Dòng tiền Luân chuyển - 13.05.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 13.05.2021

Ngày: 14/05/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

KHI NHÓM TRỤ GIÀNH QUYỀN ĐỊNH ĐOẠT XU THẾ !

Thị trường khép lại phiên giao dịch tại mức thấp nhất trong ngày khiến tâm lý giao dịch có phần khá bất ngờ. Tuy nhiên áp lực bán chủ yếu xảy ra vào thời điểm chuẩn bị chuyển tiếp sang phiên ATC do đó chưa thể khẳng định được lực bán này có động lực mạnh đến đâu và ý đồ là gì. Điều này cần có sự kiểm chứng trong phiên ngày mai. Ở góc nhìn về trụ, có một số biểu hiện cho thấy nhóm trụ đang nghiêng theo hướng không đồng thuận với nhịp hồi phục của thị trường và có hành động ghì giảm chỉ số khá mạnh trong phiên ATC. Nếu điều này tái diễn và có biểu hiện hình thành xu hướng thì có thể sẽ ảnh hưởng đến xu thế của thị trường theo chiều tiêu cực. Cần chú ý rằng, tuần tới sẽ là kỳ đáo hạn Phái sinh và dựa trên mức OI khá cao hiện tại thì những biến động lớn, theo kiểu giằng co và kéo giật mạnh sẽ có nhiều khả năng tái diễn. Như vậy, mặc dù chưa có sự xác nhận nào về xu thế ngắn hạn đang gặp nguy hiểm nhưng trong chu kỳ tiệm cận đáo hạn Phái sinh thì đặc sản "tàu lượn" luôn xuất hiện và ít nhiều khiến các diễn biến ngắn hạn trở nên khó lường hơn. Tuần giao dịch tới được đánh giá sẽ bị chi phối nhiều bởi nhóm vốn hóa lớn khi đây vốn dĩ là những trọng số quyết định đến chỉ số thị trường, đặc biệt là VN30. Theo đó, vị thế mua mới nên chú ý đến các động thái từ nhóm cổ phiếu dẫn dắt để có thêm lợi thế về vùng giá giải ngân. Ở chiều ngược lại, nhóm đang nắm giữ cổ phiếu cần tập trung nâng cao khả năng phòng vệ cho danh mục, chỉ giữ những cổ phiếu còn nền và dư địa tăng dồi dào, nhóm còn lại cần tái cơ cấu đặc biệt là giảm tỷ trọng với nhóm cổ phiếu yếu kém hoặc xu thế tăng trong ngắn hạn.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, VPG, PET), CNTT (FPT, ITD), BĐS (VIC, VHM, BCM, PDR, KBC, NLG, DXG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, NKG, POM, TVN), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, GIL, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, HDB, ACB, TPB), Ô tô phụ tùng (HAX), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, KDC, SLS, SBT), XD&VLXD (VCG, BMP, HT1, CII), Hàng & Dịch vụ CN (GMD, REE, GEX), Hóa chất (DGC, LTG), Viễn thông (FOX), Dịch vụ tài chính (VCI, HCM, SSI, VND, E1VFVN30), Y tế (IMP, DCL).

  • Phái sinh trượt nhẹ xuống dưới mực đảo chiều pivot point tại 1365. Do mức giảm khá nông và chưa xác nhận thủng mức đảo chiều do đó phe Short chưa có cơ hội bùng nổ mạnh. Mức basis hiện tại chỉ mức -6 điểm, là mức khá nhỏ nhưng yếu tố có thể gây biến động lớn lại là mức OI đang ở mức cao gần 35K hợp đồng qua đếm. Chính vì vậy có thể sẽ vẫn có những biến động rung giật nhằm bào món tối đa lượng OI lớn này trong thời gian tới đặc biệt là cho tới phiên đáo hạn tuần sau. Hệ thống hỗ trợ hiện tại là 1365, 1355, mạnh 1340 trong khi kháng cự tập trung tại 1375, 1385, mạnh 1400. Mở Long nếu xác nhận đáy 1365.
  • Chứng quyền vẫn rất sôi động dù chỉ số VN30 điều chỉnh. Các cổ phiếu như MSN, PNJ, TCB và VHM điều chỉnh nhưng một số quyền mua của các mã này lại “lội ngược dòng” và liên tiếp vượt đỉnh. Thị trường chứng quyền đang ẩn chứa nhiều bất ngờ, nhưng để giảm thiểu rủi ro nhà đầu tư cần lựa chọn các mã có tích lũy tốt, và có động lực từ đà tăng của thị trường cơ sở. Các mã CW đáng chú ý về mặt kỹ thuật lúc này là: CMWG2101, CMWG2103, CSTB2101, CSTB2102.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung và Cầu đang vận động tích cực với diễn biến cải thiện của phân kỳ giữa Cung và Cầu. Với mức phân kỳ dương hiện tại, chỉ báo cho thấy lực Cầu đang quay lại và có phần chủ động. Điều này tạo động lực tăng tích cực hơn cho chỉ số hơn là hồi phục mà dựa vào hiện tượng tiết Cung (không có người bán) như giai đoạn trước đó. Chỉ báo đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn có giảm nhẹ nhưng vẫn tiếp tục duy trì trên mức MA10 thể hiện dòng tiền vào nhóm vốn hóa lớn chưa rút lui trong ngắn hạn. Nếu chỉ báo này tiếp tục được duy trì thì cơ hội chỉ số hồi phục sẽ cao hơn khi có sự hỗ trợ từ phía nhóm cổ phiếu vón hóa lớn.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu chạm ngưỡng đỉnh 5 tháng, nên hạn chế gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 37 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 66% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Các nhóm ngành phân hóa mạnh chủ yếu tại 02 vùng Hồi phục và Giảm mạnh. Mặc dù vậy số lượng nhóm ngành trong vùng Hồi phục vẫn nhiều hơn , cũng thể hiện rõ được trạng thái khá tích cực của thị trường. Ở nhóm trụ cũng đang có sự phân hóa trong đó BĐS đang rơi vào vùng Giảm mạnh. Rất may là VIC là cổ phiếu dẫn dắt ngành nhưng lại trong trạng thái tích cực do đó làm giảm bớt sự tiêu cực của nhóm ngành. Vùng Hồi phục có Ngân hàng và Thực phẩm nhưng chỉ có VCB là tích cực còn VNM thực sự là sức nặng quá lớn đang đè lên chỉ số. Nhìn chung bức trang không quá xấu nhưng rõ ràng thị trường đang không được hưởng lợi nhiều từ nhóm vốn hóa lớn và cũng vì vậy cũng khó có thể bứt phá mạnh cũng như có thể tăng bền bỉ được.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

 

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.