Dòng tiền Luân chuyển - 06.06.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 06.06.2023

Ngày: 06/06/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NÓNG DƯỚI NHIỀU GÓC NHÌN

Vnindex tiếp tục được đẩy lên tầm cao mới và rút ngắn đáng kể khoảng cách với ngưỡng kháng cự kỹ thuật tại 1120 điểm. Với mức kết phiên tại 1108 điểm, có thể thấy dư địa cho quãng đường tăng giá tiếp theo vẫn còn nhưng không quá rộng rãi nếu như dựa trên gia tốc tăng trong các phiên gần đây. Đáng chú ý là thanh khoản đã bắt đầu tăng chậm lại đáng kể so với 02 phiên trước tuy nhiên vẫn giữ được trên mức bình quân 20 phiên. Trong xu thế tăng yếu tố thanh khoản mang tính quyết định sự bền vững của xu thế vì vậy cần chú hơn nếu khối lượng có dấu hiệu suy yếu và không còn đáp ứng được khả năng duy trì cho quá trình tăng giá. Các chỉ báo định lượng hôm nay một sự giảm sút đáng kể của sức mua ngắn hạn tuy nhiên tín hiệu này chưa làm thay đổi xu thế tăng trong khoảng 01 tháng gần đây. Trong khi đó chỉ báo đà tăng của nhóm vốn hóa lớn xuất hiện sự bứt phá mạnh mẽ, tạo thêm đỉnh mới của năm 2023 thể hiện sự đồng thuận lớn từ phía nhóm cổ phiếu trụ trong quá trình dẫn dắt thị trường. Kết hợp các tín hiệu từ nhóm chỉ báo đỉnh lượng có thể tạm thời yên tâm với xu thế tăng ngắn hạn nhưng cần chú ý các biểu hiện sớm từ lực cầu thông qua sự suy yếu của sức mua chủ động. Nếu các trạng thái này tiếp tục tái diễn thì các giao dịch ngắn hạn nên thận trọng hơn với hoạt động giải ngân mới đặc biệt là mua đuổi (FOMO) trước rủi ro xảy ra hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng" do tác động kéo trụ vốn hóa lớn nhưng không tạo được sự đồng thuận của dòng tiền lớn. Trong bối cảnh hiện tại, sự luân chuyển của dòng tiền vẫn đang ngày càng lan rộng hơn thể hiện rõ nhất qua sự xuất hiện sóng tăng tại nhiều nhóm cổ phiếu penny, thậm chí có cả nhóm cổ phiếu yếu kém về yếu tố cơ bản mang đậm yếu tố đầu cơ và lướt sóng. Đây là những nhóm cổ phiếu cần tránh khi thị trường đang trong pha tăng nóng như hiện nay để giảm thiểu rủi ro mặc kẹt thanh khoản khi thị trường đột ngột đảo chiều khiến dòng tiền nóng cũng nhanh chóng rút lui ồ ạt. Kỳ đáo hạn phái sinh đang đến gần cũng là biến số cần chú ý do yếu tố phái sinh có thể mạnh lên trong các phiên tới. Như vậy, giao dịch mua mới được khuyến nghị giảm tần suất cũng như tỷ trọng giải ngân tại thời điểm này, công cụ đòn bảy margin lúc này là không phù hợp. Các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu cần chủ động xác định các ngưỡng chặn lỗ để không bị động khi thị trường đột ngột thay đổi xu thế.

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB), BĐS (CEO, NLG, KDH, IDC, IJC), Thực phẩm (SBT, ANV, TAR), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB), CNTT (FPT, CMG, ELC), Hàng cá nhân & Gia dụng (PET, TNG, VGT, TLG, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR, MIG), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVP, PVT, PHP, VTO, HAH), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Viễn thông (VGI), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND, MBS), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G, PTB), Hóa chất (LTG, PLC).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1096. Điểm vào lệnh: 1096. Mục tiêu: 1100. Điểm cắt lỗ: < 1094
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1090. Điểm vào lệnh: 1090. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: > 1092

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền hôm nay gây chú ý khi tiếp tục nhiệt trong đó xảy ra chủ yếu ở nhóm vốn hóa vừa. Nhóm vốn hóa lớn vẫn duy trì vai trò dẫn dắt do đó sự gia tăng dòng tiền tại nhóm này cũng chính là nguyên nhân giúp thị trường duy trì đà tăng trong phiên hôm nay. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo sức mua tiếp tục rơi và mở rộng phân kỳ âm đối với lực cung ngắn hạn. Bên mua tiếp tục thận trọng và chưa thể hiện sự tự tin đối với vùng giá hiện tại.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn khá sôi động tuy nhiên sẽ có sự phân hóa lớn hơn tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ sau chuỗi tăng khá dài vừa qua. Với thế trận hiện tại, dòng tiền sẽ tiếp tục thận trọng với việc mở vị thế mới và các giao dịch ngắn hạn sẽ chỉ chú ý đến các cơ hội đang nằm ở vùng tăng mạnh và hồi phục (ngân hàng, dầu khí, dịch vụ tài chính, điện, nước) hoặc các cổ phiếu đơn lẻ đang có trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.