Dòng tiền Luân chuyển - 12.01.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 12.01.2023

Ngày: 12/01/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THIẾU ĐỘNG LỰC BỨT PHÁ

Vnindex vẫn chịu những tác động của tuần đáo hạn phái sinh khiến cho xu thế tăng giảm đan xen liên tục ngay trong phiên. Tuy nhiên, để tránh những biến động quá ngắn thì việc quan sát xu thế tổng thể ngắn hạn có thể thấy xu hướng đi ngang tích lũy đang tiếp diễn. Theo đó, biên độ giao dịch trong khoảng 1030-1065 điểm khả năng sẽ vẫn là vùng vận động chủ đạo của Vnindex trong thời gian tới. Dường như vị thế đang nắm giữ cổ phiếu đang khá ung dung do áp lực bán ngắn hạn sẽ không quá lớn nếu chỉ số duy trì trong biên giao động trên. Mặc dù diễn biến ngắn hạn không xấu nhưng động lực để thị trường bứt phá đang trở thành kỳ vọng khá xa xỉ trong bối cảnh thanh khoản thấp và những tác động khó lường từ thị trường phái sinh sắp đáo hạn. Nhóm vốn hóa lớn vẫn là chỗ dựa giúp chỉ số giữ được trạng thái cân bằng và đi ngang hiện tại. Do đó, cần duy trì sự quan sát và đối chiếu các động thái từ nhóm này để đưa ra chiến lược giao dịch phù hợp tránh các rủi ro đột ngột của xu thế thị trường. Vị thế mua mới vẫn được khuyến nghị chọn các nhịp giá điều chỉnh, nhúng giảm về vùng hỗ trợ mạnh có nền giá tích lũy chặt chẽ để giải ngân thăm dò với nhóm cổ phiếu mục tiêu. Cần chú ý rằng kỳ nghỉ lễ dài ngày đang ngày càng gần do đó tỷ lệ giải ngân và kỳ vọng lợi nhuận trước Tết sẽ ngày càng thấp đi. Vì vậy, định hướng giao dịch ngắn hạn nên có tầm nhìn dài hơn hướng tới những kỳ vọng sau Tết để tránh áp lực và tâm lý giao dịch FOMO sẽ chi phối và ảnh hưởng đến kết quả giao dịch trong những phiên còn lại của năm Nhâm Dần.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, ACB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, KDC, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, PVT).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1070. Điểm vào lệnh: 1070. Mục tiêu: 1080. Điểm cắt lỗ: < 1065
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1060. Điểm vào lệnh: 1060. Mục tiêu: 1051. Điểm cắt lỗ: > 1065

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Sự hiện diện tích cực của nhóm vốn hóa lớn đóng góp phần lớn vào việc kéo và nâng đỡ chỉ số trong phiên hôm nay. Trong bối cảnh thanh khoản thấp thì yếu tố này rất quan trọng và giúp thị trường cơ sở giảm bớt những tác động tiêu cực đến từ thị trường phái sinh trước kỳ đáo hạn gần kề.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu chưa thực sự ấn tượng dù những phiên gần đây đang nỗ lực hồi phục. Theo đó, chỉ báo lực cầu chưa đù mạnh và bền bỉ để hình thành được xu thế tăng ngắn hạn. Nhờ có phân kỳ dương giữa cầu & cung nên xác suất tăng của thị trường vẫn cao hơn rủi ro giảm nhờ sức mua vẫn đủ khả năng hấp thụ lực bán ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang thay đổi theo hướng yếu đi do sự dịch chuyển của nhóm vốn hóa lớn không còn tích cực. Trong khi nhóm Ngân hàng và Thực phẩm đang đối diện các ngưỡng cản mạnh thì nhóm BĐS vẫn chưa tìm được điểm kết thúc quá trình điều chỉnh ngắn hạn để khởi động nhịp tăng mới. Trong bối cảnh nhiều dòng cổ phiếu ngành phân hóa mạnh thì vẫn có những ngành duy trì được sự hấp dẫn của dòng tiền ngắn hạn như Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước, CNTT, Điện nước, VLXD ...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.