Dòng tiền Luân chuyển - 08.06.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 08.06.2022

Ngày: 08/06/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐÀ TĂNG DUY TRÌ NHỜ DÒNG TIỀN ĐƯỢC NẠP MỚI

Chỉ số Vnindex hôm nay giao dịch trong trạng thái tích cực dù cuối phiên không giữ được mức điểm cao nhất. Dưới góc nhìn định lượng, ở độ cao hiện tại việc duy trì đà tăng sẽ trở nên khó khăn nếu như thị trường không nhận được dòng tiền bổ sung. Rất may là điều này lại xảy ra trong phiên hôm nay khi mà Vnindex một lần nữa vượt lên trên kháng cự tâm lý 1300 điểm. Lý do xuất hiện dòng tiền mới nhập cuộc còn do sự lan tỏa của dòng tiền sang các một số nhóm ngành có trọng số lớn trong đó có sự xuất hiện lần đầu của nhóm Ngân hàng, BĐS, Chứng khoán và một số dòng cổ phiếu có yếu tố đầu cơ trong nhịp hồi này. Như vậy, có thể nhận định rằng chỉ số Vnindex đang được tiếp sức nhờ lực cầu bổ sung dù đang tiệm cận các vùng cản quan trọng và tạo ra cơ hội nới thêm dư địa tăng nếu như các yếu tố kể trên vẫn được duy trì. Theo đó, ngưỡng kháng cự mục tiêu được kỳ vọng tại vùng quanh 1350 điểm và phần dư địa còn lại chính là khoảng giá và thời gian mà các giao dịch ngắn hạn có thể duy trì những hoạt động ngắn hạn của mình. Có lẽ nhóm hưởng lợi nhất vẫn là các vị thế đang nắm giữ cổ phiếu khi có thêm điều kiện để canh chốt ở các mục tiêu giá tốt hơn, áp lực bán chốt lời tạm thời dịu xuống. Nhóm đang canh mở vị thế mua mới cần chú ý đây là vùng giá mới tại độ cao lớn hơn so với vùng đáy do đó tỷ trọng giải ngân mới cần được chia nhỏ để thăm dò từng phần, ưu tiên các nền giá có sự tích lũy chặt chẽ và dư địa tăng vẫn đủ lớn để bù rủi ro trong trường hợp vi phạm stoploss ngắn hạn.  

    Chú ý: Ngân hàng (ACB, HDB, EIB), Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, HAH, VSC, PVT), Dầu khí (PVS, PVC, PVD, BSR, OIL), Bán lẻ (MWG, FRT, DGW), Điện nước xăng dầu (GAS, NT2, GEG, CHP, BWE, CNG), Hóa chất (DGC, DPM, DCM, DPR, LTG), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (BCG, APS, FUEVFVND), Thực phẩm (SAB, ANV, FMC, ACL, QNS, FMC, MPC, CMX), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Bảo hiểm (MIG), Ô tô phụ tùng (CTF, TMT).

  • Phái sinh có chiến lược: Bám theo xu hướng

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1320. Điểm vào lệnh: 1320. Mục tiêu: 1310. Điểm cắt lỗ: 1325.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1340. Điểm vào lệnh: 1340. Mục tiêu: 1355. Điểm cắt lỗ: 1335.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa của tất cả các nhóm vốn hóa có sự hồi phục thể hiện số lượng nhóm cổ phiếu đồng thuận với nhịp hồi lại gia tăng. Mặc dù đây là tín hiệu tích cực giúp duy trì đà tăng cho thị trường nhưng việc quay trở lại vùng "cao trào" của nhịp hồi phục cũng cho thấy rủi ro đảo chiều rất dễ xảy ra nếu như dòng tiền mới ngừng nạp vào thị trường. Trong trường hợp tích cực với sự bổ sung của lực cầu thì dòng tiền có thể sẽ chuyển sang pha luân chuyển, thay vì kéo đồng loạt các nhóm ngành thì sẽ phân hóa thành từng nhịp tăng khác nhau tại từng nhóm ngành.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cầu hôm này vượt đỉnh 01 tháng cho thấy dòng tiền tiếp tục được bổ sung và đây là động lực chính đẩy chỉ số tăng vượt cản 1300 điểm. Phân kỳ dương tiếp tục duy trì giữa cầu và cung cho thấy khả năng hấp thu của bên mua trước áp lực bán ngắn hạn vẫn được đảm bảo.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bản đồ dòng tiền đang cho thấy có khá nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư ngắn hạn tuy nhiên nhóm vốn hóa lớn chưa thực sự là tâm điểm vào lúc này. Hiện các tín hiệu cải thiện của nhóm trụ cũng đang xuất hiện nhưng chậm và yếu do đó tạo ra các lực đỡ chỉ số chưa mạnh và thiếu bền bỉ. Dù sao với bối cảnh hiện tại các giao dịch ngắn hạn vẫn có điều kiện để duy trì các hoạt động một cách tích cực. Các nhóm ngành đang là tâm điểm dòng tiền hiện tại gồm Bán lẻ, Điện nước, Dầu khí, Hàng dịch vụ CN, Hóa chất, Cảng biển, Thủy sản, CNTT,

 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.