Dòng tiền Luân chuyển - 09.04.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 09.04.2024

Ngày: 09/04/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THẤY ĐƯỢC SỰ THẬN TRỌNG QUA THANH KHOẢN

Vnindex dần lấy lại số điểm đánh mất dù gặp khá nhiều khó khăn trong phần khởi động của phiên sáng. Nhìn chung động thái hồi phục hôm nay được ghi nhận tích cực nếu xét về mặt xu thế vì cho thấy phản ứng bật hồi của Vnindex tại đúng vùng hỗ trợ quan trọng 1250 và rất mạnh 1220 điểm như đề cập. Mặc dù vậy thanh khoản đang thể hiện rõ động lực hồi phục đang dựa vào sự thận trọng cao từ phía bên bán thay vì đến từ sự hứng khởi và kỳ vọng lớn của người mua. Với kết phiên phía trên vùng đệm quan trọng vì vậy các giao dịch ngắn hạn theo chiều bán chắc chắn có thêm thời gian để tính toán thay vì chịu áp lực gia tăng phải thoái lui khỏi thị trường một cách bị động. Hành động tái cấu trúc danh mục và xử lý giảm tỷ trọng đối với những cổ phiếu yếu kém là phù hợp với trạng thái thị trường hiện tại. Các thống kê ghi nhận trên các chỉ báo định lượng đồng nhất với quan điểm trên khi cầu và cung đều rơi về mức kém thể hiện sự giao dịch yếu ớt mang tính thận trọng. Ngoài ra một số tín hiệu đỡ trụ cũng được ghi nhận khi xuất hiện sự hồi phục ở mức nhẹ của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn. Như vậy, trên nhiều góc nhìn và đánh giá rủi ro điều chỉnh chưa hoàn toàn kết thúc nhưng bối cảnh đi ngang tích lũy vẫn đang được duy trì. Kịch bản này cũng phù hợp với các diễn biến co giật thường thấy mỗi kỳ đáo hạn phái sinh diễn ra. Theo đó, áp lực bán tháo sẽ khó bị kích hoạt nếu ngưỡng hỗ trợ tại 1220 điểm được giữ vững và các giao dịch sẽ tập trung nhiều hơn vào quản trị hiệu suất đầu tư cũng như rủi ro cho danh mục thông qua tái cấu trúc các cổ phiếu thành phần thay vì thoát hoàn toàn các vị thế trong ngắn hạn.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1265. Điểm vào lệnh: 1265. Mục tiêu: 1270. Điểm cắt lỗ: < 1263
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1257. Điểm vào lệnh: 1257. Mục tiêu: 1247. Điểm cắt lỗ: > 1260

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Mực độ hiện diện của dòng tiền vẫn ở mức thấp và đây là phiên thứ 03 liên tiếp tình trạng này chưa có sự cải thiện rủi ro trở thành xu thế giảm là hiện hữu. Nhóm vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cần chú ý khi đây là nhóm dẫn dắt dòng tiền và có tác động lớn tới xu thế của chỉ số thị trường. Nếu mức độ lan tỏa của nhóm này vẫn khống sớm vượt lên trên mức trung bình (>50%) thì chưa thể sớm có cơ hội phục hồi tích cực cho thị trường thậm chí các nhịp hồi có thể tạo ra các bãy tăng giá cho các vị thế mua mới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu rơi về vùng tiệm cận mức suy kiệt (<10%) cho thấy các biến động co giật rất dễ xảy ra và phiên hồi hôm nay là một ví dụ. Thanh khoản thấp và không đến từ động lực mua lên chủ động vì vậy mức độ tin cậy của phiên là khá kém, cần thêm những phiên tăng củng cố trên nền thanh khoản cải thiện để tạo được tín hiệt phục hồi ít rủi ro. Hiện phân kỳ âm đang duy trì vì vậy nên thận trọng với các vị thế mua mới khi yếu tố tiết cung là động lực tạo ra phiên bật hồi hôm nay.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Thị trường tiếp tục xoay chuyển trụ trong tuần vừa qua khi nhóm BĐS đang dịch chuyển tích cực hơn về vùng Hồi phục tuy nhiên còn khá xa mới đến vùng Tăng mạnh để đạt vai trò là nhóm dẫn dắt thị trường. Trong nhóm vốn hóa lớn chỉ có BĐS là nhóm được đánh giá ngang tầm và đủ sức thay thế nhóm Ngân hàng đang yếu đi rất nhanh và đẩy thị trường rơi vào cảnh không có nhóm trụ dẫn dắt. Nhóm Bán lẻ và Viễn thông là 02 nhóm cổ phiếu hút được dòng tiền mạnh nhất trong tuần qua. Trong khi các nhóm ngành tiềm năng có thể chú ý trong tuần mới gồm BĐS, Dầu khí, Du lịch giải trí (Hàng không), Ô tô linh kiện.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.