Dòng tiền Luân chuyển - 06.01.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 06.01.2023

Ngày: 06/01/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THẾ TRẬN GIAO DỊCH CẬN TẾT

Vnindex sẽ còn 02 tuần giao dịch nữa trước khi bước vào giai đoạn nghỉ lễ dài ngày của Tết Âm lịch. Xác suất thống kê từ năm 2000 cho thấy giai đoạn 01 tuần trước kỳ nghỉ này Vnindex thường cho số năm tăng nhiều hơn giảm với mức bình tăng bình quân là 4% trong khi ở chiều giảm cũng có mức rủi ro là tương đương. Như vậy, xét trên tỷ lệ lợi nhuận bù rủi ro thì đây không thực sự là mức đầu tư hấp dẫn. Tâm lý chốt lời, nghỉ ngơi, ngại rủi ro, thiếu thông tin đang là những yếu tố dẫn đến tình trạng thanh khoản thấp trong các tuần gần đây và vô tình tạo nên bối cảnh giao dịch biến động mạnh không rõ xu hướng. Nhóm vốn hóa vừa được cho là hưởng lợi nhất trong giai đoạn này đặc biệt là nhóm vẫn có lợi thế từ yếu tố cơ bản của doanh nghiệp trong năm 2022. Sự phân hóa các nhóm ngành cũng đang diễn ra mạnh trong đó tâm điểm dòng tiền đang hướng vào Ngân hàng, Chứng khoán, Tài nguyên cơ bản (nhóm hưởng lợi từ lĩnh vực đầu tư công như Vật liệu xây dựng, Thép, Xi măng...). Trong tuần tới, diễn biến tiền đáo hạn phái sinh được cho sẽ tạo nhiều biến động và có thể ảnh hưởng tới xu thế hiện tại của thị trường cơ sở. Với sự điều chỉnh đáng kể trong phiên cuối tuần, những tín hiệu rung lắc đang bắt đầu tuy nhiên chưa ảnh hưởng tới xu thế hồi phục của Vnindex. Như vậy, kịch bản co giật với biến độ lớn hơn trong tuần tới có thể sẽ còn xuất hiện và tạo ra sự phân hóa mạnh mẽ hơn giữa các nhóm cổ phiếu và cơ hội đầu tư cũng sẽ có những chọn lọc mới. Trong bối cảnh này, diễn biến phái sinh và sự tác động của nhóm vốn hóa lớn sẽ là những yếu tố tác động mạnh tới xu thế của Vnindex do đó cần đặc biệt quan sát để xác định được xu thế và thời điểm tối ưu cho các hoạt động giao dịch ngắn hạn. Các vị thế mua nên kiên nhẫn và tận dụng bối cảnh rung lắc mạnh sắp tới để đánh giá cơ hội giải ngân đối với cổ phiếu tiềm năng. Mặc dù bối cảnh giao dịch chưa tiêu cực nhưng nhóm đang nắm giữ cổ phiếu nên chú ý đến hoạt động quản trị rủi ro nhiều hơn theo hướng giảm tỷ trọng cổ phiếu yếu kém để chuyển đổi hoặc nâng tỷ trọng với nhóm còn dư địa tăng trong các nhịp điều chỉnh tới.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, ACB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, KDC, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, PVT).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1055. Điểm vào lệnh: 1055. Mục tiêu: 1065. Điểm cắt lỗ: < 1050
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1050. Điểm vào lệnh: 1050. Mục tiêu: 1035. Điểm cắt lỗ: > 1055

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Giảm nhẹ trong phiên cuối tuần nhưng dòng tiền vẫn cho tín hiệu hiện diện tích cực trên hầu hết các nhóm ngành. Với mức lan tỏa tích cực trên 50% tại nhóm vốn hóa lớn co thể thấy khả năng chỉ số vẫn được dòng tiền hỗ trợ tích cực trong ngắn hạn. Tín hiệu này cần được chú ý quan sát để làm cơ sở cho các hoạt động giao dịch mới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo lực cung & cầu thu hẹp phân kỳ dương do lực cung tiềm năng có dấu hiệu gia tăng mạnh hơn mức tăng của lực cầu trong phiên cuối tuần. Đây là chuyển động không tích cực và chỉ là một cảnh báo do phân kỳ dương vẫn được duy trì. Nếu xuất hiện phân kỳ âm trở lại thì cán cân cung & cầu sẽ thay đổi tiêu cực và các quyết định bán có thể sẽ cần được cân nhắc thực hiện.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang thay đổi theo hướng yếu đi do sự dịch chuyển của nhóm vốn hóa lớn không còn tích cực. Trong khi nhóm Ngân hàng và Thực phẩm đang đối diễn các ngưỡng cản mạnh thì nhóm BĐS vẫn chưa tìm được điểm kết thúc quá trình điều chỉnh ngắn hạn để khởi động nhịp tăng mới. Trong bối cảnh nhiều dòng cổ phiếu ngành phân hóa mạnh thì vẫn có những ngành duy trì được sự hấp dẫn của dòng tiền ngắn hạn như Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước, CNTT, Điện nước, VLXD ...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.