Dòng tiền Luân chuyển - 06.05.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 06.05.2022

Ngày: 08/05/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CÂY MUỐN LẶNG MÀ GIÓ CHẲNG NGỪNG

Chỉ số Vnindex ngày càng đuối sức trong các phiên cuối tuần và cho thấy dấu hiệu trở lại với nhịp điều chỉnh nhằm hoàn thiện quá trình dò đáy thị trường. Nhịp giảm lần 02 này là hệ quả sau một nhịp hồi phục kỹ thuật tạo bởi sự cạn kiệt về lượng cung trước đó. Giờ đây khi các yếu tố kỹ thuật không còn, giá sẽ lại được chiết khấu một lần nữa để kích thích lực cầu ngắn hạn. Quy trình này sẽ còn tái diễn cho tới khi xác lập được đáy đi kèm với điểm bùng nổ theo đà của lực cầu. Theo quy luật cung & cầu và sự dịch chuyển của dòng tiền thông mình, thanh khoản mất hút trên thị trường cơ sở khiến vòng xoáy luẩn quẩn của dòng tiền ngắn hạn càng thêm ảm đạm và phái sinh lại càng dễ hút thanh khoản hơn. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn rất yếu trong thời điểm mà đáng nhẽ cần phải thể hiện sức mạnh và tầm ảnh hưởng để hỗ trợ và giữ đà tăng cho thị trường. Bối cảnh trong nước khó là vậy nhưng điều đó không khiến thị trường trong nước khác biệt quá nhiều so với biến động giảm chung trên thị trường quốc tế vốn được cho là đã đi vào nhịp điều chỉnh sớm hơn Việt Nam ít nhất là 03 tháng. Rõ ràng, cần phải chấp nhận một thực tế là các yếu tố giúp vực dậy thị trường cơ sở trong ngắn hạn đang rất thiếu và rất yếu. Théo đó, các giao dịch ngắn hạn sẽ tiếp tục khó khăn trong việc kiếm tìm lợi nhuận cũng như đối diện các rủi ro ngày càng lớn nếu như thực hiện giao dịch tần suất cao vào thời điểm này. Ở góc nhìn tích cực, vị thế mua rẻ tại mức chiết khấu sâu vẫn đang và sẽ hiện hữu cho tới khi lực cầu được xác nhận quay trở lại thị trường. Chiến lược giao dịch ngắn hạn duy trì ở mức quan sát, chưa vội mở vị thế và tuyệt đối tránh công cụ margin vào thời điểm này.

    Chú ý: Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, VSC, NCT), XD&VLXD (BCM, MST), Ngân hàng (NVB), Điện nước xăng dầu (GAS, TDM, VSH) Tài nguyên (DHC), Dịch vụ Du lịch & Giải trí (SCS, OCH), Thực phẩm (SAB, ANV, ACL), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Ô tô phụ tùng (CTF), Y tế (DBD).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp Bán cao

    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1360. Điểm vào lệnh: 1360. Mục tiêu: 1375. Điểm cắt lỗ: 1355.
    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1375. Điểm vào lệnh: 1375. Mục tiêu: 1360. Điểm cắt lỗ: 1380.

  • Chứng quyền biến động tiêu cực ngay sau khi các động thái bán trở nên dứt khoát trên thị trường cơ sở trong phiên chiều. Rõ ràng việc triển khai vị thế giao dịch mới tại trên thị trường chứng quyền lúc này là rất rủi ro. Duy trì quan điểm thận trọng và chỉ dừng ở mức quan sát.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa vẫn duy trì ở mức kém tại tất cả các nhóm vốn hóa. Mặc dù chỉ báo đang về vùng rũ bỏ những việc dòng tiền không quay lại, lực cầu không sẵn sàng mua ngay cả khi giá được chiết khấu sâu khiến thị trường vẫn giữ ở trạng thái dò đáy.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo Cung & Cầu chưa được thiện cho thấy giao dịch vẫn đang theo chiều hướng ảm đạm. Tuy nhiên với việc đã điều chỉnh về vùng khá thấp dưới 10% như hiện nay thì lực bán được cho là đã khá cạn kiệt và các lực cung xuất hiện gần đây đều do các lực bắt đáy gần đây cũng như hiện tượng bán giải chấp chéo tạo ra. Tâm lý của thị trường cũng là một điểm yếu chưa thể khắc phục khi thị trường đang thiếu các sự kiện tích cực và đủ lớn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn khá đa dạng tuy nhiên chỉ tập trung vào một số nhóm ngành có vốn hóa vừa và nhỏ như Cảng biển, Dệt may, Thủy sản, Bản lẻ... Việc chỉ có một số nhóm ngành được hưởng lợi khiến cho giao dịch ngắn hạn trở nên phân hóa mạnh mẽ. Trong khi đó nhóm vốn hóa lớn như BĐS, Ngân hàng tiếp tục di chuyển tại vùng Suy yếu và Giảm mạnh cho thấy nhóm trụ chưa đồng thuận và ủng hộ cho xu thế hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.