Dòng tiền Luân chuyển - 10.06.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 10.06.2022

Ngày: 10/06/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

XẢ ÁP TẠI CÁC ĐIỂM NÓNG

Hãy khoan bàn đến diễn biến thị trường quốc tế vào cuối tuần qua, kịch bản biến động mạnh của thị trường trong nước cũng đã được chú ý từ trước. Từ sự kiện đáo hạn phái sinh, cơ cấu ETF, cho tới trạng thái của các chỉ báo định lượng đều ở vùng "cao trào" của nhịp hồi phục ngắn hạn, rõ ràng những tín hiệu từ bên trong và ngoài thị trường đều hướng tới các định hướng giảm giao dịch và đón nhận nhiều rung lắc trong tuần tới. Do đó phiên giảm cuối tuần và diễn biến đồng thuận trên cả thị trường quốc tế có lẽ sẽ không gây quá nhiều bất ngờ, thay và đó là sự chủ động đón nhận và lập chiến lược giao dịch phù hợp với bối cảnh mới.

Trước mắt, đáo hạn phái sinh là yếu tố cần chú ý nhất và với bản chất là sự đối ứng giữa số lượng lệnh Long và Short có hiệu số bằng 0 do đó những cú đảo chiều đột ngột và co giật trong biên độ lớn là điều khó tránh khỏi trong các phiên trước đáo hạn. Theo đó, cú giảm cuối tuần có thể là một trong những biến động tạo bởi phái sinh chưa hẳn thể hiện một sự tháo chạy mang tính đồng thuận cao trên toàn thị trường cơ sở. Bằng chứng rõ nhất là nhóm giảm mạnh trong phiên thứ 6 vừa qua hầu hết là nhóm đã tăng nóng và có mức sinh lời lớn nhất trong sóng hồi từ Tháng 5/2022 như Thủy sản, Điện nước, Dầu khí, Hóa chất, Phân bón, Cảng biển, Dệt may... Lý do bán là quá rõ khi nhu cầu chốt lời ngắn hạn là rất lớn và đây có thể vẫn là tâm điểm của nhịp giảm lần này, các nhóm còn lại có thể sẽ chịu áp lực liên đới nhưng sẽ không thể mạnh hơn do mức độ hồi phục và tỷ lệ margin gần đây là không đáng kể. Như vậy, nhóm cổ phiếu nóng đang đứng trước áp lực xả áp là diễn biến khó tránh khỏi nhưng hợp lý. Tuy nhiên nhóm này vẫn có những yếu tố cơ bản và tiềm năng tăng giá lớn nên cũng sẽ sớm tự cân bằng khi được chiết khấu về mặt bằng giá mới trong bối cảnh mới và đón lực cầu tạo bởi kỳ vọng mới.

Tóm lại, dư địa giảm xuất phát từ phiên thứ 6 có thể sẽ khiến phiên đầu tuần này chịu áp lực bán lớn tuy nhiên điều này có dẫn tới hiện tượng bán tháo toàn diện trên thị trường hay không là chưa có cơ sở. Sẽ cần thêm sự quan sát và đặc biệt là vai trò dẫn dắt và định hướng xu thế của nhóm vốn hóa lớn trong bối cảnh mới. Đây cũng được coi là nhịp điều chỉnh cần thiết để đánh giá độ bền vững của nhịp hồi phục vừa qua cũng như tìm kiếm các cơ hội mua mới trong trường hợp sóng hồi phục tiếp tục được duy trì.

    Chú ý: Ngân hàng (ACB, HDB, EIB), Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, HAH, VSC, PVT), Dầu khí (PVS, PVC, PVD, BSR, OIL), Bán lẻ (MWG, FRT, DGW), Điện nước xăng dầu (GAS, NT2, GEG, CHP, BWE, CNG), Hóa chất (DGC, DPM, DCM, DPR, LTG), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (BCG, APS, FUEVFVND), Thực phẩm (SAB, ANV, FMC, ACL, QNS, FMC, MPC, CMX), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Bảo hiểm (MIG), Ô tô phụ tùng (CTF, TMT).

  • Phái sinh có chiến lược: Bám theo xu hướng

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1310. Điểm vào lệnh: 1310. Mục tiêu: 1260. Điểm cắt lỗ: 1315.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1260. Điểm vào lệnh: 1260. Mục tiêu: 1290. Điểm cắt lỗ: 1255.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa của các nhóm vốn hóa đều giảm trong phiên cuối tuần đáng chú ý là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ giảm mạnh nhất. Đây là 02 nhóm phản ứng mạnh nhất với đà giảm của phiên Thứ 6. Tuy nhiên điều này không gây lo ngại nếu như nhóm vốn hóa lớn không phải là tâm điểm của đợt giảm vì nhóm này có trọng số lớn và quyết định nhiều hơn đến xu thế chung của chỉ số thị trường. Do mới có một phiên điều chỉnh nên chưa xác nhận được xu thế vận động ngắn hạn, cần sự xác nhận tạo bởi diễn biến các phiên tới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cầu hồi phục trong phiên giảm cuối tuần là một điểm cộng lớn khi thể hiện lực bắt đáy sẵn sàng nhảy vào phiên có giá chiết khấu. Tuy nhiên chỉ báo đường cung cũng có sự bật tăng đang chú ý cho thấy bên bán cũng đã có sự lo ngại và gia tăng áp lực bán ra trong các phiên tới. Mặc dù vậy, phân kỳ giữa cầu và cung vẫn đang là dương do đó khả năng hấp thụ lực bán trong ngắn hạn vẫn được bên mua đảm bảo, từ đó chưa xác nhận nguy hiểm về xu thế thị trường do cán cân cung cầu vẫn chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Bản đồ dòng tiền đang cho thấy chưa có nhiều sự dịch chuyển tiêu cực do diễn biến giảm mới chỉ xảy ra sau 01 phiên và cần thêm các tín hiệu xác nhận trong các phiên tới. Các nhóm cổ phiếu vẫn nằm nhiều trong vùng Tăng mạnh nhưng do thiếu vắng các cổ phiếu trụ nên diễn biến xu thế thị trường trở nên kém đi nhiều và xảy ra nhiều phiên rung lắc hơn. Các nhóm ngành đang là tâm điểm dòng tiền ngắn hạn vẫn là các nhóm Thủy sản, Dầu khí, Hóa chất, Phân bón, Thủy sản, Cảng biển, Dệt may...

 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.