Dòng tiền Luân chuyển - 05.12.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 05.12.2022

Ngày: 05/12/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TIỀN VẪN ĐƯỢC NHỒI VÀO THỊ TRƯỜNG

Với mức tăng gần 14 điểm, Vnindex khởi động tuần mới trong trạng thái hứng khởi. Diễn biến này cho thấy đà tăng vẫn đang ở thể trạng tích cực dù thị trường đã có phiên tăng hơn 40 điểm ngay trong phiên liền trước. Thanh khoản hôm nay tiếp tục lập kỷ lục mới và đây rõ ràng là động lực quan trọng nhất để giữ vững đà tăng cho tới phiên hôm nay. Trong các nhóm đang giải ngân mua vào mạnh thì khối ngoại vẫn đóng góp tỷ trọng lớn nhất và liên tục ở trạng thái mua ròng. Các mục tiêu giải ngân của nhóm này cũng chủ yếu tập trung vào nhóm vốn hóa lớn và thuộc rổ chỉ số VN30 nên càng làm cho diễn biến thị trường sôi động. Rõ ràng, với độ cao hiện tại sự hiện diện của nhóm vốn hóa lớn là yếu tố tiếp thêm động lực để thị trường tiếp tục chinh phục các đỉnh cao mới. Theo đó, dư địa của VNindex dưới góc nhìn kỹ thuật vẫn còn khi tập trung vào mục tiêu 1150 điểm. Chỉ báo định lượng cũng chưa có những cảnh báo quá nguy hiểm ngoại trừ những chú ý về vùng giao dịch hiện tại sẽ tiềm ẩn những rung giật ngày càng mạnh và sẽ gây ngày càng nhiều khó khăn và rủi ro hơn cho các vị thế giải ngân mới. Ngoài ra, đây là tuần giao dịch tiền đáo hạn phái sinh và theo thường lệ sẽ khó tránh khỏi những biến động trồi sụt mạnh của chỉ số thậm chí ngay trong phiên. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng sẽ có những biến động bất thường, khó dự đoán khi bước vào giai đoạn đáo hạn phái sinh. Đó là chưa kể các hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF ngoại như Vaneck hay FTSE sẽ diễn ra mạnh trong trung tuần Tháng 12/2022. Như vậy, xét trên góc nhìn tổng thể xu hướng hồi phục vẫn còn tuy nhiên các biến động co giật sẽ xuất hiện mạnh hơn và nhiều hơn trong thời gian tới, sẽ tạo ra các nhịp nhúng với mức giá chiết khấu cho các vị thế mua để tối ưu điểm giải ngân thay vì hành động FOMO trong các nhịp tăng. Vị thế có sẵn cổ phiếu đang có lợi thế khi thị trường chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều do đó hoạt động chốt lời nên áp dụng chiến lược bán khi giá giảm vị phạm mức stoploss chặn dưới hơn là bán chủ động khi đạt mục tiêu kỳ vọng.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, TPB), BĐS (FIR, BCM, VRE), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS, POW, NT2), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG), Chứng khoán (SSI, VCI), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, GEX).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1125. Điểm vào lệnh: 1125. Mục tiêu: 1150. Điểm cắt lỗ: < 1120
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1080. Điểm vào lệnh: 1080. Mục tiêu: 1060. Điểm cắt lỗ: > 1085

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền đang mở rộng và đi sâu hơn vào vùng cực đại cho thấy xu thế tăng chưa bị gián đoạn và bẻ gãy nhờ dòng tiền khỏe và tích cực tìm mục tiêu thay vì co cụm và phân hóa.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường cầu đảo chiều hồi phục sau nhịp giảm của phiên trước. Như vậy lực cầu vẫn giữ được đà tăng, tiền vẫn được nhồi thêm vào thị trường. Điểm nhấn cần chú ý là đường cung tiếp tục tăng mạnh và thu hẹp khoảng phân kỳ dương đang có với đường cầu. Do đó tín hiệu cần được cảnh báo sẽ xảy ra nếu như bên mua đuối sức trong khi bên bán mất kiên nhẫn và chấp nhận thoát vị thế khỏi thị trường. Theo đó phân kỳ âm sẽ xuất hiện và các vị thế ngắn hạn nến chú ý hơn đến việc giảm giao dịch hơn là mở thêm vị thế mới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền khơi thông và bức tranh đầu tư đang thay đổi theo chiều hướng tích cực. Dưới sự đồng thuận dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn, chỉ số được hỗ trợ và nâng đỡ một cách mạnh mẽ và tạo ra được sự lôi kéo đối với dòng tiền đang đứng ngoài chờ đợi cơ hội quay lại thị trường. Với trạng thái hiện tại, cơ hội giao dịch ngắn hạn đang cải thiện rõ rất với ngày càng nhiều hơn sự lựa chọn cho danh mục ngắn hạn. 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.