Dòng tiền Luân chuyển - 06.12.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 06.12.2021

Ngày: 07/12/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHƯA PHÙ HỢP ĐỂ BẮT ĐÁY

Sau phiên giao dịch hôm nay, quan điểm thận trọng tiếp tục được duy trì mặc dù tâm lý Bán đã có vẻ đang đi vào giai đoạn cao trào. Hiện tượng Bán tháo và xuất hiện giá sàn đã xảy ra tại khá nhiều cổ phiếu, thậm chí là tại nhóm cổ phiếu có cơ bản là điều đáng chú ý. Nó cho thấy đây không đơn thuần là hoạt động chốt lời ngắn hạn, mà có thể đến từ một sự lo ngại về khả năng tiếp tục điều chỉnh kéo dài hơn. Thanh khoản hôm nay đạt tương đương gần mức ngày hôm qua và chạm mức bình quần 20 phiên thể hiện lực Bán ra chủ động vẫn duy trì khá mạnh. Với mức đóng cửa phiên, VNIndex đang lao vào vũng hỗ trợ mạnh tại 1400-1420 nhưng lại chưa có bất kỳ tín hiệu xác nhận đáng tin cậy và phù hợp cho các vị thế thăm dò bắt đáy sớm. Do đó đây được coi là mức hỗ trợ kỹ thuật tạm thời, một ngưỡng tâm lý và là một bài kiểm tra quan trọng đầu tiên đối với đà giảm hiện tại. Theo đó, có khả năng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục có "nét" hơn so với những co giật theo chiều giảm của phiên hôm nay. Tuy nhiên nên thận trọng với các hành động bắt đáy vào thời điểm này cho tới khi ít nhất có một phiên đóng cửa tăng giá xuất hiện và chặn đứng chuỗi đà giảm hiện tại. Quá trình tiếp theo sẽ là giai đoạn củng cố lại nền giá ngắn hạn, tạo điều kiện cho một điểm cần bằng trước khi lực Cầu chủ động quay lại cùng với một điểm bùng nổ theo đà cho sóng mới. Như vậy, phiên giao dịch tới có thể xuất hiện nhịp hồi tuy nhiên nên cân nhắc hạn chế với các giao dịch mở vị thế mua bắt đáy và nên tiếp tục xem đây là cơ hội để tái cơ cấu lại danh mục ngắn hạn sao cho tối ưu nhất với diễn biến và "khẩu vị" của thị trường.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT), CNTT (FPT), BĐS (VIC, HDG, PDR), Ngân hàng (TPB, ACB), Điện nước Xăng dầu (POW, BWE), Thực phẩm (MSN), Hàng & Dịch vụ CN ( DVP), XD&VLXD (DPG), Hóa chất (DGC), Hàng cá nhân & Gia dụng (MSH, TLG, STK), Truyền thông (ADG), Dịch vụ tài chính (SSI, VND, VCI).

  • Phái sinh có chiến lược: Canh bán
    Kịch bản Long: Giá kiểm chứng thành công ngưỡng hỗ trợ R3 1444. Điểm vào lệnh: 1446. Mục tiêu: 1473. Điểm cắt lỗ: 1440
    Kịch bản Short: Giá hồi về vùng kháng cự 1500. Điểm vào lệnh: 1499. Mục tiêu: 1450. Điểm cắt lỗ: 1505
  • Chứng quyền chứng kiến thị trường Việt Nam bất ngờ có phiên bán tháo tiếp diễn, điểm cộng là nhóm NĐT nước ngoài đã trở lại mua ròng, nhưng điểm yếu tiếp tục là thiếu sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhất với các ngân hàng tiếp diễn đà điều chỉnh. Diễn biến trên dĩ nhiên có các ảnh hưởng rất tiêu cực đến các quyền mua vốn có mức đòn bẩy rất cao, hôm nay xuất hiện hơn 10 mã giảm trên 30%. Dự kiến tới khi kết thúc điều chỉnh, tạo nền, và xuất hiện đà tăng ổn định sẽ còn là khoảng thời gian dài, còn tới thời điểm đó sản phẩm phù hợp đề nhà đầu tư tham gia thăm dò là cổ phiếu cơ sở. Chiến lược đối với thị trường chứng quyền là quan sát để giảm thiểu rủi ro biến động giảm giá và các thiệt hại liên quan tới hao mòn thời gian.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền tụt giảm mạnh trên tất cả các nhóm ngành. Hiện tại tiền đang đọng lại nhiều nhất tại nhóm vốn hóa vừa tuy nhiên cũng chỉ ở mức rất thấp (26%) điều này không đem lại tích cực khi nhóm này không có sức nặng trong rổ chỉ số và khó có thể tạo hiệu ứng nâng đỡ chỉ số thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu giảm trong một phiên thị trường giảm mạnh cho thấy dòng tiền đang bị rũ bỏ ở mức độ đáng kể. Với mức 12% chỉ báo này đang tiệm cận dần vùng nhạy cảm (10%) nơi cho thấy sự tháo chạy của dòng tiền ở mức cực đại và tạo điều kiện để dần triệt tiêu lực Bán trong ngắn hạn. Tuy nhiên khi kết hợp với đà lan tỏa của nhóm vốn hóa lớn cho thấy vẫn cần thêm thời gian khi mà dòng tiền chưa đạt được sự rũ bỏ mạnh tại nhóm này, chứng tỏ dư địa giảm vẫn tồn dư và có thể sẽ vẫn còn áp lực cho những phiên giao dịch sắp tới.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn gần như không còn nhiều sức mạnh để hỗ trợ thị trường. Mặc dù BĐS vẫn trong vùng Tăng mạnh nhưng VHM đang trở thành đối trọng kéo giảm khiến phần nào triệt tiêu sự tích cực của ngành. Ngân hàng và Thực phẩm cũng xảy ra hiện tượng tương tự khi các cổ phiếu dẫn dắt ngành như VNM và VCB đều trở lại trạng thái tiêu cực ngắn hạn. Như vậy dòng tiền không có sự nâng đỡ tại các trụ của thị trường do đó ngay lập tức ảnh hưởng đến xu thế của chỉ số. Để cải thiện tình trạng này thì các cổ phiếu vốn hóa lớn cần nhanh chóng ổn định được nền giá mới từ đó mới có thể hãm đà giảm của chính mình và hỗ trợ trở lại đến chỉ số chung của thị trường.

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.