Dòng tiền Luân chuyển - 10.05.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 10.05.2022

Ngày: 10/05/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

MỘT CÁNH ÉN NHỎ CHẲNG LÀM NÊN MÙA XUÂN

Chỉ số Vnindex bật tăng khá tích cực tuy nhiên xét trên góc nhìn kỹ thuật diễn biến này chưa đem lại sự lạc quan cho các giao dịch ngắn hạn. Cụ thể thanh khoản hôm nay chưa tương xứng với sức bật của chỉ số đồng thời số điểm hoàn bù cũng chỉ ở mức khiêm tốn. Độ rộng của nhịp hồi phục có sự lan tỏa nhưng chưa đạt tới trạng thái bùng nổ mà chủ yếu thể hiện sự phản kháng do chạm tới vùng cạn cung ngắn hạn. Hiện tượng này được thể hiện qua chỉ báo đà lan tỏa của hầu hết các nhóm vốn hóa. Theo đó, chỉ cần hoạt động bán tạm dừng là giá vẫn có thể tăng trở lại dù lực mua yếu và chỉ ở mức thăm dò. Do đó điểm mấu chốt được chỉ ra trong lần quan sát tạo đáy này sẽ vẫn tập trung vào tín hiệu xác nhận đáy từ nhóm vốn hóa lớn cũng như điểm bùng nổ điểm mua theo đà với thanh khoản lớn. Bất kỳ đợt hồi phục không có sự ủng hộ mạnh mẽ bởi nhóm trụ đều có thể dẫn đến các nhịp hồi kỹ thuật với rất nhiều các bẫy giá (bulltrap). Mặc dù tín hiệu hồi phục tạo bởi phiên tăng giá hôm nay chưa được đánh giá cao tuy nhiên bối cảnh thị trường hiện đang rất cần những phiên giao dịch như vậy nhằm xoa dịu và củng cố tâm lý thị trường cơ sở. Quan điểm quan sát tiếp tục được duy trì trong đó rất cần chú ý đến các biến động mạnh có thể sẽ tiếp diễn trong tuần này và tuần tới do các hiệu ứng đáo hạn của thị trường phái sinh đang và sẽ có chiều hướng mạnh lên. Chiến lược giao dịch ngắn hạn của thị trường cơ sở có thể sẽ bị chi phối mạnh trong giai đoạn này và biểu hiện rõ nhất đó là số lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) đang có dấu hiện tăng trở lại.

    Chú ý: Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, VSC), XD&VLXD (BCM), Ngân hàng (NVB), Điện nước xăng dầu (GAS, VSH, CHP), Thực phẩm (SAB, ANV, ACL), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Ô tô phụ tùng (CTF), Y tế (DBD).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1340. Điểm vào lệnh: 1340. Mục tiêu: 1380. Điểm cắt lỗ: 1335.
    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1380. Điểm vào lệnh: 1380. Mục tiêu: 1345. Điểm cắt lỗ: 1385.

  • Chứng quyền mặc dù chứng kiến sự hồi phục đáng kể trong phiên hôm nay của thị trường cơ sở tuy nhiên vẫn chưa có nhiều chứng quyền có phản ứng đồng thuận với diễn biến này. Hầu hết chỉ thể hiện những phản hồi kỹ thuật thuần túy và chưa tạo được các điểm mua ngắn hạn. Duy trì quan điểm thận trọng và chỉ dừng ở mức quan sát với các CW.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa hôm nay biến động khá chậm so với diễn biến tăng của chỉ số. Thậm chí chỉ báo này tại nhóm vốn hóa lớn lại có sự sụt giảm so với phiên trước. Tín hiệu này vi phạm vào tiêu chí được kỳ vọng sẽ là trọng tâm có thể thay đổi cục diện bi quan hiện tại nếu như nhóm vốn hóa lớn xác nhận được sự quay lại của dòng tiền. Tín hiệu tương tự cũng xảy ra tại nhóm vốn hóa vừa. Như vậy, vẫn còn quá sớm để coi phiên hồi phục hôm nay là mốt tín hiệu đủ mạnh để xoay chuyển thế trận thị trường hiện tại.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo Cung & Cầu có chuyển động đáng chú ý khi tạo phân kỳ dương. Tuy nhiên mức phân kỳ này được hình thành không nhờ lực cầu cải thiện mạnh mẽ mà nhờ hiện tượng tiết cung rất mạnh. Điều này có thể lý giải trên phương diện tâm lý giao dịch đặc biệt là sau một phiên bán tháo khá mạnh trước đó khiên lượng cung tiềm năng tiêp tục bị thu hẹp. Lẽ dĩ nhiên khi chỉ số hồi phục cung sẽ càng siết mạnh hơn và bên mua chỉ có thể khớp được bằng cách nâng giá mua mà thôi. Theo đó tín hiệu phân kỳ dương hôm nay chưa thực sự được đánh giá cao nhất là khi bên mua vẫn là phe yếu thế vào thời điểm này.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bức tranh thị trường ngày càng ảm đạm hơn khi sự lựa chọn cổ phiếu rất khan hiếm đặc biệt là điểm mua ngắn hạn cũng không còn an toàn, đa phần đều ở trạng thái bắt đáy có độ rủi ro rất cao. Nhóm vốn hóa lớn vẫn chưa có dịch chuyển tích cực mặc dù có vẻ như đà giảm đã chậm lại so với thị trường chung. Rõ ràng nếu kỳ vọng thị trường sớm hồi phục thì nhóm vốn hóa lớn chắc chắn sẽ là những "đầu tàu" quan trọng nhất để nâng đỡ chỉ số vào thời điểm này. Đây cũng là những tín hiệu cần quan sát chặt chẽ trong các phiên tới. 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.