Dòng tiền Luân chuyển - 15.03.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 15.03.2023

Ngày: 15/03/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

TỚI LÚC TẬP TRUNG VÀO NỘI LỰC THỊ TRƯỜNG

Phải nhờ tới những thông tin tích cực từ thị trường quốc tế cũng như quyết định hạ lãi suất điều hành của NHNN, tâm lý giao dịch của thị trường mới trở nên cởi mở hơn, dòng tiền cũng cải thiện và lan tỏa rộng hơn. Đây là phiên giao dịch rất quan trọng khi nhanh chóng giúp thị trường lấy lại ngưỡng hỗ trợ quan trọng tại vùng 1040-1045 từ đó duy trì được kỳ vọng kéo dài nhịp hồi phục với mục tiêu chính tại 1080 điểm. Như vậy diễn biến kỹ thuật của Vnindex đang có sự cải thiện và làm tăng đáng kể xác suất đầu tư trong ngắn hạn. Các chỉ báo định lượng cũng đồng thuận với quan điểm này sau khi lực cầu chủ động bật tăng mạnh và vượt chỉ báo lực cung tiềm năng ngắn hạn. Ngoài ra, nhóm vốn hóa lớn cũng cho thấy sự hậu thuẫn với đà tăng của thị trường trong phiên này. Tuy nhiên điểm yếu cũng như yếu tố chưa được xác nhận đó là xu thế của các chỉ báo này. Theo đó, xu thế vận động của lực cầu chủ động hiện chưa hình thành do đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh và độ bền của nhịp hồi. Ngoài ra, nhóm vốn hóa lớn chưa đóng vai trò dẫn dắt chính trong các nhịp hồi gần đây dẫn tới rủi ro vẫn có thể còn xảy ra bulltrap. Như vậy, chiến lược giao dịch ngắn hạn chưa ủng hộ quan điểm giải ngân mới đặc biệt là mua đuổi trong các phiên tăng như hôm nay. Tuy nhiên, với các vị thế đã có sẵn cổ phiếu thì hoạt động tích lũy thêm tỷ trọng với những cổ phiếu đã có nền giá tích lũy chặt chẽ và còn dư địa tăng được cho là hành động phù hợp. Theo đó, lợi thế T+0 có thể giúp tối ưu vị thế trong các nhịp hồi mà vẫn thực hiện tốt khâu quản trị rủi ro trước các tình huống đột biến của thị trường.  

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, ACB, STB, TCB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE, VSH, POW), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, NKG), Hóa chất (PHR, PLC), CNTT (ITD, CMG), Hàng cá nhân & Gia dụng (TCM), Bảo hiểm (BVH, PVI, VNR), Hàng dịch vụ CN (VEA, REE, GMD, HHV, VTO), Dầu khí (PVS, PVD, PLX, BSR, OIL), Chứng khoán (VCI, HCM), XD&VLXD (BMP, VCG, PC1, HT1, BCC, LCG), Bán lẻ (FRT), Dược phẩm (DCL).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1070. Điểm vào lệnh: 1070. Mục tiêu: 1080. Điểm cắt lỗ: < 1065
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1055. Điểm vào lệnh: 1055. Mục tiêu: 1045. Điểm cắt lỗ: > 1060

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Tâm lý giao dịch cải thiện rõ rệt thể hiện rõ qua sự trở lại của dòng tiền trên các nhóm vốn hóa. Đáng chú ý là nhóm vốn lớn là nhóm hút tiền mạnh nhất phiên do đó không khó đoán kết quả tăng mạnh của chỉ số thị trường. Tuy nhiên sự thất thường của dòng tiền trong những phiên gần đây khiến cho xu thế hồi phục chưa thế hình thành một cách bền vững. Do đó cần có sự xác nhận từ xu thế dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn để có thể kích hoạt các vị thế mua một cách thuận lợi nhất.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Sức bật của lực cầu hôm nay có sự đột biến và tạo được phân kỳ dương trở lại so với đường cung cho thấy bên mua đang hồi phục tích cực đồng thời đáp ứng được khả năng hấp thụ được lượng cung ngắn hạn. Tuy nhiên để xác nhận được kích bản hồi phục đã trở lại sẽ cần sự xác nhận hình thành xu thế của các chỉ báo này đặc biệt là đường cầu. Do đó, các phiên điều chỉnh tới sẽ rất quan trọng và tích cực nếu phân kỳ dương và các chỉ báo cung cầu vẫn duy trì trong trạng thái hướng lên.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn vẫn được đánh giá chưa khả quan. Điểm yếu và cũng là trọng tâm của đà giảm đang nằm ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đặc biệt là tại nhóm BĐS (VIC, VHM). Diễn biến yếu đi tại nhóm dẫn dắt là Ngân hàng và sự thiếu rõ ràng về xu thế của nhóm Thực phẩm càng làm cơ hội hồi phục trở nên khó khăn hơn. Cho tới thời điểm hiện tại các nhóm dẫn dắt dòng tiền vẫn tập trung tại Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản (Thép), Dịch vụ tài chính (Chứng khoán), XD%VLXD, Dầu khí...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.