Dòng tiền Luân chuyển - 15.06.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 15.06.2022

Ngày: 15/06/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

VNINDEX ĐỨNG TRƯỚC NGÃ 3 ĐƯỜNG

Chỉ số Vnindex vẫn giảm và đóng phiên hôm nay sát mức điểm nhạy cảm tại 1215 cho thấy thị trường đang tiếp tục hấp thụ các diễn biến tiêu cực và chờ xác nhận xu thế mới. Cụ thể, ngưỡng 1215 đóng vai trò như một hỗ trợ kỹ thuật quan trọng, nếu chỉ số giữ vững được vùng giá này thì cơ hội hồi phục ngắn hạn vẫn được duy trì dựa trên kịch bản thị trường tạo 02 đáy với mẫu hình đáy sau cao hơn đáy trước. Ngược lại, việc thất thủ tại 1215 có thể làm gia tăng quán tính rơi của thị trường và hướng tới vùng đáy sâu nhất của nhịp giảm vừa qua tại 1155 và trước đó là ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1200. Rõ ràng thị trường đang ở vùng nhạy cảm, cần xác nhận tín hiệu mới và các giao dịch ngắn hạn cũng căn cứ theo đó để có hành động phù hợp. Chỉ báo định lượng hôm nay cho thấy lực cầu chưa quay lại dù giá được chiết khấu khá sâu, nhiều cổ phiếu thậm chí kết phiên tại mức giá thấp nhất điển hình như nhóm chứng khoán, BĐS... Diễn biến hồi phục diễn ra chóng vánh vào cuối phiên giúp chỉ số tránh được một phiên giảm sâu được nhận định có phần chịu tác động của kỳ đáo hạn phái sinh. Theo đó, việc kéo giật và mở biên độ biến động lớn ngay trong phiên luôn là "đặc sản" của tuần đáo hạn vì vậy tín hiệu "rút chân" của phiên hôm nay được đánh giá là chưa đáng tín cậy. Vẫn còn 02 sự kiện lớn phía trước gồm đáo hạn phái sinh và cơ cấu danh mục ETF do đó chiến lược thận trọng với các vị thế mua mới vẫn chưa thay đổi. Nhóm danh mục đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên chủ động với các hành động tái cấu trúc lại danh mục nếu trường hợp chỉ số tiếp tục xuyên phá các hỗ trợ quan trọng và gia tăng dư địa điều chỉnh. 

    Chú ý: Hàng & Dịch vụ CN (REE, GMD, HAH, VSC), Dầu khí (PVS, PVC, PVD, BSR, OIL), Bán lẻ (MWG, FRT, DGW), Điện nước xăng dầu (GAS, NT2, GEG, CHP, BWE, CNG), Hóa chất (DGC, DPM, DCM, DPR, LTG), CNTT (FPT), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND), Thực phẩm (ANV, FMC, ACL, QNS, FMC, MPC, CMX), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Bảo hiểm (MIG), Ô tô phụ tùng (CTF, TMT).

  • Phái sinh có chiến lược: Quan sát

    Kịch bản Short: Giá chạm kháng cự 1275. Điểm vào lệnh: 1275. Mục tiêu: 1250. Điểm cắt lỗ: 1280.
    Kịch bản Long: Giá chạm hỗ trợ 1250. Điểm vào lệnh: 1250. Mục tiêu: 1265. Điểm cắt lỗ: 1245.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Đà lan tỏa của các nhóm vốn hóa lớn và vừa tiếp tục sụt giảm trong đó nhóm vốn hóa vừa chịu áp lực rút lui của dòng tiền mạnh nhất. Như vậy chỉ báo đà lan tỏa đang cho thấy quá trình dòng tiền rút lui khỏi thị trường và xu thế này chưa kết thúc do đó sẽ vẫn tạo ra những áp lực điều chỉnh lên chỉ số trong các phiên tới.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo đường Cầu hôm nay tụt giảm thêm và điều này là không tích cực khi mà giá cổ phiếu đang được chiết khấu thấp hơn, rõ ràng bên mua đang chưa tự tin ở vùng giá hiện tại. Đường cung hôm nay có dấu hiệu nhích tăng nhẹ cũng là một diễn biến không tích cực thể hiện cung tiềm năng đang lớn hơn và bên bán đang đứng trước áp lực cung hàng nhiều hơn. Như vậy cung & cầu đang dịch chuyển ngược chiều theo hướng tiêu cực khiến phân kỳ dương đang thu hẹp và có nguy cơ xảy ra trạng thái đảo pha. Nếu phân kỳ âm xuất hiện thì dù thị trường có xuất hiện tín hiệu hồi phục cũng sẽ gặp nhiều khó khăn do bên bán mới là bên chi phối xu thế thị trường ngắn hạn, tiết cung sẽ khó tạo ra sự hồi phục bền vững.

XU HƯỚNG NGÀNH

Vẫn còn khá nhiều nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh tuy nhiên số lượng cổ phiếu trong trạng thái tích cực đã giảm đáng kể cho thấy cơ hội chọn lựa cổ phiếu đang thu hẹp. Nhiều cổ phiếu đang hạ độ cao nhưng chưa vi phạm stoploss ngắn hạn sẽ vẫn là nhóm cổ phiếu được dòng tiền ngắn hạn chú ý. Những nhóm ngành vẫn giữ được sự tập trung của dòng tiền vào thời điểm hiện tại gồm Bán lẻ, Dầu khí, CNTT, Điện nước, Hóa chất, Phân bón, Cảng biển, Thủy sản.

 

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.