Dòng tiền Luân chuyển - 07.03.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 07.03.2023

Ngày: 07/03/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CẦN SỰ NHẬP CUỘC CỦA NHÓM VỐN HÓA LỚN

Vnindex tiếp tục có phiên giằng co mạnh và xu thế chỉ thực sự được xác nhận khi kết phiên tại gần mức cao nhất trong ngày. Mặc dù đây là một phiên hồi nhưng thanh khoản cũng chưa cải thiện bao nhiêu so với mức bình quân 20 phiên gần đây. Với góc nhìn kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ 1030 tiếp tục là tâm điểm chú ý khi Vnindex đã có 07 phiên giằng co quanh ngưỡng này. Chính vì hiện tượng bấp bênh của nền giá trong khi xu thế giảm ngắn hạn chưa thay đổi nên sự thận trọng vẫn đang bao trùm lên các giao dịch đặc biệt ở chiều mua mới. Sự vận động yếu kém của dòng tiền còn thể hiện rõ hơn qua góc nhìn định lượng. Theo đó, cung và cầu hiện tại chưa tạo được sự phân kỳ tích cực trong đó những nỗ lực hồi phục của phiên hôm nay phần lớn đến từ trạng thái "tiết cung" của bên bán trong khi cơ hội đảo chiều của thị trường chỉ thực sự có cơ sở nếu đến từ lực cầu chủ động và quyết liệt tại vùng hỗ trợ mạnh. Ngoài ra, yếu tố dẫn dắt dòng tiền bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng chưa được ghi nhận do đó xác suất thành công của các phiên bùng nổ và đảo chiều cũng sẽ trở nên rất thấp và thiếu sự bền vững. Như vậy, phiên tăng điểm hôm nay chưa được đánh giá tích cực ngoại trừ những nỗ lực củng cố lại nền giá. Tuy nhiên, trong diễn biến đi ngang hiện tại vẫn đang tồn tại một môi trường giao dịch khá sôi động của một số nhóm cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ ở các ngành như Ngân hàng, Chứng khoán, Dầu khí, XD&VLXD, Thực phẩm... Rõ ràng đây là sân chơi nhỏ và đòi hỏi sự kiểm soát chặt các yếu tố rủi ro cũng như tỷ trọng giải ngân do thị trường chưa xác nhận được thời điểm tối ưu cho các giao dịch ngắn hạn. Theo đó, các giao dịch mua mới nên cân nhắc quan sát thêm trong khi vị thế đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên dịch chuyển và cơ cấu lại danh mục theo hướng lấy các nhóm cổ phiếu đang thu hút được dòng tiền làm trọng tâm từ đó cải thiện dần xác suất đầu tư cũng như quản trị rủi ro cho danh mục.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, TCB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH, POW), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG), Hóa chất (PHR, PLC), CNTT (ITD, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, HHV, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM), Du lịch & giải trí (SCS), XD&VLXD (BMP, VCG, PC1, HT1, BCC, LCG), Bán lẻ (FRT), Dược phẩm (DCL).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1042. Điểm vào lệnh: 1042. Mục tiêu: 1055. Điểm cắt lỗ: < 1037
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1015. Điểm vào lệnh: 1015. Mục tiêu: 1000. Điểm cắt lỗ: > 1020

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Kỳ vọng sự cải thiện tại đà tăng của nhóm vốn hóa lớn là quan trọng nhất vào thời điểm này. Do chiếm tỷ trọng lớn cho rổ chỉ số vì vậy việc xác định được xu thế hồi phục của nhóm vốn hóa lớn sẽ giúp xác nhận được rõ xu thế vận động của thị trường cũng như mức độ bền vững của nhịp hồi phục.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chuyển động của chỉ báo Cung & cầu không có thay đổi trong phiên hôm nay. Với trạng thái cung và cầu hội tụ và triệt tiêu phân kỳ cho thấy áp lực bán ngắn hạn vẫn đang là động lực chính quyết định diễn biến hồi phục hiện tại. Chỉ báo định lượng hiện chưa cho thấy sự trở lại của lực cầu chủ động do đó các phiên hồi sẽ có mức độ tin cậy khá thấp và dễ tạo ra các bẫy tăng giá (bulltrap).

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn được đánh giá chưa khả quan. Điểm yếu và cũng là trọng tâm của đà giảm đang nằm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là tại nhóm BĐS (VIC, VHM). Diễn biến yếu đi tại nhóm dẫn dắt là Ngân hàng và sự thiếu rõ ràng về xu thế của nhóm Thực phẩm càng làm cơ hội hồi phục trở nên khó khăn hơn. Cho tới thời điểm hiện tại các nhóm dẫn dắt dòng tiền vẫn tập trung tại Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản (Thép), Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), XD%VLXD, Dầu khí...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.