Dòng tiền Luân chuyển - 14.06.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 14.06.2022

Ngày: 14/06/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHỜ ĐỈNH CAO TRÀO CỦA NHỊP ĐIỀU CHỈNH

Chỉ số Vnindex hôm nay đã có phiên dừng giảm đầu tiên trong nhịp điều chỉnh mới. Các tín hiệu thị trường đều cho thấy diễn biến hôm nay là có cơ sở nhưng chưa thể thoát khỏi phạm trù hồi phục kỹ thuật. Lực cầu bắt đáy yếu và độ rộng của phiên hồi phục chỉ tập trung vào một số nhỏ nhóm cổ phiếu khiến thanh khoản khó có thể đạt sự bùng nổ. Chỉ còn 01 phiên nữa là tới phiên đáo hạn phái sinh trong khi số hợp đồng mở qua đêm (OI) neo mức cao do đó nếu có thể kỳ vọng vào một cuộc lội ngược dòng bất ngờ thì chỉ có thể kỳ vọng vào nhóm vốn hóa lớn sẽ xuất thần hỗ trợ thị trường. Trong tuần đáo hạn phái sinh thì không gì không thể xảy ra do đó cũng phải bám sát những động thái của nhóm vốn hóa lớn, tránh trường hợp nhóm này tạo đột biến chỉ nhằm phục vụ cho kỳ đáo hạn và thiếu yếu tố bền vững. Với mức đóng cửa hôm nay ngưỡng hỗ trợ mạnh 1215 vẫn được bảo toàn nhưng chưa có cơ sở để xác nhận đây là đáy ngắn hạn. Đây cũng là vùng hỗ trợ nhạy cảm mang tính quyết định Vnindex sẽ có cú hạ cánh cứng hay mềm trong các phiên tới. Trường hợp thủng 1215 việc lao xuống vùng hỗ trợ cứng tại 1155 là kịch bản khó tránh khỏi. Như vậy, chiến lược giao dịch ngắn hạn vẫn giành sự thận trọng đối với các vị thế mua mới khi cần phải xác nhận được thời điểm đạt đỉnh cao trào của nhịp điều chỉnh này. Hôm nay vẫn có nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá thấp nhất phiên, điều đó cho thấy các vị thế nắm giữ cổ phiếu nếu không tận dụng tốt các nhịp hồi kỹ thuật sẽ bỏ lỡ cơ hội cơ cấu danh mục ở giá tốt trong bối cảnh xu thế giảm vẫn đang chi phối.

    Chú ý: Ngân hàng (ACB, HDB, EIB), Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, HAH, VSC, PVT), Dầu khí (PVS, PVC, PVD, BSR, OIL), Bán lẻ (MWG, FRT, DGW), Điện nước xăng dầu (GAS, NT2, GEG, CHP, BWE, CNG), Hóa chất (DGC, DPM, DCM, DPR, LTG), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (BCG, APS, FUEVFVND), Thực phẩm (SAB, ANV, FMC, ACL, QNS, FMC, MPC, CMX), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Bảo hiểm (MIG), Ô tô phụ tùng (CTF, TMT).

  • Phái sinh có chiến lược: Bám theo xu hướng

    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1295. Điểm vào lệnh: 1295. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: 1300.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1265. Điểm vào lệnh: 1265. Mục tiêu: 1285. Điểm cắt lỗ: 1260.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa của các nhóm vốn hóa lớn và vừa hồi phục trong khi nhóm vốn hóa nhỏ tiếp tục giảm. Nhờ nhóm vốn hóa lớn có dòng tiền trở lại nên chỉ số phần nào cũng dễ được nâng đỡ hơn. Tuy nhiên đây vẫn chỉ là những phản hồi ban đầu do đó cần quan sát chặt chẽ về độ bền và độ tin cậy của chỉ báo, tránh rơi vào các nhịp bulltrap (bẫy tăng giá).

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cầu và Cung cho thấy tín hiệu phủ nhận tín hiệu tích cực có được tại chỉ báo đà lan tỏa trong phiên hôm nay. Cụ thể, mặc dù dòng tiền có sự cải thiện ở nhóm vốn hóa lớn nhờ đó chỉ số cũng được hưởng lợi nhưng độ mạnh của lực cầu lại tụt mạnh trong phiên hôm nay. Theo đó hiện tượng "xanh vỏ đỏ lòng" vẫn đang hiện hữu tạo bởi hành động kéo trụ những dòng tiền lớn chưa quay lại. Đường cung hôm nay cũng tụt giảm cho thấy có một lượng khá lớn vị thế tiếp tục bị chốt bán ra, phần nào làm giảm bớt áp lực đến giao dịch của thị trường đồng thời duy trì được phân kỳ dương giữa cầu và cung. Lực bán giảm nhanh và mạnh hơn cầu nên bên mua phần nào vẫn giữ được thế chủ động, thể hiện qua áp lực bán giá sàn không xuất hiện quá nhiều.

XU HƯỚNG NGÀNH

Vẫn còn khá nhiều nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh tuy nhiên số lượng cổ phiếu trong trạng thái tích cực đã giảm đáng kể cho thấy cơ hội chọn lựa cổ phiếu đang thu hẹp. Nhiều cổ phiếu đang hạ độ cao nhưng chưa vi phạm stoploss ngắn hạn sẽ vẫn là nhóm cổ phiếu được dòng tiền ngắn hạn chú ý. Những nhóm ngành vẫn giữ được sự tập trung của dòng tiền vào thời điểm hiện tại gồm Bán lẻ, Dầu khí, CNTT, Điện nước, Hóa chất, Phân bón, Cảng biển, Thủy sản.

 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.