Dòng tiền Luân chuyển - 07.01.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 07.01.2022

Ngày: 09/01/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TÁI DIỄN CẢNH RUNG LẮC

Mặc dù chỉ số thị trường đang diễn biến yếu dần nhưng xét tổng thể cả tuần qua đây vẫn là tuần tăng giá tích cực. Hiện tại chỉ số Vnindex đối diện vùng kháng cự mạnh trọng điểm của nhịp tăng ngắn hạn tại 1550 điểm nên việc đà tăng khựng lại là không khó hiểu. Diễn biến rung lắc khả năng vẫn còn tái diễn sang tuần tới khi tâm lý giao dịch áp sát kỳ nghỉ Tết dài ngày có thể khiến sự thận trọng ngày càng gia tăng. Trên đồ thị tuần thanh khoản có biểu hiện chững lại dù chỉ số đang tăng khá tích cực, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng bứt phá trước vùng kháng cự 1550 điểm nếu như không sớm có sự cải thiện. Cần chú ý rằng 01 tuần tiếp sau đó sẽ tới sự kiện đáo hạn phái sinh kỳ hạn Tháng 1/2022 do đó cũng ẩn chứa những biến cố cần xem xét. Chính bởi các yếu tố trên nên kịch bản giao dịch tuần tới sẽ theo hướng rung lắc và tích lũy nhiều hơn là bứt phá. Nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 đang gia tăng áp lực lên chỉ số cũng là một trong những yếu tố tạo sức ì cho thị trường trong tuần tới. Do đó khi nhóm vốn hóa lớn sớm xác nhận được vùng đáy ngắn hạn trong nhịp chỉnh này cũng sẽ là tín hiệu tốt, tạo điều kiện cho thị trường dễ quay trở lại nhịp tăng hơn. Mặc dù vậy, tổng thể xu thế của Vnindex được đánh giá vẫn nằm trong trạng thái tích cực. Điều cần làm đó là tận dụng các nhịp điều chỉnh theo kịch bản dự báo để tối ưu vị thế mua tốt nhất thay vì chạy theo các phiên bùng nổ giá để chọn điểm tích lũy cổ phiếu.  

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, PET, ABS), BĐS (VIC, VHM, NVL, VRE, HDG, BCM, PDR, KDH, KBC), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, VIB), Điện nước Xăng dầu (PPC, NT2, HND, QTP), Tài nguyên (KSB, MSR, DLG), Thực phẩm (SBT, VHC), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, HAH, PVT, TV2), XD&VLXD (VGC, VCG, CTR, PC1), CNTT (ELC, SGT, SRA), Hóa chất (GVR, DGC, PHR, DCM, DPM), Dầu khí (BSR, PVC, OIL, PVD, PVS), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, TNG), Truyền thông (ADG), Dịch vụ tài chính (VND, SSI, MBS), Du lịch & giải trí (OCH), Y tế (DVN).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1545. Điểm vào lệnh: 1545. Mục tiêu: 1560. Điểm cắt lỗ: 1540.
    Kịch bản Short: Giá thủng vùng hỗ trợ 1530. Điểm vào lệnh: 1530. Mục tiêu: 1510. Điểm cắt lỗ: 1535

  • Chứng quyền chứng kiến phiên giao dịch đáng thất vọng của các cổ phiếu trong rổ VN30, bất chấp việc VNIndex vẫn đóng cửa sát mức tham chiếu. Sau những phiên giao dịch đầu năm với dòng tiền margin dồi dào, thì dường như thị trường không còn nhiều lý do để mua các cổ phiếu vốn hóa lớn và đa số không có xu hướng. Cùng với đó kỳ vọng VN30Index sẽ dao động trong biên độ rộng trong tuần tới, và ưu tiên đóng vị thế trong các nhịp hồi và đứng ngoài quan sát.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền có sự duy giảm tại nhóm hầu hết các nhóm vốn hóa nhưng mạnh nhất tại nhóm vốn hóa lớn. Sự lan tỏa của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn và vừa đang trở lại thế cân bằng. Nếu thị trường trở lại với trạng thái tích lũy đi ngàng thì rất có thể nhóm vốn hóa vừa sẽ hút tiền mạnh hơn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu & Cung hạ độ cao trong phiên thị trường điều chỉnh là một tín hiệu ủng hộ cho diễn biến giảm. Tuy nhiên tín hiệu tích cực vẫn giữ vững khi đường Cầu vẫn cao hơn đường Cung cho thấy bán Bán cũng không có sự hoảng loạn mà chuyển sang trạng thái giữ hàng. Diễn biến này tốt cho các cú điều chỉnh của chỉ số vì nó không kéo theo hiện tượng bán tháo.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm BĐS và Ngân hàng vẫn đang là trụ đỡ cho thị trường. BĐS đang có sự cải thiện đến từ các trụ lớn như VIC, VHM. Sức nặng và sự đồng thuận của ngành BĐS đang tạo lực lực đỡ cho chỉ số thị trường. Ngoài ra, sự hỗ trợ đáng kể của VCB với vài trò dẫn dắt ngành Ngân hàng cũng đã đóng góp lực đỡ và giúp chỉ số tranh khỏi một phiên điều chỉnh giảm. Ở chiều ngược lại, VNM hoạt động khá tiêu cực và chính là sức nặng lớn nhất lúc này đối với chỉ số xét trên góc độ vốn hóa.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh. Nhìn chung việc bứt phá của chỉ số thị trường vẫn chưa đủ lớn khi mà các dòng cổ phiếu trụ cũng chưa có những chuyển biến mạnh mẽ. Đơn cử như Ngân hàng hay Thực phẩm đồ uống đều thiếu sự dẫn dắt của VCB hay VNM khiến BĐS chịu khá nhiều áp lực để nâng đỡ chỉ số chứ chưa nói đến việc kéo tăng chỉ số.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.