Dòng tiền Luân chuyển - 15.05.2024

Dòng tiền Luân chuyển - 15.05.2024

Ngày: 15/05/2024

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

QUÁN TÍNH TĂNG DẦN

Thừa hưởng một thế trận cân bằng sau nhiều phiên đi ngang tích lũy, Vnindex đã khởi động đà tăng mạnh ngay trong phiên sáng nay cùng sự đồng thuận cao của dòng tiền lớn. Thanh khoản cải thiện rõ rệt ủng hộ cho các hoạt động mua mới trong phiên hôm nay. Phản ứng tích cực từ liên thị trường quốc tế đang giúp chứng khoán trong nước ổn định về tâm lý tạo điều kiện cho dòng tiền giải ngân ngắn hạn có thêm kỳ vọng và mục tiêu đầu tư đặc biệt đối với nhóm doanh nghiệp đang có yếu tố cơ bản và tiềm năng tăng trưởng tích cực. Trong khi kỳ đáo hạn phái sinh đang dần đến hồi kết và lo ngại những biến động từ sự kiện này có thể làm thay đổi cấu trúc tăng ngắn hạn của thị trường cơ sở không còn lớn thì động lực giải ngân ngắn hạn cũng từ đó dần được khôi phục và củng cố. Dưới góc nhìn định lượng, số lượng cổ phiếu dần hồi phục từ nền giá đáy và vượt trở lại trên đường tín hiệu tích cực ngắn hạn (MA20) ngày càng nhiều cho thấy hiệu suất đầu tư đang cải thiện, vị thế mua mới đang có lợi nhuận và ngày càng gia tăng. Dữ liệu mới về CPI của Tháng 04 tại thị trường Mỹ vừa được cập nhật cho thấy tiếp tục có dấu hiệu hạ nhiệt và thồn tin này đang được hy vọng tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sức mua và sự chủ động của dòng tiền ngắn hạn. Vnindex sau khi nhanh chóng vượt trở lại trên nền 1200 điểm thì hiện tại đang chính thức đối diện với thời khác quan trọng cần sự bứt phá khỏi kháng cự tạo sự đột biến xu thế tại vùng 1250-1260 điểm. Khi kịch bản này diễn ra thuận lợi, mục tiêu 1300 điểm sẽ trở nên rất gần mặc dù khả năng sẵn sàng bứt phá khỏi kháng cự này còn thấp không loại trừ có thể xuất hiện những cú giật ngược để xác nhận nền mới. Ngoài ra, bối cảnh này có thể vô tình kích thích sự thận trọng vốn dĩ kìm hãm dòng tiền chưa giải ngân trở nên bùng nổ và hiện tượng mua FOMO rất có thể xuất hiện trong các phiên tới. Như vậy, các vị thế mua mới cần chú ý hạn chế giao dịch mua đuổi trong các nhịp tăng nóng của cổ phiếu, cơ hội giải ngân chủ động và an toàn trong các pha chỉnh vẫn hoàn toàn có thể xuất hiện khi ngưỡng 1300 điểm vẫn đang là vùng cản chưa được xác nhận bị xuyên phá.       

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout, thực hiện mở vị thế theo kịch bản khuyến nghị

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1290. Điểm vào lệnh: 1290. Mục tiêu: 1300. Điểm cắt lỗ: < 1285
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1280. Điểm vào lệnh: 1280. Mục tiêu: 1270. Điểm cắt lỗ: > 1285

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền dâng lên mạnh mẽ và tác động mạnh tạo sự lan tỏa trên diện rộng cổ phiếu toàn thị trường. Điều kiện dòng tiền như hiện tại phù hợp cho các giao dịch ngắn hạn cũng như cải thiện mạnh xác suất đầu tư cho các vị thế giải ngân ngắn hạn. Hôm nay đánh dấu sự trở lại trên mức 80% của dòng tiền tại 02 nhóm vốn hóa lớn và vừa báo hiệu tín hiệu hoạt động nóng dần của dòng tiền tuy nhiên đây mới là phiên đầu tiên và xu thế này chưa có dấu hiệu bị bẻ gẫy vì vậy khả năng đảo chiều mạnh của thị trường sẽ khó có thể xảy ra ngay.    

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Cung và cầu mở rộng rất mạnh trong trạng thái phân kỳ dương thể hiện rõ sự quyết liệt và chủ động của bên mua trong phiên hôm nay. Dòng tiền sẵn sàng gia nhập thị trường vì vậy các cơ hội giải ngân trên thị trường sẽ phong phú hơn thay vì co cụm vào nhóm cổ phiếu có động lượng tăng tốt nhất.

 

XU HƯỚNG NGÀNH

Vẫn là sự thiếu vắng nhóm dẫn dắt có trọng số lớn đối với chỉ số thị trường. Đây là động lực quan trọng nếu thị trường cần có sự phục hồi bền vững và tạo bứt phá khi đối diện các kháng cự mạnh. Các nhóm vốn hóa lớn như Ngân hàng, BĐS đều dịch chuyển vào vùng giảm mạnh sau tuần biến động vừa qua thế hiện dòng tiền tạo lập chưa tham gia vào sự đồng thuận kéo tăng của thị trường. Điều này thể hiện rõ qua sự nổi trội của các dòng cổ phiếu trong nhịp hồi phục vừa qua đều là nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đang trong vùng Tăng mạnh như Cảng, Hóa chất, CNTT, Bán lẻ, Hàng không, Dệt may... Như vậy, kỳ vọng xu thế tăng bền vững sẽ cần sự xoay chuyển của nhóm vốn hóa lớn trong thời gian tới. Theo đó, các vị thế giao dịch ngắn hạn nên chú ý tỷ trọng giải ngân và tỷ lệ đòn bảy margin dù đang giao dịch với các cổ phiếu có động lượng tăng tốt hơn thị trường. 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.