Dòng tiền Luân chuyển - 12.05.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 12.05.2022

Ngày: 12/05/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

QUÁ NHIỀU BẪY GIÁ

Chỉ số Vnindex chịu áp lực giảm lớn trong phiên hôm nay với sự đồng thuận trên diện rộng. Các nỗ lực hồi phục trong phiên đều thất bại càng làm cho đà bán trở nên quyết liệt và chủ động hơn. Đây được coi là một trong những phiên giảm mạnh nhất trong nhịp giảm băt đầu từ đầu Tháng 4/2022 đến nay. Tuy nhiên nếu đặt trong bối cảnh tiệm cận đợt đáo hạn phái sinh thì diễn biến rơi của chỉ số hôm nay là không quá bất ngờ khi mà bản chất của thị trường phái sinh luôn biến động rất mạnh trong giai đoạn này. Phiên giảm hôm nay sẽ là áp lực lớn cho các vị thế bắt đáy sẽ đủ T+ trong phiên ngày mai. Do đó đà giảm ngày hôm nay có thể tồn dư sang phiên ngày mai và cũng sẽ là bài kiểm tra quan trọng đối với tâm lý bắt đáy đang xuất hiện trong những phiên giảm gần đây. Cho tới phiên hôm nay, thống kê cho thấy chưa có nhịp bắt đáy T+ nào của thị trường thành công và đây cũng là lý do hiện tượng bào mòn tài khoản khi áp dụng chiến lược trung bình giá thấp đang gây ra những rủi ro lớn cho các vị thế giao dịch ngắn hạn. Điểm đáng khác đó là sự đồng thuận khá lớn từ nhóm vốn hóa lớn trong đó nhóm VN30 cũng không thoát khỏi áp lực bán của phiên hôm nay. Đây cũng là nguyên nhân khiến mẫu hình 02 đáy được thị trường kỳ vọng trở nên xa vời hơn do đóng cửa phiên hôm nay tiếp tục tạo ra đáy mới thấp hơn và vi phạm vào tiêu chí của mẫu hình đảo chiều. Như vậy, quan điểm kém tích cực với thị trường trong ngắn hạn và đặc biệt giành sự cẩn trọng nhất định trong giai đoạn tiệm cận kỳ đáo hạn phái sinh sẽ tiếp tục được duy trì. GIao dịch ngắn hạn giữ ở trạng thái quan sát , hạn chế mở các vị thế mới. Nhóm giao dịch phái sinh nên hạn chế các hoạt động Long/Short với số lượng và tần suất lớn nhằm nâng cao quản trị rủi ro trong giai đoạn nhạy cảm này.

    Chú ý: Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, VSC), XD&VLXD (BCM), Ngân hàng (NVB), Điện nước xăng dầu (GAS, VSH, CHP), Thực phẩm (SAB, ANV, ACL), Bảo hiểm (BVH, PVI, MIG), Ô tô phụ tùng (CTF), Y tế (DBD).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1270. Điểm vào lệnh: 1270. Mục tiêu: 1295. Điểm cắt lỗ: 1265.
    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1295. Điểm vào lệnh: 1295. Mục tiêu: 1275. Điểm cắt lỗ: 1300.

  • Chứng quyền phản ứng kém trước biến động tăng thiếu thuyết phục của thị trường cơ sở. Điểm mua tiếp tục rủi ro do đó khuyến nghị quan sát vẫn chưa thay đổi đối với các vị thế giao dịch tại thị trường chứng quyền.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa sụt giảm mạnh trở lại trên tất cả các nhóm vốn hóa. Quan điểm cho rằng sự vắng của dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn sẽ là tín hiệu thiếu tin cậy cho bất kỳ đợt "khởi nghĩa" nào trong thời gian tới đang tiếp tục được khẳng định. Hôm nay nhóm vốn hóa lớn thậm chí là nhóm bị rút tiền mạnh nhất. Hệ quả là chỉ số thị trường rơi rất mạnh mà không có bất kỳ sự phản kháng đáng kể nào. Như vậy đà giảm đang tiếp tục tiếp diễn tuy nhiên khi chỉ báo đà lan tỏa lại trở về vùng thấp như hiện tại thì khả năng cao sẽ sớm xuất hiện các cú hồi mang tính kỹ thuật. Đây có thể là những bẫy giá - bulltrap tiếp theo nên rất cần cẩn trọng.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo Cung & Cầu cùng hồi phục trong một phiên giảm mạnh của chỉ số là tín hiệu không quá đặc biệt. Cầu tăng chủ yếu đến từ một số các vị thế bắt đáy tận dụng nhịp chiết khấu sâu hôm nay trong khi cung tăng là cho thấy tâm lý thoát hàng cũng dâng cao trước áp lực giảm mạnh nhằm. Đáng chú ý là phân kỳ vẫn đang ở trạng thái cân bằng do đó vẫn có cơ hội có nhịp hồi nếu lực cầu thực sự mạnh mẽ và bứt phá vào thời điểm này. Tuy nhiên nếu trạng thái cân bằng vẫn tiếp diễn thì dù chỉ số có tăng thì mức độ bền vững của sóng hồi cũng không đáng tin cậy.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Vẫn chưa có sự xuất hiện nào đủ mạnh đến từ  nhóm vốn hóa lớn khiên cho bức tranh thị trường vẫn rất tiêu cực. Mặc dù vẫn còn lác đác các nhóm ngành trong vùng tăng mạnh và hồi phục với một vài cổ phiếu đại diện ngành tuy nhiên đều không đại diện cho sức mạnh của thị trường vì đều thuộc nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Để phá vỡ thể trận kém tích cực hiện tại, nhóm vốn hóa lớn buộc phải có những bứt phá quyết liệt và bền bỉ thì mới có cơ hội cho thị trường hồi phục trong thời gian tới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.