Dòng tiền Luân chuyển - 10.06.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 10.06.2024

Ngày: 10/06/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHỈ SỐ ĐI NGANG, NHIỀU CỔ PHIẾU VẪN SANG TRANG MỚI

Trong trạng thái tăng chậm, Vnindex tiếp tục giữ xu thế hồi phục và hướng tới vùng kháng cự mục tiêu tại 1300 điểm trong phiên đầu tuần. Nếu ngưỡng kháng cự này vẫn tồn tại trạng thái thị trường vẫn được coi là đi ngang trong biên độ thu hẹp dần. Dòng tiền liên tục khuấy đảo các nhóm cổ phiếu nhưng chủ đạo vẫn là nhóm Midcap vì vậy kỳ vọng chỉ số thị trường bứt phá vẫn chưa thể thành hiện thực. Qua quan sát các điểm vắng bóng dòng tiền như Ngân hàng, Chứng khoán, Thép có thể thấy sự tích lũy chậm chạp và không kèm thanh khoản tuy nhiên điều đó đủ tốt để giúp thị trường cân bằng thay vì gây thêm các nhiễu động tiêu cực làm ảnh hưởng các giao dịch ngắn hạn. Dòng cổ phiếu có liên quan trực tiếp tới lĩnh vực "Xuất khẩu" đang là tâm điểm thu hút mạnh dòng tiền điển hình như Cảng biển, Thủy sản, Dệt may, Hóa chất... Sự kiện công bố chính sách điều hành lãi suất vào Thứ 04 tuần này kết hợp với kỳ đáo hạn phái sinh trong tuần sau có thể là những yếu tố gây nhiễu cho xu thế vận động của thị trường trong các phiên tới. Kỳ vọng hạ lãi suất được đánh giá khó được FED thông qua trong Tháng 6 này vì vậy chỉ báo đồng USD (DXY) có thể vẫn chưa sớm kết thúc đà tăng và áp lực mất giá lên VND vẫn còn hiện hữu. So sánh với diễn biến tương tự của kỳ công bố gần nhất của FED, thị trường được đánh giá sẽ có ít phản ứng tiêu cực trong lần công bố này trong khi thời hạn cho đợt hạ lãi suất gần nhất được kỳ vọng sẽ rơi vào Tháng 9 và muộn nhất là Tháng 12 năm nay. Theo đó xu thế hạ lãi suất là khó tránh khỏi và thời gian kích hoạt đang ngày càng gần hơn sẽ tạo động lực tích cực cho các kênh đầu tư trong đó có kênh đầu tư chứng khoán. Yếu tố phái sinh luôn là ẩn số khó lường trong đó nhưng tác động xung quanh nhóm cổ phiếu VN30 cần được chú ý để cảnh giác với các biến động đột ngột và bất thường. Để có chiến lược phù hợp các giao dịch mua mới trong giai đoạn này nên ưu tiên các pha hiệu chỉnh của cổ phiếu để thăm dò vị thế tránh đua mua khi xác suất xảy ra rung lắc trong thời gian tới ngày càng cao và mạnh hơn.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1312. Điểm vào lệnh: 1312. Mục tiêu: 1320. Điểm cắt lỗ: < 1310
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1305. Điểm vào lệnh: 1305. Mục tiêu: 1300. Điểm cắt lỗ: > 1307

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền duy trì sự dịch chuyển sang nhóm vốn hóa nhỏ nhanh và mạnh hơn. Trạng thái này thể hiện sự sôi động của dòng tiền nhưng yếu tố đầu cơ kèm rủi ro cũng gia tăng nhanh chóng. Do đó các giao dịch ngắn hạn nên chú ý hiện tượng này để hạn chế FOMO bám theo nhóm đầu cơ đặc biệt là những doanh nghiệp không có nền tảng cơ bản tích cực và tiềm năng tăng trưởng.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Dù phân kỳ âm giữa cầu và cung vẫn diễn ra tuy nhiên lực cầu hôm nay phục hồi là tín hiệu tích cực cho thấy bên mua hoàn toàn chưa biến mất mà chỉ đang tận dụng các nhịp rung lắc để tiếp tục tích lũy cổ phiếu ở mức giá tối ưu nhất. Cung hiện tại đang cao hơn cầu vì vậy các pha "khởi nghĩa" sẽ khó thành công do lực cung đang đủ mạnh chấn áp các lệnh mua lên trong ngắn hạn. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Đà tăng của thị trường chưa thể thiết lập khi số lượng nhóm ngành tại vùng Tăng mạnh ít dần. Sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tại vùng Tăng mạnh cũng là nguyên nhân đang tạo ra bối cảnh giằng co hiện tại của thị trường. Đáng chú ý trong vùng Giảm mạnh đều có sự hiện diện của nhóm Ngân hàng và BĐS và khi nào nhóm vốn hóa lớn này chưa thoát khỏi khu vực hiện tại thì xu thế đi ngang và giằng co hiện tại sẽ chưa sớm có chuyển biến mới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.