Dòng tiền Luân chuyển - 07.10.2020

Dòng tiền Luân chuyển - 07.10.2020

Ngày: 07/10/2020

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

HIỆU ỨNG "XANH" THỊ GIÁC !

        Thị trường diễn ra yên bình trong phiên sáng và chỉ biến động mạnh trong phiên chiều. Sự dịch chuyển mạnh mang tính tích cực hơn trong phiên chiều của nhóm vốn hóa lớn chính là cú huých khiến chỉ số lao lên khá dễ dàng. Tuy nhiên áp lực tự lực Cung đang treo chờ giá cao cũng không dễ gì để giá tăng nóng. Hiện tượng này được giải thích khá rõ qua phân kỳ âm giữa Cung & Cầu trong các phiên gần đây trong đó lực Cung vẫn có lợi thế khỏe hơn và chi phối xu thế ngắn hạn của chỉ số. Trong bối cảnh chỉ số luôn vận động trong biến hẹp và các nhóm cổ phiếu dẫn dắt chưa thực sự có pha bùng nổ lớn gần đây thì môi trường giao dịch hiện tại đang tạo điều kiện tốt để dòng tiền ngắn hạn hoạt động tích cực hơn. Bằng chứng rõ nhất là rất nhiều nhưng dòng cổ phiếu penny hoặc những tên tuổi khá lâu không có biến động giá thì trong những phiên gần đây nổi lên như những hiện tượng lạ thu hút sự chú ý của dòng tiền ngắn hạn. Chính vì vậy mà bối cảnh hiện tại có mức độ rủi ro cao hơn rất nhiều đặc biệt là với các giao dịch mua mới. Nên có sự cân nhắc chọn lựa với các mục tiêu đạt các tiêu chí quan trọng về nền giá chặt chẽ và dư địa còn dồi dào mới nên xem xét mở vị thế vào thời điểm này.

         Chú ý: Thực phẩm (VNM, QNS, SAB, MCH, GTN, KDC), Tài nguyên cơ bản (HPG, DHC, TTF, KSB), CNTT (FPT, CMG, SAM), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, TCB, ACB, HDB, VPB), Y tế (DHG, PME, IMP), BĐS (VIC, VHM, VRE, SZC, PDR, NLG), Hàng & Dịch vụ CN (VEA, REE, GEX, VSC, GMD), Điện nước (HND, NT2), XD&VLXD (SNZ, VGC, VCG, CTR), Hóa chất (GVR, PHR, DPM, DCM, NHH, DGC), Dầu khí (PLX, PVD, PVS, PVB), Hàng cá nhân & gia dụng (TCM, RAL, GIL), Dịch vụ tài chính (E1VFVN30, HCM, SSI, VCI), Bán lẻ (MWG, DGW), Viễn thông (VGI, MFS).

  • Phái sinh đóng cửa trên mức hỗ trợ mạnh ngắn hạn 865. Đây được coi là ngưỡng pivot tạo điểm đảo chiều nếu như bị vi phạm. Do đó nếu như 865 vẫn trụ vững trong các phiên tới thì phe Long vẫn ở thế tiên phong chi phối xu thế ngắn hạn.
  • Chứng quyền bị áp đảo từ các CW giảm điểm. Thanh khoản tăng nhẹ nhưng GTGD thì sụt giảm cho thấy đã có 1 bộ phân NĐT chấp nhận hạ giá chốt lời các CW đã tăng khá nóng. Tập trung mạnh vào nhóm CW HPG. Thịt trường CW điều chỉnh được dự báo trước đây khi diễn biến của nhóm VN30 đã tăng quá nóng.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Đã khá lâu rồi đường chỉ báo Đà lan tỏa của nhóm vốn hóa lớn mới cắt lên đường tín hiệu MA10. Đây mới chỉ là phiên đầu tiên do đó cần có sự xác nhận thêm trước khi có thể kết luận sự trở lại mạnh mẽ của nhóm vốn hóa lớn sau phiên hôm nay. Khi nhóm này nhận được dòng tiền và bùng nổ thì việc chỉ số tăng với biến động lớn là không khó xảy ra. Tuy nhiên đường tiền vào thì trường thì chưa ủng hộ kịch bản trên dù vẫn đang có tìn hiệu mạnh hơn trong phiên hôm nay. Khi đường Cầu vẫn nằm dưới đường Cung như hiện tại thì kỳ vọng bùng nổ cuả chỉ số vẫn chưa thể diễn ra một cách thuận lợi. 

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh tăng trở lại. Theo đó, việc gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu được khuyến nghị tiếp tục nên chọn các nhịp chỉnh để có mức giá chiết khấu tốt nhất.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 29.5% trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 58% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Tâm lý giao dịch hưng phấn vẫn được duy trì nhờ đó mà bức tranh thị trường vẫn khá tươi sáng với đa phần các nhóm ngành tập trung tại vùng Tăng mạnh. VNM đại diện cho nhóm ngành dẫn dắt là Thực phẩm cũng đang trong vùng Hồi phục cũng phần nào hỗ trợ xu thế cho chỉ số. 

 

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.

 

Miễn trừ trách nhiệm: Báo cáo này chỉ được cung cấp nhằm để tham khảo, được đưa ra dựa trên một số giả định và điều kiện thị trường tại ngày của báo cáo và có thể thay đổi mà không được thông báo. Mặc dù tất cả thông tin trình bày trong báo cáo này được thu thập hoặc phát triển từ nguồn thông tin mà HSC cho là đáng tin cậy, (các) tác giả của báo cáo này và HSC không đưa ra bất kỳ tuyên bố hay bảo đảm nào về sự chính xác, tính trung thực hay sự đầy đủ của các thông tin đó. HSC không chịu bất kỳ trách nhiệm thuộc bất kỳ loại nào phát sinh từ hay liên quan đến việc sử dụng hay dựa vào thông tin hay ý kiến trình bày trong báo cáo này.