Dòng tiền Luân chuyển - 06.12.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 06.12.2022

Ngày: 06/12/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CÀNG GẦN ĐÁO HẠN, PHÁI SINH CÀNG CÓ TẦM ẢNH HƯỞNG MẠNH

Vnindex xuất hiện phiên điều chỉnh mạnh, xóa đi gần hết mức tăng nóng của 02 phiên liền trước. Trên thực tế, phiên điều chỉnh hôm nay không quá bất ngờ và thậm chí là đến muộn so với kỳ vọng của thị trường khi đã xác định ra các vùng kháng cự gần tại 1100 và rất mạnh tại 1150 điểm. Ở chiều ngược lại, ngưỡng hỗ trợ đóng vai trò nâng đỡ và tạo ra bối cảnh điều chỉnh lành mạnh cho thị trường sẽ tập trung vào 02 ngưỡng lần lượt tại 1050 và rất mạnh tại 1015. Với việc dừng lại tại ngưỡng 1050 điểm trong phiên hôm nay, rõ ràng diễn biến này được đánh giá là một bước lùi không những khớp với kịch bản điều chỉnh kỹ thuật mà còn rất cần thiết sau quá trình tăng nóng suốt 03 tuần trước đó. Theo đó, ngưỡng 1015 điểm sẽ được coi lại chốt chặn quan trọng không được vị phạm để đảm bảo xu thế tăng ngắn hạn chưa kết thúc. Thanh khoản hôm nay rất ấn tượng khi đạt mức cao kỷ lục trong cả giai đoạn từ Tháng 1/2022 đến nay cho thấy dòng tiền đang đổ mạnh vào thị trường trong đó tỷ trọng mua ròng lớn thuộc về khối ngoại đang giúp giao dịch ngắn hạn trở nên ngày càng sôi động. Các chỉ báo định lượng cũng chưa xác nhận tín hiệu gãy xu thế hồi phục ngắn hạn nhưng duy trì cảnh báo hiện tượng rung giật mạnh sẽ tiếp tục xảy ra nhiều hơn trong các phiên tới do sức mua chưa thể mở rộng hơn trong khi bên bán đang tăng mạnh do bắt đầu hoài nghi về khả năng tăng tiếp của thị trường. Ngoài ra, yếu tố đáo hạn phái sinh sẽ cần được chú ý khi mà nhóm vốn hóa lớn và diễn biến chỉ số dường như đang hậu thuẫn cho các cú rung giật và lộn nhào mang đậm màu sắc tiền đáo hạn phái sinh. Mặc dù các biến động trên có thể còn tái diễn với cường độ cao hơn nhưng nếu các ngưỡng hỗ trợ quan trọng không bị phá vỡ và xu thế tổng thể của nhịp hồi phục ngắn hạn vẫn được bảo toàn thì cơ hội giao dịch vẫn đang nghiêng về chiều tích lũy và nắm giữ cổ phiếu.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, TPB), BĐS (FIR, BCM, VRE), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS, POW, NT2), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG), Chứng khoán (SSI, VCI), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, GEX).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1075. Điểm vào lệnh: 1075. Mục tiêu: 1095. Điểm cắt lỗ: < 1070
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1045. Điểm vào lệnh: 1045. Mục tiêu: 1025. Điểm cắt lỗ: > 1050

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền có chút giảm nhẹ nhưng vẫn neo ở mức cao thể hiện sự hiện diện của dòng tiền trên diện rộng thị trường trong đó nhóm vốn hóa vừa đang thu hút dòng tiền mạnh nhất.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường cầu vẫn tăng trong phiên hôm nay là một điểm cộng tuy nhiên vẫn đang nằm trong vùng đỉnh tương đương với đỉnh sóng Tháng 7&8/2022 vừa qua. Việc dòng tiền vẫn được bổ sung vào thị trường sẽ vẫn giúp tạo điều kiện để thị trường neo lại ở vùng giá hiện tại thay vì điều chỉnh sâu hoặc gãy xu thế hồi phục một cách dễ dàng. Hiện phân kỳ giữa cầu & cung vẫn là dương nên cũng tái xác nhận tín hiệu đảo chiều chưa xảy ra tuy nhiên cần cảnh giác với sức bật tăng mạnh gần đây của đường cung nó cho thấy tâm lý bán đang được tích tụ ngày càng lớn. Rủi ro cần đề phòng khi cung vượt khả năng hấp thụ của bên mua và hiện tượng đảo chiều sẽ sớm xảy ra.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền dịch chuyển vẫn rất tích cực dù phiên hôm nay xảy ra phiên giảm khá mạnh. Các nhóm vốn hóa lớn đang gặp khó khăn phát sinh từ nhưng phiên hồi tích cực gần đây và khiến nhóm này đối diện với những sự điều chỉnh cần thiết trong ngắn hạn. Chính yếu tố này làm cho động lực nâng đỡ chỉ số bị ảnh hưởng và chỉ số khó có được sự ổn định về xu thế mà sẽ liên tục biến động khó lường hơn. Các nhóm trong vùng Tích cực và Hối phục vẫn là những nhóm nên được chú ý hơn khi mà dòng tiền cũng đang giao dịch mạnh tại nhóm này điển hình như Ngân hàng, Thực phẩm, Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), Tài nguyên cơ bản, Hàng & Dịch vụ CN, Điện nước Xăng dầu....

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.