Dòng tiền Luân chuyển - 11.01.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 11.01.2022

Ngày: 11/01/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHƯA TÌM ĐƯỢC ĐIỂM CÂN BẰNG

Chuyển động ngắn hạn của thị trường đang xấu đi khi cơ hội để hãm đà giảm không được tận dụng trong phiên hôm nay. Với 02 phiên giảm liên tiếp, chỉ số đang hạ độ cao về vùng hỗ trợ mạnh ngắn hạn và đây rõ ràng là vùng xác nhận cơ hội giao dịch ngắn hạn có bị khép lại hay không. Nhóm vốn hóa lớn cũng là 01 tác nhân tạo thêm đà giảm hôm nay trong đó nhóm cổ phiếu thuộc Vingroups tạo áp lực lớn nhất và cũng đang được đẩy về vùng hỗ trợ ngắn hạn. Như vậy bối cảnh hiện tại có sự đồng thuận trong đà giảm và chưa tìm được vùng hỗ trợ để xác nhận điểm cân bằng mới. Các chỉ báo định lượng cũng cho thấy điểm tương tự khi mà lực Cầu đang có biểu hiện sụt giảm nhanh và gần như không còn phân kỳ dương với đường Cung. Theo đó, bên Mua đang rút lui và kỳ vọng đà giảm sẽ tạo ra giá chiết khấu tốt hơn trong thời gian tới. Ngoài ra, việc Cung & Cầu đang hội tụ cũng cảnh báo khả năng xuất hiện đột biến mạnh về xu thế vận động của thị trường khi mà phe Mua hay Bán xác nhận sự vượt trội. Trong một thế trận thị trường như hiện tại, chiến lược giao dịch ngắn hạn nên tập trung hơn vào hoạt động quản trị rủi ro hơn là vội vã tìm điểm giải ngân mới ít nhất là cho tới khi thị trường tìm được điểm cân bằng và hãm phanh đà giảm. Nhận định này cũng được củng cố trên cơ sở các sự kiện sắp diễn ra như kỳ đáo hạn phái sinh và tiếp theo là tâm lý nghỉ ngơi trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch. Một số thông tin tiêu cực bên lề thị trường cập nhật về thương vụ của Tân Hoàng Minh và giao dịch bán chui cổ phiếu FLC có thể sẽ là những chất xúc tác khiến cho tâm lý giao dịch ngắn hạn trở nên căng thẳng hơn đặc biệt đối với nhóm cổ phiếu BĐS đã tăng nóng cũng như các cổ phiếu vốn hóa vừa & nhỏ thiếu yếu tố cơ bản.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, PET, ABS), BĐS (VIC, VHM, VRE, HDG, BCM, PDR, KDH), Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, VIB, STB), Điện nước Xăng dầu (PPC, HND, QTP), Tài nguyên (KSB, MSR, DLG), Thực phẩm (SBT, VHC), Hàng & Dịch vụ CN (HAH, TV2), XD&VLXD (VGC, VCG, CTR, PC1), CNTT (SGT, SRA), Hóa chất (GVR, PHR), Dầu khí (BSR, PVC, OIL, PVD, PVS), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, TNG), Truyền thông (ADG), Du lịch & giải trí (OCH), Y tế (DVN).

  • Phái sinh có chiến lược: Bán cao Mua thấp

    Kịch bản Long: Giá xác nhận hỗ trợ 1470. Điểm vào lệnh: 1470. Mục tiêu: 1505. Điểm cắt lỗ: 1465.
    Kịch bản Short: Giá thủng vùng hỗ trợ 1500. Điểm vào lệnh: 1500. Mục tiêu: 1470. Điểm cắt lỗ: 1505

  • Chứng quyền những tưởng khi nhóm cổ phiếu tăng nóng điều chỉnh, dòng tiền sẽ xoay chuyển về nhóm cơ bản giá đã chiết khấu hoặc tích lũy. Thay vì vậy trong thời khắc khó khăn, dòng tiền bán tháo nhóm cổ phiếu cơ bản, tiếp tục chuyển sang đua dòng đầu cơ, và khiến đại đa số cổ phiếu trong rổ VN30 không còn duy trì được trạng thái kỹ thuật tích cực. Đây dĩ nhiên là diễn biến xấu cho thị trường chứng quyền, và cùng với đó chiến lược quan sát sẽ tiếp tục được duy trì, các vị thế thăm dò nên được mở trên thị trường cơ sở để tránh các rủi ro về hao mòn thời gian.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự lan tỏa của dòng tiền có sự duy giảm tại nhóm hầu hết các nhóm vốn hóa nhưng mạnh nhất tại nhóm vốn hóa lớn. Hệ quả dẫn đến gây cản trở đối với đà tăng của chỉ số thị trường. Hiện chỉ báo đã xuống mức 25% cho thấy mức điều chỉnh hôm nay khá mạnh và kéo theo một nhịp rũ bỏ lớn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường Cầu & Cung đều giảm và phân kỳ gần như không còn cho thấy bên Mua đang rút lui, rất may bên Bán vẫn chưa rơi vào trạng thái bán tháo. Đây là thời điểm nhạy cảm khi phân kỳ không còn, xu thế thị trường sẽ được sớm phân định khi bên nào vượt lên trước và chiếm quyền kiểm soát.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm Ngân hàng vẫn đang là trụ đỡ thị trường. BĐS đang có sự điều chỉnh tại các trụ lớn như VIC, VHM tuy nhiên chưa đánh mất tín hiệu tích cực ngắn hạn. Nhờ sức nặng và sự đồng thuận của ngành BĐS và VCB với vài trò dẫn dắt ngành Ngân hàng nên đã phần nào giúp phiên giảm hôm nay rơi vào nhịp bán tháo. Ở chiều ngược lại, VNM tiếp tục vận động tiêu cực và đang là sức nặng lớn nhất lúc này đối với chỉ số xét trên góc độ vốn hóa.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.