Dòng tiền Luân chuyển - 05.10.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 05.10.2022

Ngày: 05/10/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NGẮT NHỊP GIẢM NHƯNG XU THẾ CHƯA THAY ĐỔI

VNindex cuối cùng cũng có phiên tăng trọn vẹn để bắt kip với diễn biến chung của các thị trường chứng khoán thế giới. Với thanh khoản rất khiếm tốn sẽ thật khó để có kỳ vọng nhiều vào các diễn biến tiếp theo tuy nhiên việc chỉ số nhanh chóng vượt trở lại trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật tại 1100 điểm là điểm cộng lớn. Trong những phiên tới, việc giữ và củng cố vững chắc mức điểm 1100 điểm mới có thể đem đến nhiều ý tưởng tích cực hơn về xu thế của thị trường. Chỉ báo định lượng tiếp tục cho tín hiệu cải thiện của giao dịch đặc biệt là từ phía bên mua tại vùng giá hiện tại. Ngoài ra, yếu tố cạn kiệt của lực cung cũng là yếu tố thúc đẩy chỉ số hồi phục ngày hôm nay cho dù lực cầu chỉ ở mức yếu. Với rất nhiều những ngưỡng cản quan trọng phía trên do đó con đường hồi phục của Vnindex sẽ còn rất chông gai và bắt buộc phải có sự cải thiện mạnh mẽ của thanh khoản. Hiện tại nhóm vốn hóa lớn đang có những tín hiệu dần ủng hộ với nhịp hồi hiện tại tuy nhiên chưa đạt được sự đồng thuận của cả nhóm. Trong đó, các đại diện như VIC & VHM đang là những động lực hỗ trợ chủ đạo nhưng VCB & VNM lại chưa thể bắt nhịp với diễn biến chung và đương nhiên trở thành lực cản đối với nhịp tăng hiện tại. Như vậy, các tín hiệu cả về kỹ thuật và định lượng vẫn cho thấy nhiều điểm yếu để xác nhận được điểm đảo chiều cũng như điểm giải ngân tối ưu đối với các giao dịch ngắn hạn. Thị trường rõ ràng cần thêm sự củng cố cũng như đồng thuận hơn trong các phiên tới từ đó mới có thể lôi kéo và kích hoạt dòng tiền quay trở lại với thị trường.

    Chú ý:  Ngân hàng (EIB), BĐS (NVL, VPI), Điện nước xăng dầu (BWE), Thực phẩm (QNS), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1110. Điểm vào lệnh: 1110. Mục tiêu: 1095. Điểm cắt lỗ: >1115.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1135. Điểm vào lệnh: 1135. Mục tiêu: 1165. Điểm cắt lỗ: <1130.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Xuất hiện tín hiểu cải thiện sớm của dòng tiền trên hầu hết các nhóm vốn hóa tuy nhiên sự cải thiện mạnh nhất chỉ tập trung tại nhóm vốn hóa lớn. Thị trường đang trong vùng suy kiệt của giao dịch ngắn hạn do đó việc dòng tiền tập trung vào nhóm vốn hóa lớn là điều hết sức cần thiết để trực tiếp hỗ trợ chỉ số. Khi chỉ số đạt được trạng thái tích cực dòng tiền mới có thể lan tỏa sang các nhóm khác mạnh hơn nhờ sự tự tin được cải thiện. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo xác suất đầu tư tiếp tục có chuyển biến tích cực sang phiên thứ 02 liên tiếp. Theo đó, phân kỳ dương đang được duy trì cho thấy sức mua đang cải thiện trên nền của lực cung cạn kiệt. Trong bối cảnh bên bán tạm thời chững lại thì đó là cơ hội để thị trường hồi phục tuy nhiên điểm khác biệt giữa hồi phục kỹ thuật và một sóng hồi đủ mạnh nằm ở lực cầu mua chủ động và bền bỉ. Do đó tín hiệu cải thiện của lực cầu vẫn là chỉ báo quan trọng cần được theo dõi chặt chẽ để xác nhận dòng tiền đã thực sự quay trở lại thị trường.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn đang có sự phân hóa lớn khi nhóm dẫn dắt ngành BĐS là VIC và VHM đang có những chuyển biến tích cực và tạo ra lực đỡ cho chỉ số. Ở chiều ngược lại nhóm đại diện ngành Ngân hàng và Thực phẩm gồm VCB và VNM thì đang chưa xác định được vùng đáy ngắn hạn do đó gây ra nhiều khó khắn cho diễn biến của chỉ số. Như vậy, bản thân nhóm vốn hóa lớn cũng chưa thực sự đồng thuận với diễn biến tăng của thị trường vì vậy cũng làm giảm đi đáng kể tín hiệu tích cực của phiên hôm nay.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.