Dòng tiền Luân chuyển - 10.01.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 10.01.2023

Ngày: 10/01/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

XU THẾ ĐANG BỊ NÉN DO BIÊN ĐỘ THU HẸP

Vnindex tiếp tục bước sâu hơn vào tuần tiền đáo hạn phái sinh và tác động của sự kiện này ngày càng mạnh và thị trường cơ sở cũng trở nên khó lường về xu thế. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng nhưng xu thế tổng thể đi ngang và tích lũy hơn 01 tuần nay vẫn chưa bị thay đổi và tạo ra một bối cảnh giao dịch khá lình xình và thiếu hấp dẫn. Tuy nhiên một số nóm cổ phiếu vốn hóa vừa và đặc biệt là vốn hóa nhỏ lại tận đụng rất tốt bối cảnh này để thu hút các giao dịch ngắn hạn. Điển hình là những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành như vật liệu xây dựng, thép, xi măng, đá, nhựa đường... có liên quan đến kỳ vọng tăng trưởng của lĩnh vực đầu tư công trong năm 2023 vẫn đang tăng giá khá tốt trong nhưng Vnindex không rõ xu thế. Khép lại phiên giao dịch trong trạng thái giảm nhẹ do đó quan điểm Vnindex tiếp tục đi ngang tích lũy trong biên độ 1030-1065 sẽ tiếp tục được bảo lưu. Quan điểm này cũng đạt được đồng thuận từ góc nhìn của các chỉ báo động lượng. Theo đó, lực cầu và dòng tiền hôm nay có sự cải thiện nhưng vẫn ở mức yếu và chưa hình thành được xu thế trong khi bên bán duy trì được tâm lý vững vàng do đó xu thế ngắn hạn chưa thể có đột biến mới. Như vậy, chiến lược giao dịch ngắn hạn vẫn theo hướng ưu tiên tận dụng các nhịp rung lắc và điều chỉnh để chọn điểm thăm dò với cổ phiếu mục tiêu, hành động mua đuổi là không phù hợp và rủi ro với bối cảnh hiện tại. Hoạt động cơ cấu lại danh mục cũng nên cân nhắc chủ động giảm tỷ trọng với cổ phiếu không giữ được nền giá ngắn hạn, giành tỷ trọng tài chính cho các cơ hội hấp dẫn hơn khi thị trường xác nhận điểm mua mới.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, ACB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, KDC, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, PVT).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1065. Điểm vào lệnh: 1065. Mục tiêu: 1075. Điểm cắt lỗ: < 1060
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1050. Điểm vào lệnh: 1050. Mục tiêu: 1035. Điểm cắt lỗ: > 1055

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền vào thị trường có sự cải thiện nhẹ nhưng sự tích cực lại không xuất hiện do hướng dịch chuyển lại nhằm vào nhóm vốn hóa nhỏ thay vì nhóm vốn hóa lớn nhằm hỗ trợ chỉ số. Cần thận trọng nếu hiện tượng này tái diễn sẽ dẫn tới nguy cơ xu thế của thị trường tiếp tục xấu đi do không có sự dẫn dắt bởi nhóm trụ nên sẽ xu thế thiếu sức mạnh và sự bền vững.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo lực cung đóng góp phần lớn vào sự đi ngang của thị trường khi thể hiện sự vững vàng của bên bán trước biến động ngắn hạn. Lực Cầu hôm nay cũng có sự cải thiện nhưng không đủ mạnh và chưa tạo được xu thế tăng mới do đó chưa tạo được điểm mua mới trên diện rộng thị trường.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang thay đổi theo hướng yếu đi do sự dịch chuyển của nhóm vốn hóa lớn không còn tích cực. Trong khi nhóm Ngân hàng và Thực phẩm đang đối diện các ngưỡng cản mạnh thì nhóm BĐS vẫn chưa tìm được điểm kết thúc quá trình điều chỉnh ngắn hạn để khởi động nhịp tăng mới. Trong bối cảnh nhiều dòng cổ phiếu ngành phân hóa mạnh thì vẫn có những ngành duy trì được sự hấp dẫn của dòng tiền ngắn hạn như Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước, CNTT, Điện nước, VLXD ...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.