Dòng tiền Luân chuyển - 11.05.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 11.05.2022

Ngày: 11/05/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

SẼ LÀ GIAI ĐOẠN CAM GO KHI TIỆM CẬN ĐÁO HẠN PHÁI SINH

Chỉ số Vnindex có thêm phiên hồi phục thứ 02 liên tiếp sau chuỗi ngày dò tìm đáy mới. Dù có thêm phiên tăng điểm nhưng đà tăng dường như đã bị chậm lại đáng kể do các tín hiệu động lượng đều chỉ ở mức thấp. Cụ thể, trong phiên hồi phục như hôm nay nhưng thanh khoản lại sụt giảm mạnh đồng thời số điểm hồi phục hồi chỉ ở mức khiêm tốn cho thấy sự đồng thuận và kỳ vọng ngắn hạn chưa đủ lớn. Tuy nhiên vẫn cần phải ghi nhận những nỗ lực trong 02 phiên gần đây vì điều này giúp những kỳ vọng về mô hình 02 đáy ngắn hạn chưa hoàn toàn biến mất. Dựa trên động lượng hiện tại, đà tăng này có thể chỉ đủ sức đưa thị trường đi ngang và chuyển sang trạng thái giằng co. Đây được cho là kịch bản khả quan nhất dựa trên các phân tích định lượng của 02 phiên giao dịch hồi phục gần đây. Các tiêu chí như điểm bùng nổ của lực cầu ngắn hạn cũng như sự đồng thuận xác nhận đáy của nhóm vốn hóa lớn cho đến phiên hôm nay cũng chưa được xác nhận. Ngoài ra, những rung giật dữ dội đang có chiều hướng xảy ra mạnh hơn với tần suất lớn hơn một phần lớn đến từ diễn biến của thị trường phái sinh đang chuẩn bị bước vào giai đoạn đáo hạn quan trọng. Hiện tượng FOMO (sợ mất cơ hội) tiếp tục được cảnh báo có thể xuất hiện trong các phiên tới và có thể làm gia tăng rủi ro kẹt lại tại những bẫy tăng giá kỹ thuật (bulltrap). Điều này là rất nguy hiểm vì làm gia tăng rủi ro thua lỗ cũng như bào mòn tài khoản khi mà thị trường tiếp tục mất phương hướng cũng như chưa thiết lập được đáy ngắn hạn. Như vậy, có thể đánh giá giai đoạn ngắn hạn thị trường vẫn đang chưa kết thúc quá trình dò đáy nên các hoạt động mở vị thế mới chịu áp lực rủi ro cao, xác suất thành công là thấp do đó chiến lược quan sát chờ xác nhận sẽ tiếp tục được khuyến nghị.

    Chú ý: Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, VSC), XD&VLXD (BCM), Ngân hàng (NVB), Điện nước xăng dầu (GAS, VSH, CHP), Thực phẩm (SAB, ANV, ACL), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Ô tô phụ tùng (CTF), Y tế (DBD).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1350. Điểm vào lệnh: 1350. Mục tiêu: 1380. Điểm cắt lỗ: 1345.
    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1380. Điểm vào lệnh: 1380. Mục tiêu: 1345. Điểm cắt lỗ: 1385.

  • Chứng quyền phản ứng kém trước biến động tăng thiếu thuyết phục của thị trường cơ sở. Điểm mua tiếp tục rủi ro do đó khuyến nghị quan sát vẫn chưa thay đổi đối với các vị thế giao dịch tại thị trường chứng quyền.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa hôm nay có sự cải thiện trên hầu hết các nhóm vốn hóa trong đó nhóm vốn hóa vừa cho thấy sức hấp dẫn tốt nhất đối với dòng tiền ngắn hạn. Tuy nhiên các mức lan tỏa hiện tại vẫn ở mức giá trị thấp và chưa tạo được xu thế tăng. Ngoài ra sức bật của nhóm vốn hóa lớn mới là tín hiệu quan trọng nhất để xác nhận khả năng bền vững của nhịp hồi phục. Với trạng thái hiện tại, rõ ràng chưa có đủ cơ sở để xác nhận thị trường đã tạo được vùng đáy ngắn hạn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo Cung & Cầu gần đây có chuyển động đáng chú ý khi tạo phân kỳ dương. Tuy nhiên mức phân kỳ này được hình thành không nhờ lực cầu cải thiện mạnh mẽ mà nhờ hiện tượng tiết cung rất mạnh. Sau phiên tiết cung mạnh hôm qua, chỉ báo đường cung hôm nay đã bật tăng mạnh cho thấy có hiện tượng lực bán quay lại. Chính do hiện tượng này mà phân kỳ dương hôm nay đã bị triệt tiêu. Thông thường khi không còn phân kỳ, cơ hội để thị trường hồi phục là khá rõ nhờ cung và cầu cân bằng. Tuy nhiên việc cầu không xác nhận quay lại thì xu thế thị trường cũng khó thoát khỏi trạng thái đi ngang và giằng co trong ngắn hạn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Đã có một số sự dịch chuyển nhưng chưa đủ mạnh để làm thay đổi bức tranh thị trường hiện tại. Cụ thể, sự dịch chuyển của nhóm vốn hóa lớn đang là tâm điểm  quan sát trong ngắn hạn vì mang tính quyết định đến sức mạnh và độ bền vững của đà hồi phục. Tuy nhiên 03 nhóm ngành trụ gồm BĐS, Ngân hàng, Thực phẩm đều chưa có nhóm nào đủ mạnh, cũng như chưa có cổ phiếu trụ của ngành để dẫn dắt và thực hiện vai trò này.  Do đó diễn biến hồi phục trong 02 phiên gần đây vẫn khá mờ nhạt và vẫn cần sự quan sát thêm trước khi có thể cho các tín hiệu để sớm quay lại với thị trường.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.