Dòng tiền Luân chuyển - 14.11.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 14.11.2022

Ngày: 14/11/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHỈ SỐ LẬP LÒE TRONG TUẦN ĐÁO HẠN PHÁI SINH

Rung lắc mạnh là trạng thái chi phối chính trong các phiên gần đây đặc biệt là những ngày trước đáo hạn của thị trường phái sinh. Hợp đồng Tháng 11 cũng đang thu hẹp khoảng cách đáng kể với biến động của chỉ số VN30 và điều này có thể phần nào khiến diễn biến các phiên tới sẽ bớt căng thẳng hơn. Tuy nhiên, khi xu thế tổng thể chỉ số vẫn đang là giảm và dò đáy thì giao dịch mua mới đều được xác đỉnh là hoạt động bắt đáy và đi kèm với rủi ro lớn. Phiên hôm nay cũng là ví dụ điển hình cho trạng thái dò đáy với mức thiết lập đáy mới trong 52 tuần gần nhất tại 923 điểm. Thanh khoản đạt ở mức cao, vượt mức bình quân 20 phiên vào ngày chỉ số giảm điểm được cho là tín hiệu không mấy tích cực. Ở góc nhìn định lượng, dòng tiền bắt đáy có xuất hiện trong phiên hôm nay và chủ yếu hướng tới nhóm vốn hóa lớn và vừa. Nhóm vốn hóa lớn cũng thể hiện những nỗ lực nâng đỡ chỉ số dù sự đồng thuận vẫn chỉ ở mức hạn chế. Rõ ràng những tín hiệu này còn yếu và chưa thể đủ sức tạo thế trận đảo chiều với chỉ 20-30% nhóm cổ phiếu có tín hiệu cải thiện trong phiên hôm nay. Cần chú ý rằng đây là tuần giao dịch có thể chịu nhiều ảnh hưởng từ thị trường phái sinh đáo hạn do đó cần có cái nhìn tổng thể hơn là chú ý đễn những biến động co giật trong phiên. Theo đó, xu thế ngắn hạn tính đến phiên hôm nay vẫn theo hướng giảm và chưa thiết lập được vùng cân bằng để tìm điểm đảo chiều do đó chiến lược mua mới vẫn dừng ở mức khuyến nghị theo dõi và quan sát. Các nhịp hồi phục không đi kèm tín hiệu đảo chiều xu thế cùng thanh khoản lớn sẽ được coi là các điểm thoát vị thế của nhóm cổ phiếu yếu kém đang cần giảm tỷ trọng để tái cấu trúc lại danh mục ngắn hạn.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, VPB), BĐS (VPI), BĐS (FIR), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 945. Điểm vào lệnh: 945. Mục tiêu: 960. Điểm cắt lỗ: < 940
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 905. Điểm vào lệnh: 905. Mục tiêu: 890. Điểm cắt lỗ: > 910

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền bắt đáy tham gia khá tích cực trong phiên và hiện tượng này được ghi nhận qua sự cải thiện của đà tăng tại cả 03 nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, vừa và nhỏ. Rõ ràng phiên giảm giúp giá chiết khấu tốt hơn và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các giao dịch bắt đáy. Mặc dù vậy mức cải thiện của tất cả các nhóm đều dưới 30% cho thấy mức thay đổi khá yếu vẫn cần tiếp tục mạnh hơn để đủ điều kiện tạo ra được thế trận đảo chiều thị trường. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo định lượng ghi nhận sự suy yếu của bên mua trong những phiên gần đây. Tuy nhiên điều này chưa làm ảnh hưởng tới phân kỳ dương giữa đưỡng cầu và cung đồng thời nhóm chỉ báo này đã đi sâu vào trong vùng "bán quá mức" do đó sự tăng giảm đột ngột xen kẽ nhau sẽ thường xuyên tái diễn trong giai đoạn tới dù xu thế tổng thể vẫn đang là giảm.

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền dịch chuyển có phần tích cực dần khi nhóm trụ đang đạt được sự đồng thuận hơn trong tuần này. Nhóm Ngân hàng (VCB) và Thực phẩm (VNM) vẫn là nhóm dẫn dắt chính trong các động thái hỗ trợ thị trường trong khí nhóm BĐS (VIC, VHM) vẫn còn có sự phân hóa nhưng bớt tiêu cực hơn so với tuần trước. Nhờ diễn biến này mà chỉ số phần nào đã bớt tiêu cực hơn kéo theo các phiến tăng giảm xen kẽ dù tổng thể xu thế vẫn đang làm điều chỉnh giảm. Hiện tại vẫn có khá nhiều nhóm ngành đang vận động trở lại vùng Tăng mạnh và Hồi phục tuy nhiên hầu hết đều không phải là cổ phiếu đại diện ngành, vốn hóa nhỏ và thanh khoản thấp do đó không phù hợp để triển khai các giao dịch ngắn hạn đặc biệt là trong bối cảnh thị trường vẫn trong xu thế giảm và chưa xác nhận được đáy.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.