Dòng tiền Luân chuyển - 11.06.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 11.06.2024

Ngày: 11/06/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TÁI KHỞI ĐỘNG TUẦN LỄ TIỀN ĐÁO HẠN PHÁI SINH

Trong quá trình đi lên của mình Vnindex vấp phải nhưng phiên điều chỉnh là điều khó tránh khỏi tuy nhiên với sự kiện đáo hạn phái sinh sẽ diễn ra trong tuần tới thì sự thận trọng sẽ là cần thiết. Hiện tượng điều chỉnh của phiên hôm nay được coi là một phần của sự kiện này và như chu kỳ đáo hạn nhưng tác động của nó sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới các giao dịch ngắn hạn đặc biệt là thị trường cơ sở. Với đặc điểm mô phỏng chỉ số Vn30 vì vậy khi hợp đồng kỳ hạn Tháng 6 của thị trường phái sinh xuất hiện những biến động mạnh thì những cổ phiếu có trọng số lớn trong rổ Vn30 chắc chắn cũng sẽ có những ảnh hưởng liên đới. Số lượng hợp đồng mở qua đêm (OI) đang dâng lên mức cao và tần suất rung giật đang bắt đầu lớn dần tại Vn30 sẽ làm cho các phiên giao dịch tới trở nên khó lường hơn rất nhiều. Có thể nhận thấy điều này rõ nhất qua sự đột ngột giảm có phần đồng thuận của những cổ phiếu thuộc Vn30 với sự dẫn đầu của các cổ phiếu trọng số lớn như Ngân hàng, BĐS, Thực phẩm dù các cổ phiếu này gần đây cũng biến động kém thậm chí là giảm chưa thấy đáy. Áp lực dồn lên chỉ số là khó tránh khỏi và sẽ gián tiếp ảnh hưởng tới xu thế vận động của các cổ phiếu đặc biệt là các cổ phiếu yếu kém. Mặc dù trạng thái giao dịch sẽ khó khăn hơn nhưng bối cảnh này sẽ giúp phân hóa lại các cơ hội đầu tư ngắn hạn, đồng thời giúp chọn lựa ra những cổ phiếu mục tiêu với tố chất mạnh mẽ, bền vững về xu hướng bất chấp những rung lắc ngắn hạn sắp tới. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu Midcap vừa qua dẫn sóng rất mạnh và tích cực trong khi Bluechip và Largecap không mấy thu hút dòng tiền trong đó Ngân hàng, Chứng khoán, Thép chủ yếu đi ngang tích lũy trên nền giá theo khung tháng. Do đó thị trường có một nhịp phân hóa lại các dòng cổ phiếu cũng là cần thiết và càng phù hợp khi kỳ vọng vượt 1300 của Vnindex vẫn chưa thể thành hiện thực. Theo đó, các giao dịch mua nên chú ý hơn với sự thay đổi môi trường giao dịch trong giai đoạn này để điều chỉnh lại chiến lược đầu tư phù hợp. Canh chỉnh là động thái cần thiết đầu tiên vì xác suất xảy ra các rung lắc, trồi sụt sẽ gia tăng trong các phiên tới, cổ phiếu có giá chiết khấu sẽ dễ xảy ra hơn so với bối cảnh thị trường ổn định xu hướng hoặc đang tăng mạnh.

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1310. Điểm vào lệnh: 1310. Mục tiêu: 1315. Điểm cắt lỗ: < 1308
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1300. Điểm vào lệnh: 1300. Mục tiêu: 1290. Điểm cắt lỗ: > 1305

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền hạ nhiệt tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Đây vốn là 02 nhóm ưa thích khi thị trường đi ngang của dòng tiền vì vậy chuyển biến này thể hiện sự thận trọng đang quay lại. Tuy nhiên hầu hết trạng thái hiện diện của dòng tiền trên các nhóm cổ phiếu đều ở mức an toàn (>50%) vì vậy chưa tạo rủi ro gây đột biến xu thế theo hướng tiêu cực. Các giao dịch ngắn hạn vẫn có thể hoạt động tuy nhiên ưu tiên các nhịp chỉnh nhiều hơn nếu đang tìm điểm mua mới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Trạng thái phân kỳ âm giữa cầu và cung vẫn diễn ra trong đó lực cung có dấu hiệu gia tăng và cầu yếu đi so với phiên trước là tín hiệu cần chú ý. Trạng thái này cho thấy áp lực cung ngắn hạn đang làm chủ xu thế và bên mua đang chưa tư tin với mức giá hiện tại, tâm lý canh chỉnh đang được ưu tiên. Hiện tượng này phù hợp với bối cảnh tuần đáo hạn phái sinh đang chuẩn bị diễn ra trong tuần sau đi kèm với các biến động khó lường trong ngắn hạn.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự bứt phá của thị trường chưa thể thiết lập khi số lượng nhóm ngành tại vùng Tăng mạnh ít dần. Sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tại vùng Tăng mạnh cũng là nguyên nhân đang tạo ra bối cảnh giằng co hiện tại của thị trường. Đáng chú ý trong vùng Giảm mạnh đều có sự hiện diện của nhóm Ngân hàng và BĐS và khi nào nhóm vốn hóa lớn này chưa thoát khỏi khu vực hiện tại thì xu thế đi ngang và giằng co hiện tại sẽ chưa sớm có chuyển biến mới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.