Dòng tiền Luân chuyển - 14.06.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 14.06.2024

Ngày: 14/06/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

ĐA SỐ CỔ PHIẾU ĐỀU BỊ ĐƯA VỀ NỀN GIÁ NGẮN HẠN

Phiên giảm mạnh cuối tuần phần nào gây "giật mình" cho các giao dịch ngắn hạn tuy nhiên nếu chú ý đến yếu tố đáo hạn phái sinh như đã được đề cập thì đây không phải một chuyển động khó đoán. Với một cú sụt giảm hơn 20 điểm, Vnindex hạ nhiệt khá nhanh và trên diện rộng. Nhóm vốn hóa lớn chưa tăng nhiều vì vậy cú giảm này sẽ gây nhiều sự chú ý hơn là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đã làm mưa làm gió trong nhiều tuần qua. Như vậy, kỳ vọng dòng tiền luân chuyển sang nhóm vốn hóa lớn và tạo hiệu ứng kéo mạnh thị trường vượt kháng cự 1300 có độ tin cậy cao đã không xảy ra, Vnindex một lần nữa lỡ hẹn và lại cần một nhịp tích lũy mới. Cần chú ý rằng từ khi tạo đáy tại 650 điểm vào Tháng 3/2020 đến nay, Vnindex xảy ra thêm 03 nhịp điều chỉnh sâu và mạnh lần lượt vào Tháng 04/2022, Tháng 9/2023 và gần đây nhất là Tháng 4/2024 đồng thời cũng tạo các đáy lịch sử tại 850 điểm, 1035 điểm và 1150 điểm. Có thể thấy đặc điểm của các đợt tạo đỉnh và đáy đang diễn ra theo chiều hướng tích cực dần với kháng cự cố định tại 1300 điểm trong khi nền đáy ngày càng cải thiện theo hướng đáy sau cao hơn đáy trước. Rõ ràng áp lực điều chỉnh đang có dấu hiệu ngày càng yếu đi trong khi động lực hồi phục lại mạnh lên sau mỗi lần lùi lại lấy đà. Với một tổng thể chuyển động theo hướng tích cực, lo ngại trước áp lực giảm ngắn hạn đang xảy ra được đánh giá chưa quá lớn. Đối chiếu với dư địa giảm tạo ra bởi mức đóng cửa phiên cuối tuần qua với các ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 1275 và 1250 điểm, có thể thấy rung lắc vẫn còn cho tới khi Vnindex xuất hiện các phản hồi tích cực đầu tiên. Các chỉ báo định lượng cũng thay đổi đáng kể sau phiên cuối tuần tuy nhiên tín hiệu xác nhận nguy hiểm tới xu thế tổng thể của thị trường chưa được ghi nhận. Vì vậy các phiên giao dịch đầu tuần mới rất quan trọng vì mang tính quyết định lớn tới xu thế của thị trường cũng như chiến thuật mua bán của các giao dịch ngắn hạn. Các vị thế mua mới chưa nên vội triển khai các giao dịch bắt đáy quá sớm trong khi các vị thế bán nên chủ động và sẵn sàng với các hành động cơ cấu lại danh mục đặc biệt ưu tiên giảm tỷ trọng với các cổ phiếu yếu kém nếu thị trường tiếp tục đà giảm hiện tại.

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát. Hạn chế mở vị thế trong giai đoạn đáo hạn với nhiều biến động khó lường không rõ xu hướng.

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1325. Điểm vào lệnh: 1325. Mục tiêu: 1335. Điểm cắt lỗ: < 1320
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1314. Điểm vào lệnh: 1314. Mục tiêu: 1300. Điểm cắt lỗ: > 1320

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Mức độ hiện diện của dòng tiền trên thị trường giảm xuống rõ rệt sau phiên điều chỉnh cuối tuần. Tuy nhiên với trạng thái hầu hết đều giữ quanh mức an toàn (50%) thì đây chưa phải tín hiệu rũ bỏ của dòng tiền ngắn hạn. Phiên giao dịch tiếp theo là hết sức quan trọng để xác nhận tin hiệu này trước khi có thêm các động thái hành động phù hợp đặc biệt là khi thị trường có thể kéo dài cú rõ bỏ ngắn hạn và tạo ra một nền giá hấp dẫn cho các vị thé mua mới. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Đường cung vọt tăng mạnh trong một phiên giảm mạnh của thị trường cho thấy bên bán đồng thuận với xu thế điều chỉnh ngắn hạn. Trong những phiên gần đây, phân kỳ âm liên tục xảy ra trên cặp chỉ báo cầu & cung thể hiện rõ bên bán là bên làm chủ xu thế và các phiên hồi phục chủ yếu nhờ hiện tượng tiết cung và thiếu vắng lực cầu chủ động mua lên. Như vậy các vị thế mua mới cần quan sát thêm để có điểm mua tối ưu khi bên bán thực sự đã yếu đi và tạo thời cơ để bên mua có đợt "khởi nghĩa" mới. 

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Sự bứt phá của thị trường chưa thể thiết lập khi số lượng nhóm ngành tại vùng Tăng mạnh ít dần. Sự vắng bóng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tại vùng Tăng mạnh cũng là nguyên nhân đang tạo ra bối cảnh giảm hiện tại của thị trường. Đáng chú ý trong vùng Giảm mạnh đều có sự hiện diện của nhóm Ngân hàng và BĐS và khi nào nhóm vốn hóa lớn này chưa thoát khỏi khu vực hiện tại thì xu thế kém tích cực hiện tại sẽ chưa sớm có chuyển biến mới.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.