Dòng tiền Luân chuyển - 10.03.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 10.03.2023

Ngày: 10/03/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TIẾP TỤC THEO DÕI TÍN HIỆU ĐIỀU CHỈNH

Dưới nhiều áp lực hướng tới kịch bản điều chỉnh, VNindex đã xuất hiện phiên giảm trong ngày giao dịch cuối tuần. Ngoài các ảnh hưởng từ diễn biến giảm mạnh của các thị trường quốc tế và sự thu hẹp dư địa hồi phục kỹ thuật sau 04 phiên tăng liên tiếp có thể dễ dàng nhận thấy sự hợp lý và cần thiết của nhịp điều chỉnh vào lúc này. Đáng chú ý là từ khi lập đỉnh tại 1125 điểm vào Tháng 1/2023 cho tới nay, Vnindex vẫn đang trong một nhịp điều chỉnh giảm và chưa xác nhận được đáy. Như vậy, các biến động hiện tại là rất quan trọng mang tính quyết định đối với xu thế thị trường trong thời gian tới. Theo đó, vùng hỗ trợ 1040-1045 và rất mạnh tại 1030 điểm đang và sẽ tiếp tục là các mục tiêu cần được xác nhận khả năng hỗ trợ đối với đợt điều chỉnh hiện tại. Nếu các vùng hỗ trợ này đứng vững sẽ đồng nghĩa với kịch bản thị trường vẫn đang có cơ hội đi ngang tích lũy đồng thời các giao dịch chiều bán ngắn hạn chưa bị kích hoạt. Các chỉ báo định lượng cũng cho quan điểm tương tự khi ghi nhận sự điều chỉnh giảm của cung & cầu hôm nay ở mức lành mạnh trong đó lực cung tiềm năng vẫn nằm trong khả năng hấp thụ của lực cầu ngắn hạn. Ngoài ra, mức độ tham gia dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn đối với diễn biến ngắn hạn của thị trường cũng đang ở mức tích cực. Tuy nhiên, những tín hiệu này chưa được xác nhận trở thành xu thế và điều đó khiến cho diễn biến ngắn hạn của thị trường vẫn thiếu sự tích cực và bền vững. Như vậy, xác suất đầu tư của các giao dịch ngắn hạn được cho rằng vẫn ở mức kém hấp dẫn đặc biệt là ở chiều mua mới. Trong khi quá trình hình thành nền giá và điểm đảo chiều ngắn hạn chưa được xác nhận vì vậy các vị thế giao dịch nên chú ý kiểm soát tỷ trọng giải ngân mới, hạn chế công cụ đòn bảy margin cũng như điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận ở mức hợp lý để chủ động quản trị tốt các rủi ro cho danh mục.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, STB, TCB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH, POW), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG), Hóa chất (PHR, PLC), CNTT (ITD, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, HHV, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM), Du lịch & giải trí (SCS), XD&VLXD (BMP, VCG, PC1, HT1, BCC, LCG), Bán lẻ (FRT), Dược phẩm (DCL).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1055. Điểm vào lệnh: 1055. Mục tiêu: 1070. Điểm cắt lỗ: < 1050
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1035. Điểm vào lệnh: 1035. Mục tiêu: 1020. Điểm cắt lỗ: > 1025

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn có sự điều chỉnh trong phiên hôm nay tuy nhiên ở mức tương đối nhẹ. Chỉ số thị trường cũng chịu ảnh hưởng từ động thái này tuy nhiên điểm nhấn nằm ở mức độ tham gia của dòng tiền đang tập trung lớn tại nhóm vốn hóa vừa. Đây cũng chính là tâm điểm giao dịch sôi động của thị trường trong bối cảnh thanh khoản vẫn ở mức thấp và đáy ngắn hạn chưa được xác nhận.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo lực cầu giảm nhưng vẫn giữ được phân kỳ dương với đường cung là một tín hiệu tích cực. Khi bên mua đủ khả năng hấp thụ được lượng cung tiềm năng ngắn hạn thì xác suất điều chỉnh giảm sẽ không quá mạnh. Tín hiệu này sẽ càng tích cực nếu cầu và cung tiếp tục cải thiện và tạo thành xu thế tăng trong thời gian tới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn được đánh giá chưa khả quan. Điểm yếu và cũng là trọng tâm của đà giảm đang nằm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là tại nhóm BĐS (VIC, VHM). Diễn biến yếu đi tại nhóm dẫn dắt là Ngân hàng và sự thiếu rõ ràng về xu thế của nhóm Thực phẩm càng làm cơ hội hồi phục trở nên khó khăn hơn. Cho tới thời điểm hiện tại các nhóm dẫn dắt dòng tiền vẫn tập trung tại Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản (Thép), Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), XD%VLXD, Dầu khí...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.