa vừa. Cần chú ý rằng với mức lan tỏa lên tới trên 90% và để tiếp tục duy trì độ rộng này thì yếu tố dòng tiền là rất quan trọng. Do đó các tín hiệu suy yếu của dòng tiền sẽ là tín hiệu cảnh báo sớm cho các nhịp điều chỉnh.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường cầu giảm nhẹ nhưng vẫn cao hơn ngưỡng giá trị cao nhất của 6 tháng gần nhất do đó chưa cho tín hiệu nguy hiểm về dòng tiền ngắn hạn. Ngoài ra, đường cung hôm nay chững lại do đó không làm thu hẹp thêm phân kỳ dương với đường cầu. Như vậy, mặc dù bên mua đa chậm lại nhưng chưa có dấu hiệu rút chạy trong khi lực cầu vẫn đủ hấp thu được lực cung ngắn hạn nên rung lắc có thể sẽ tiếp tục xuất hiện nhưng xu thế ngắn hạn vẫn đang ở trạng thái tích cực.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn đang tiếp tục cải thiện và tạo được hiệu ứng rất tích cực đối với xu thế vận động của chỉ số Vnindex. Sự dịch chuyển tại VNM và VCB đang là tâm điểm đáng chú ý nhất. Nhóm VHM và VIC trong những phiên gần đây cũng bắt đầu có những chuyển biến tích cực và đồng thuận với xu thế hồi phục của thị trường. Đây là tâm điểm quan trọng và rất cần thiết để giúp hỗ trợ chỉ số trong bối cảnh lực cầu ngắn hạn bắt đầu khó để mở rộng hơn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.