Dòng tiền Luân chuyển - 12.05.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 12.05.2023

Ngày: 14/05/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

THỊ TRƯỜNG CÓ THẾ ĐẠT MỨC HƯNG PHẤN TRONG TUẦN TỚI

Vnindex khép lại tuần giao dịch ở mức không thể nào tốt hơn khi chạm mức mục tiêu cũng như vùng kháng cự quan trọng gần nhất tại 1065 điểm. Phiên giao dịch cuối tuần đem lại sự hứng khởi lớn khi đà tăng được kéo mạnh và tâm điểm sự chú ý không đâu khác chính là nhóm vốn hóa lớn. Bộ đôi thuộc nhóm trụ gồm VIC, VHM xuất hiện vào thời điểm thị trường cần thêm động lực để bứt phá trong khi sự kiện Vinfast đang chuẩn bị tiến tới IPO và niêm yết đường vòng SPAC ở thị trường quốc tế khiến cho biến động của nhóm cổ phiếu này trở nên có cơ sở hơn. Dù với bất kỳ thông tin hay sự kiện nào, điều quan trọng nhất vẫn là phản ứng của dòng tiền cũng như xu thế thị trường đang vận động theo hướng nào. Theo đó, nếu dòng tiền nối tiếp sự hứng khởi này trong các phiên đầu tuần tới thì việc Vnindex tiếp tục bứt phá với mục tiêu 1085 điểm là hoàn toàn khả thi nhờ sức mạnh đến từ nhóm cổ phiếu có trọng số lớn trong rổ chỉ số. Tuy nhiên, dưới góc nhìn định lượng một bức tranh mới cũng đang được dần hoàn thiện trong đó đà tăng của thị trường đang bắt đầu hướng tới vùng giao dịch nóng hơn trong ngắn hạn. Cụ thể, sức mua đang tăng lên mức tích cực và dựa trên xu thế hiện tại dư địa bứt phá có thể sớm thu hẹp dựa trên kịch bản tiếp tục giao dịch hưng phấn trong tuần tới. Theo đó, các giao dịch ngắn hạn nên quản trị chặt chẽ hơn tới các vị thế mua mới đồng thời giám sát chặt chẽ tín hiệu tạo đỉnh của sức mua để điều chỉnh chiến lược đầu tư ngắn hạn cho phù hợp. Trong tuần tới, sự kiện đáo hạn phái sẽ trở lại và có thể sẽ đem lại những biến động mới và lớn hơn sau những lình xình yên ả gần đây tại thị trường này. Những biến động đó có thể cũng sẽ tạo những tác động đáng kể tới xu thế vận động của thị trường cơ sở như đã từng xảy ra trong các đợt đáo hạn. Như vậy, bối cảnh giao dịch ngắn hạn vẫn đang ở trạng thái tích cực. Riêng với các vị thế mua mới, do ở độ cao mới cùng trạng thái tâm lý đang hứng phấn hơn nên hoạt động giải ngân nên ưu tiên các nền giá mua chặt chẽ và tỷ lệ RR (Lợi nhuận bù rủi ro) đảm bảo ở mức an toàn là 2:1. Các giao dịch bán dù chưa áp lực nhưng vẫn nên xác định các ngưỡng chặn lỗ để có thể chủ động hơn trong việc quản trị rủi ro cho danh mục.    

    Chú ý:  Ngân hàng (CTG, ACB, STB, LPB, HDB, TCB, TPB),  Thực phẩm (SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, VSH, POW, GEG, QTP, KHP), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, KSB), CNTT (FPT, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM, VGT, TLG, STK, MSH), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Y tế (TNH), Hàng dịch vụ CN (REE, GMD, HHV, PVT, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, PVC, BSR, OIL), Viễn thông (VGI), Chứng khoán (VCI, HCM, SSI, VND), XD&VLXD (VGC, VCG, VCS, PC1, HT1, BCC, LCG, C4G).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản long: Giá vượt kháng cự 1065 Điểm vào lệnh: 1065. Mục tiêu: 1080. Điểm cắt lỗ: < 1060
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1060. Điểm vào lệnh: 1060. Mục tiêu: 1050. Điểm cắt lỗ: > 1065

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Ngoài diễn biến sôi động tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, nhóm vốn hóa lớn đang có chuyển biến cải thiện trong phiên cuối tuần. Tín hiệu này là tích cực và cần thiết khi thị trường cần động lực để tiếp tục bứt phá lên các mục tiêu lớn hơn. Như vậy, khẩu vị giao dịch ngắn hạn sẽ không chỉ còn tập trung tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ nữa mà có thể sẽ mở rộng sang các nhóm vốn hóa lớn điển hình là các cổ phiếu thuộc VN30.  

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sự chập chớn tín hiệu của cặp chỉ báo cầu & cung phần nào đó làm hạn chế sự bứt phá mạnh mẽ của thị trường. Với trạng thái này, bên mua dù đang mạnh dần nhưng bên bán dường như vẫn đang lam chủ xu thế ngắn hạn với lượng cung tích lũy ngày càng lớn. Do chưa xuất hiện phân kỳ dương nên các giao dịch ngắn hạn cũng không nên hưng phấn FOMO mua đuổi giá tăng do đà tăng hiện tại sẽ khó tránh khỏi hiện tượng tăng giảm luân phiên.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang có sự khởi sắc tuy nhiên chủ yếu tập trung tại nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Với thế trận hiện tại, dòng tiền sẽ tiếp tục thận trọng với việc mở vị thế mới và các giao dịch ngắn hạn sẽ chỉ chú ý đến các cơ hội đang nằm ở vùng tăng mạnh và hồi phục (thực phẩm, dịch vụ tài chính, điện, nước xăng dầu) hoặc các cổ phiếu đơn lẻ đang có trạng thái tích cực.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.