Dòng tiền Luân chuyển - 07.10.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 07.10.2022

Ngày: 07/10/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

RỖNG CẦU KHIẾN ĐÀ GIẢM CHƯA THỂ DỪNG LẠI

VNindex hôm nay tiếp nối đà giảm mạnh và xô đổ ngưỡng hỗ trợ tiếp theo ở ngưỡng 1050 điểm. Đà giảm trong phiên cuối tuần dường như chưa thể dừng khi thị trường tiếp nhận nhiều thông tiêu cực nhưng chưa được kiểm chứng. Tâm lý giao dịch vốn đã yếu nên những diễn biến như vậy khiến lực cầu ngắn hạn càng trở nên thận trọng và tạo ra trạng thái rỗng cầu dù giá đang được chiết khấu ngày càng sâu. Đáng chú ý là thanh khoản hôm nay cải thiện mạnh đáng kể, đây là bằng chứng của các giao dịch bắt đáy đang trở lại. Ở góc nhìn kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ 1050 điểm dường như chưa đủ sức chặn đứng được đà giảm và buộc thị trường hướng tới kịch bản điều chỉnh sâu hơn với mục tiêu tiếp theo tại 1000 điểm. Sự trấn an của các cơ quan quản lý vào cuối tuần là rất cần thiết tuy nhiên câu trả lời của thị trường nằm ở hành động giá tạo bởi xu thế của dòng tiền. Do đó, tâm lý lo ngại có thể vẫn tồn dư sang ít nhất là phiên sáng đầu tuần mới trước khi có những tín hiệu mới về tâm lý giao dịch ngắn hạn và đem lại cái kết cho phiên đầu tuần. Ở góc nhìn tích cực, thị trường chiết khấu càng sâu đang đem lại những cơ hội càng hấp dẫn để tích lũy cổ phiếu tốt có cơ bản và tiềm năng tăng trưởng đặc biệt là đối với nhóm nhà đầu từ trung và dài hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn sự cân bằng sẽ vẫn luôn là điều mà thị trường tìm kiếm trong bất kỳ nhịp giảm dù yếu hay mạnh. Vì vậy, hành động giải ngân sớm và thăm dò vẫn đang có độ rủi ro cao, khả năng bào mòn tài khoản sẽ tạo thêm bất lợi nếu đà giảm tiếp tục kéo dài.

    Chú ý:  Ngân hàng (EIB), BĐS (VPI), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1030. Điểm vào lệnh: 1030. Mục tiêu: 1000. Điểm cắt lỗ: >1035.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1050. Điểm vào lệnh: 1050. Mục tiêu: 1070. Điểm cắt lỗ: <1045.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Diễn biến chiết khấu quay lại trong phiên hôm nay và khiến hầu hết các nhóm cổ phiếu đều bị suy giảm. Nhóm vốn hóa lớn được cho là lực kéo giảm lớn nhất của phiên sau khi hứng chịu áp lực rút lui của dòng tiền mạnh nhất so với các nhóm còn lại.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo xác suất đầu tư chuyển biến kém đi nhưng cũng chưa rơi trở lại trạng thái tiêu cực. Theo đó, lực cầu hôm nay có sự thận trọng và hạ nhiệt so với hôm qua trong khi bên bán có vẻ khá bi quan dẫn tới hành động tăng bán ra để thoát vị thế. Trong một phiên thị trường giảm mạnh nhưng diễn biến cầu vẫn lớn hơn cung cho thấy giao dịch bắt đáy khá mạnh. Tuy nhiên sẽ cần thêm quan sát vì mức phân kỳ dương giữa cầu & cung còn thấp và chưa đủ cơ sở để hình thành một xu thế.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn đang có sự phân hóa lớn khi nhóm dẫn dắt ngành BĐS là VIC và VHM đang có những chuyển biến tích cực và tạo ra lực đỡ cho chỉ số. Ở chiều ngược lại nhóm đại diện ngành Ngân hàng và Thực phẩm gồm VCB và VNM thì đang chưa xác định được vùng đáy ngắn hạn do đó gây ra nhiều khó khắn cho diễn biến của chỉ số. Như vậy, bản thân nhóm vốn hóa lớn cũng chưa thực sự đồng thuận với diễn biến tăng của thị trường vì vậy cũng làm giảm đi đáng kể tín hiệu tích cực của phiên hôm nay.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.