Dòng tiền Luân chuyển - 13.06.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 13.06.2022

Ngày: 13/06/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ÁP LỰC BÁN VẪN CÒN TUY NHIÊN SẼ BẮT ĐẦU XUẤT HIỆN CÁC NHỊP HỒI KỸ THUẬT TRONG PHIÊN

Với số điểm giảm lớn cùng thanh khoản tăng mạnh, rõ ràng đây là tín hiệu đồng thuận của một nhịp giảm mới. Đây là nhịp giảm lớn thứ 02 sau cú rơi về vùng 1155 và hồi phục. Nhịp giảm này rất quan trọng nhằm đánh giá kỳ vọng tạo đáy ngắn hạn và khả năng đảo chiều xu thế của chỉ số sẽ diễn ra theo mẫu hình và kịch bản nào. Ngoài tín hiệu bán mạnh tại các nhóm cổ phiếu tăng nóng thì số lượng cổ phiếu giảm hôm nay đã lớn hơn rất nhiều cho thấy đà giảm đang lan rộng. Diễn biến này khiến ngưỡng hỗ trợ gần tại 1255 không đủ sức chống đỡ và hướng chỉ số đến các hỗ trợ tiếp theo tại 1215. Trong kịch bản xấu nhất, Vnindex buộc phải thử thách lại vùng đáy ngắn hạn tại 1155. Như vậy quá trình giảm vẫn đang tiếp diễn và phản ứng từ nhóm vốn hóa lớn chưa thể hiện sự hỗ trợ nào thậm chí là đồng thuận giảm khiến áp lực điều chỉnh của thị trường mạnh hơn trong phiên hôm nay. Tuy nhiên đây vẫn là diễn biến không bất ngờ khi thường xảy ra trong giai đoạn tiền đáo hạn phái sinh và sẽ giảm dần khi đến sát ngày đáo hạn. Theo đó, phiên giao dịch ngày mai sẽ vẫn hứng chịu dư địa bán và đẩy chỉ số tới gần các vùng hỗ trợ mạnh cũng như vùng quá bán để tìm điểm cân bằng ngắn hạn. Qua quan sát các chỉ báo định lượng, thị trường cũng chưa xác nhận đã chạm tới vùng hỗ trợ mạnh và ủng hộ quan điểm cho rằng nhịp nhúng vẫn tiếp diễn trong phiên ngay mai. Do đó, hành động bắt đáy vào thời điểm này là rất rủi ro và thiếu cơ sở ủng hộ. Thị trường cần ít nhất có sự xuất hiện của các nhịp hồi phục giúp cân bằng lại áp lực cung ngắn hạn và thu hẹp biên độ trước khi có thể xác định được điểm đảo chiều. Chiến lược ngắn hạn vẫn giành sự thận trọng với các vị thế mở mua mới. Nhóm đang nắm giữ cổ phiếu nên tận dụng các nhịp hồi kỹ thuật để giảm bớt tỷ trọng với các cổ phiếu yếu kém về cơ bản và bị phá vỡ các nền giá hỗ trợ ngắn hạn.

    Chú ý: Ngân hàng (ACB, HDB, EIB), Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, HAH, VSC, PVT), Dầu khí (PVS, PVC, PVD, BSR, OIL), Bán lẻ (MWG, FRT, DGW), Điện nước xăng dầu (GAS, NT2, GEG, CHP, BWE, CNG), Hóa chất (DGC, DPM, DCM, DPR, LTG), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (BCG, APS, FUEVFVND), Thực phẩm (SAB, ANV, FMC, ACL, QNS, FMC, MPC, CMX), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Bảo hiểm (MIG), Ô tô phụ tùng (CTF, TMT).

  • Phái sinh có chiến lược: Bám theo xu hướng

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1255. Điểm vào lệnh: 1255. Mục tiêu: 1235. Điểm cắt lỗ: 1260.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1235. Điểm vào lệnh: 1235. Mục tiêu: 1275. Điểm cắt lỗ: 1230.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa của các nhóm vốn hóa đều giảm trong đó nhóm vốn hóa lớn có mức sụt giảm mạnh nhất và tạo tác động kéo giảm chỉ số thị trường. Mặc dù giảm những vẫn dưới mức 10% thì áp lực bán khả năng vẫn còn do đó tồn dư sụt giảm trên chỉ số có thể vẫn còn kéo sang phiên ngày mai. Việc chỉ báo này càng sớm cạn kiệt tại nhóm vốn hóa lớn thì cơ hội có nhịp hồi phục kỹ thuật sau đó sẽ càng dễ xảy ra. Đây là tín hiệu cần chú ý quan sát đặc biệt là đối với nhóm đang chờ tín hiệu sớm có thể quay lại thị trường.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cầu và Cung đều sụt giảm cho thấy bên mua e ngại chưa vội mở thêm vị thế mới trong khi phe bán đã có sự quyết liệt và chủ động hạ vị thế nắm giữ cổ phiếu. Tuy nhiên tín hiệu nguy hiểm nhất vẫn chưa xảy ra khi đường cầu vẫn đang cao hơn đường cung cho thấy bên bán chưa được xác nhận nắm toàn quyền tác động đễn xu thế thị trường ngắn hạn.

XU HƯỚNG NGÀNH

Vẫn còn khá nhiều nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh tuy nhiên số lượng cổ phiếu trong trạng thái tích cực đã giảm đáng kể cho thấy cơ hội chọn lựa cổ phiếu đang thu hẹp. Nhiều cổ phiếu đang hạ độ cao nhưng chưa vi phạm stoploss ngắn hạn sẽ vẫn là nhóm cổ phiếu được dòng tiền ngắn hạn chú ý.

 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.