Dòng tiền Luân chuyển - 10.01.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 10.01.2022

Ngày: 07/01/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TÁI DIỄN CÚ "RÙNG MÌNH" KINH ĐIỂN

Mặc dù đang dần làm quen với những biến động tăng giảm thất thường nhưng cú sụt giảm mạnh hôm nay sẽ khiến tất cả thành viên thị trường trở nên rất cảnh giác. Với trạng thái đóng cửa hôm nay, dù một xuất hiện số tín hiệu tiêu cực như mức điểm giảm lớn và thanh khoản giao dịch tăng đột biến tuy nhiên tín hiệu kỹ thuật chưa xác nhận sự sập gẫy kênh xu thế tăng ngắn hạn của thị trường. Áp lực tồn đọng của phiên giảm này có thể kéo sang phiên ngày mai để tiếp tục đi tìm điểm cân bằng mới. Sự vận động này là bình thường khi cảnh báo tiệm cận kháng cự mạnh ngắn hạn tại 1550 điểm đã được chú ý trong các phiên gần đây. Tuy nhiên điểm đột biến mới lại ở cách mà thị trường bước vào nhịp điều chỉnh trong bối cảnh tái diễn hiện tương nghẽn lệnh và kéo dài tới tận phiên ATC. Sự kiện này không thể không khiến nhà đầu tư liên tưởng tới trạng thái rơi "tự do" không rõ phương hướng vào đúng thời điểm giáp Tết năm 2021. Phản ứng của thị trường lúc đó cũng biến động rất nhanh theo sự co giật trong biên độ lớn của chỉ số ngay trong phiên, FOMO bán rồi FOMO mua lại nhưng đều trong trạng thái không xác định được khả năng khớp được hay không. Đỉnh điểm là phiên 28/1/2021 khi thị trường mất gần 70 điểm với la liệt các lệnh bán sàn nhưng không thể có lệnh đối ứng nào khớp được. Cho tới thời điểm hiện tại, thị trường chưa có câu trả lời cụ thể về hiện tượng lỗi giao dịch của phiên chiều này nên tâm lý canh Bán sẽ luôn trực chờ tạo ra nguồn cung tiềm năng cho giao dịch phiên ngày mai. Cùng với tâm lý canh chốt trước kỳ nghỉ lễ dài ngày và sự kiện đáo hạn phái sinh trong tuần tới, bối canh giao dịch hiện tại rõ ràng không thuận lợi cho các vị thế giao dịch đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu lớn trên tổng tài sản. Trước mắt, chiến lược cho các vị thế canh Bán nên tăng cường hoạt động kiểm soát và quản trị rủi ro cho danh mục, xác định cụ thể nhóm cổ phiếu yếu kém cần xử lý và canh các nhịp hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng với nhóm này. Ở chiều ngược lại, giao dịch mở vị thế mới đang ở thế có lợi khi gia tăng lợi thể ép giá tạo mức chiết khấu đối với các mục tiêu ngắn hạn. Theo đó, không nên vội vã mở vị thế ngay với các cổ phiếu đã tăng nóng mà trước tiên cần xác nhận được điểm cân bằng mới của thị trường từ đó sẽ giúp tăng xác suất thành công với các điểm giải ngân mới.  

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, PET, ABS), BĐS (VIC, VHM, VRE, HDG, BCM, PDR, KDH, KBC), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, VIB), Điện nước Xăng dầu (PPC, HND, QTP), Tài nguyên (KSB, MSR, DLG), Thực phẩm (SBT, VHC), Hàng & Dịch vụ CN (REE, HAH, PVT, TV2), XD&VLXD (VGC, VCG, CTR, PC1), CNTT (SGT, SRA), Hóa chất (GVR, PHR), Dầu khí (BSR, PVC, OIL, PVD, PVS), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, TNG), Truyền thông (ADG), Dịch vụ tài chính (VND, SSI, MBS), Du lịch & giải trí (OCH), Y tế (DVN).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao Mua thấp

    Kịch bản Long: Giá xác nhận hỗ trợ 1470. Điểm vào lệnh: 1470. Mục tiêu: 1505. Điểm cắt lỗ: 1465.
    Kịch bản Short: Giá thủng vùng hỗ trợ 1500. Điểm vào lệnh: 1470. Mục tiêu: 1535. Điểm cắt lỗ: 1505

  • Chứng quyền chuyển xấu nhanh nhưng không nằm ngoài kỳ vọng, bởi khi có điều kiện thuận lợi nhưng không thể bứt phá thì điều chỉnh trong trạng thái thận trọng là điều khó tránh khỏi. Nhóm cổ phiếu đầu cơ bắt đầu điều chỉnh, nhưng nhóm vốn hóa lớn ảnh hưởng lây, cùng với đó nền giá còn rất chênh vênh khiến việc mua mới chứng quyền không được ưu tiên, duy trì chiến lược quan sát.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền có sự duy giảm tại nhóm hầu hết các nhóm vốn hóa nhưng mạnh nhất tại nhóm vốn hóa lớn. Hệ quả dẫn đến gây cản trở đối với đà tăng của chỉ số thị trường. Hiện chỉ báo đã xuống mức 46% cho thấy mức điều chỉnh hôm nay khá mạnh và kéo theo một nhịp rũ bỏ lớn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu hôm nay tăng nhẹ trong phiên giảm cho thấy có lực mua bắt đáy. Đường Cung cũng tăng thể hiện bán bán cũng khá sốt ruột và đẩy hàng ra bán. Tuy nhiên do phân kỳ dương vẫn giữ được giữ Cầu và Cung cho thấy phần nào đó bên Bán chưa thực sự đủ mạnh để áp đảo và kiếm soát xu thế ngắn hạn. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm Ngân hàng vẫn đang là trụ đỡ thị trường. BĐS đang có sự điều chỉnh tại các trụ lớn như VIC, VHM tuy nhiên chưa đánh mất tín hiệu tích cực ngắn hạn. Nhờ sức nặng và sự đồng thuận của ngành BĐS và sự hỗ trợ đáng kể của VCB với vài trò dẫn dắt ngành Ngân hàng nên đã phần nào giúp hãm đà giảm của phiên hôm nay. Ở chiều ngược lại, VNM tiếp tục vận động tiêu cực và chính là sức nặng lớn nhất lúc này đối với chỉ số xét trên góc độ vốn hóa.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh. Nhìn chung việc bứt phá của chỉ số thị trường vẫn chưa đủ lớn khi mà các dòng cổ phiếu trụ cũng chưa có những chuyển biến mạnh mẽ. Đơn cử như Ngân hàng hay Thực phẩm đồ uống đều thiếu sự dẫn dắt của VCB hay VNM khiến BĐS chịu khá nhiều áp lực để nâng đỡ chỉ số chứ chưa nói đến việc kéo tăng chỉ số.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.