Dòng tiền Luân chuyển - 15.09.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 15.09.2021

Ngày: 15/09/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

PHÁI SINH ĐÁO HẠN XONG, THỊ TRƯỜNG SẼ BỚT NHIỄU !

Đến hẹn lại lên, phiên đáo hạn phái sinh sẽ diễn ra vào phiên ngày mai 15/09. Mặc dù cuộc chơi đoán kết quả của thị trường phái sinh hết phiên ngày mai mới ngã ngũ nhưng những bản chất và ảnh hưởng theo tính chu kỳ của nó đã ảnh hưởng bất lợi tới tổng thể giao dịch của thị trường chứng khoán từ đầu tuần tới nay. Sau 03 phiên giảm liên tiếp của thị trường cơ sở, chỉ số hôm nay đã lấy lại được sắc xanh mặc dù điểm số và thanh khoản đều chỉ đạt mức trung bình. Đằng sau diễn biến này là những tác động khá rõ từ phía thị trường phái sinh khi 03 phiên trước chỉ số này luôn duy trì mức basis âm so với thị trường cơ sở, tạo tâm lý rất ảm đạm thì sang phiên hôm nay bất ngờ trở lại trạng thái dương và ngay lập tức tác động tích cực lên hướng đi của VN30. Rõ ràng đây là giai đoạn mà các giao dịch ngắn hạn tại thị trường cơ sở sẽ có rất ít tiếng nói và do đó nên chậm rãi khi đất diễn bị thu hẹp. Cho đến phiên hôm nay, mặc dù các biến động co giật mà thị trường phái sinh đã tạo ra khiến nhiều cổ phiếu trên thị trường cơ sở bị vạ lây nhưng tổng thể chung xu thế của cả 02 chỉ số lớn là VNIndex và VN30 vẫn duy trì được trạng thái tích cực và lành mạnh. Do đó, nếu các cổ phiếu có xuất hiện các nhịp rũ bỏ và xu thế tăng ngắn hạn không thể bảo toàn thì đó cũng chính là những cổ phiếu yếu kém nên được loại khỏi danh mục nắm giữ. Với một danh mục bất chấp thị trường chắc chắn sự chủ động và linh hoạt trong hành động sẽ tạo lợi thế tốt cho nhà đầu tư trong bất kỳ tình huống nào dù nguy hiểm hay bất ngờ. Điều cần nhấn mạnh ở đây khi mà thị trường không giữ được cấu trúc tăng tích cực thì việc nắm giữ cổ phiếu chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, xác suất đầu tư tụt giảm, khả năng chọn sai tăng lên và cuối cùng là hiệu quả đầu tư bị kéo giảm. Theo đó,khi phiên đáo hạn phái sinh đi qua, thị trường cơ sở sẽ sớm lấy lại được quyền quyết định xu thế ngắn hạn, các biến số sẽ rõ ràng hơn trong việc nhận định và đánh giá cho các hành động tiếp theo.Thật tiếc khi khẩu vị chính của thị trường hiện tại vẫn xoay quanh nhóm vốn hóa vừa và nhỏ. Điều này như một hàng rào ngăn cản kịch bản hồi phục của thị trường một cách mạnh mẽ và bền vững.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, DGW, FRT, PET, HTM), CNTT (FPT, CMG), BĐS (NTL, DIG, IDC, HPX), Ngân hàng (TPB), Điện nước Xăng dầu (PGV, BWE, HND, TDM, GEG), Thực phẩm (MSN, MCH, MML, QNS, KDC, SBT), Hàng & Dịch vụ CN (ACV, REE, GEX, GMD, SGP, DVP, TCL, ILB), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, TVN, POM), XD&VLXD (VCS, VGC, HT1, DPG, PLC, CTR, PC1), Hóa chất (DGC, DCM, LAS, DDV), Viễn thông (TTN, MFS, FOX), Bảo hiểm (MIG, PVI, BMI), Chứng khoán (SSI, VND, VCI, HCM, MBS, SHS), Hàng cá nhân & Gia dụng (VGT, MSH, TLG, STK, TNG).

  • Phái sinh có chiến lược: Mua thấp Bán cao
    Kịch bản Long: Giá điều chỉnh về đường Pivot 1438. Điểm vào lệnh: 1438. Mục tiêu: 1446. Cắt lỗ <1435.
    Kịch bản Short: Khi giá kiểm chứng thành công kháng cự Pivot 1445 . Điểm vào lệnh: 1442. Mục tiêu: 1433. Cắt lỗ: >1448
  • Chứng quyền chứng kiến các chứng quyễn của MSN có phiên bùng nổ nhờ đà tăng vượt đỉnh của cổ phiếu cơ sở, top 4 quyền mua tăng mạnh nhất trong ngày là CMSN2102, CMSN2105 (có trong danh sách theo dõi), CMSN2106, CMSN2101. Thanh khoản toàn thị trường vượt lên trên 20 triẹu đơn vị, số mã tăng/giảm tương đối cân bằng là 29/29. Khi các chỉ số tăng mạnh về kháng cự, nhà đầu tư trở lại ưu tiên chiến lược quan sát.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Chỉ báo đường Cầu-Cung giảm nhẹ trong phiên hôm nay và Cung vẫn cao hơn Cầu điều này cho thấy bên Bán vẫn đang là phía chủ động trong vai trò dẫn dắt xu thế thị trường ngắn hạn. Chỉ báo Đà lan tỏa nhóm vốn hóa lớn sau khi cắt vượt lên trên đường MA10 và đang có biểu hiện cần kiểm tra lại xung lực ngắn hạn khi giao động quanh đường MA10. Nếu chỉ báo này nhanh chóng vượt trở lại trên đường MA10 sẽ cho thấy diễn biến dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn vẫn ổn định và ngược lại. Khi tín hiệu này được cải thiện mạnh mẽ, chỉ số thị trường có thể được hỗ trợ tích cực do dòng tiền có xu hướng đổ vào nhóm trụ.

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang giảm, do đó nên canh các nhịp chỉnh về vùng nền thấp để tích lũy dần cổ phiếu .

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 22.5 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 49% trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Cả 03 nhóm ngành trụ vẫn nằm trong vùng Giảm mạnh là một điều bất lợi đối với nhịp hồi phục này. Một trọng số khác đó là Tài nguyên cơ bản (Thép) đang trở lại khá tích cực khi xuất hiện trong vùng Hồi phục có thể đóng góp phần nào đó vào lực hỗ trợ thị trường. Ngoài ra những "khẩu vị" như Bảo hiểm, XD&VLXD, Chứng khoán vẫn cho thấy sự hấp dẫn đối với dòng tiền trong ngắn hạn.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.