Dòng tiền Luân chuyển - 15.09.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 15.09.2022

Ngày: 15/09/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

CHƯA TÌM THẤY ĐIỂM CÂN BẰNG

Đáo hạn phái sinh cùng hiện tượng kéo trụ trong phiên chiều đã giúp thị trường có cái kết hồi phục. Nhóm vốn hóa lớn là động lực quan trọng nhất và nhanh nhất để giúp thị trường cải thiện xu thế vận động kém tích cực hiện nay. Do đó nếu loại bỏ yếu tố đáo hạn phái sinh, nhóm trụ cần có những động thái rõ ràng và quyết liệt hơn để xác nhận thị trường vẫn còn cơ hội duy trì sóng hồi từ đáy Tháng 7 đến nay. Góc nhìn kỹ thuật tiếp tục đưa ra tín hiệu thận trọng sau nỗ lực vượt kháng cự 1255 điểm thất bại. Theo đó, kịch bản điều chỉnh hướng về vùng hỗ trợ tâm lý 1200 điểm chưa bị loại bỏ. Như vậy, trạng thái thị trường chưa có sự thay đổi đáng kể so với hôm trước dù đây là một phiên hồi phục. Yếu tố thanh khoản cũng là một điểm trừ khi cần phải tăng mạnh để củng cố cho một phiên hồi phục như hôm nay. Rõ ràng lực cầu mua chủ động vẫn có những lý do để đứng ngoài quan sát quá trình đi tìm điểm cân bằng và tạo điều kiện xuất hiện điểm đảo chiều mới.

    Chú ý: Ngân hàng (BID, CTG, MBB, HDB, MBB, EIB, SSB), BĐS (HDG, NVL), Điện nước xăng dầu (GEG, BWE, TDM, QTP, NT2), Hóa chất (GVR, PHR, DPM, DCM), CNTT (FPT, CMG), Dịch vụ tài chính (FUEVFVND, VCI), Thực phẩm (VNM, MSN, QNS), Bán lẻ (MWG, FRT, PET, DGW), XD&VLXD (VCG, PC1, HUT, CTR), Dầu khí (BSR, PVD, PVS), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ), Hàng & Dịch vụ CN (REE, VEA), Bảo hiểm (BVH, MIG), Ô tô & phụ tùng (DRC, HAX).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1250. Điểm vào lệnh: 1250. Mục tiêu: 1240. Điểm cắt lỗ: >1255.
    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1263. Điểm vào lệnh: 1263. Mục tiêu: 1275. Điểm cắt lỗ: <1260.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Chỉ số Vnindex hồi phục và đóng cửa tăng điểm không phải là hiện tượng bất ngờ khi mà nhóm trụ đã hỗ trợ tích cực đối với chỉ số trong phiên hôm nay. Chỉ báo đà tăng của nhóm vốn hóa lớn cải thiện là bằng chứng rõ nhất. Tuy nhiên với phiên đáo hạn phái sinh thì động thái này chưa được đánh giá có độ tin cậy cao và cần thêm cơ sở để xác nhận dòng tiền đang quay lại với nhóm vốn hóa lớn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Phân kỳ âm giữa cầu và cung vẫn chưa thay đổi cho thấy lực mua chủ động chưa quay lại thị trường. Trong khi đó, bên bán dù đang đứng trước áp lực phải cơ cấu lại danh mục và hạ thấp tỷ trọng cổ phiếu nhưng lượng cung vẫn còn giữ ở mức lớn hơn sức mua hiện tại của dòng tiền. Nói một cách khác, cầu và cung đang tiếp tục hạ nhiệt nhưng sẽ rất khó có thể tạo được thế trận đảo chiều tăng cho thị trường nếu như không có lực cầu mới và đủ lớn để hấp thụ hết lượng cung tiềm năng của bên bán. Cán cân cầu và cung bị lệch nên xu thế ngắn hạn của chỉ số cũng khó có thể vận động một cách tích cực.

XU HƯỚNG NGÀNH

Nhóm vốn hóa lớn là điểm nhấn chủ đạo của phiên hồi phục hôm nay. Tuy nhiên hầu hết các trụ chưa xác nhận được điểm mua mới do đó vẫn để ngỏ khả năng diễn biến kéo trụ hôm nay đến từ mục đích hỗ trợ thị trường phái sinh và có thể đổi hướng khi phiên đáo hạn kết thúc. Vẫn có các nhóm ngành đang vận động tích cực và thu hút được dòng tiền ngắn hạn trên thị trường như BĐS khu CN, Điện nước xăng dầu, Bán lẻ, Hóa chất... Nhưng do vốn hóa của nhóm này chủ yếu ở mức trung bình và nhỏ nên không có nhiều tác động hỗ trợ đối với chỉ số thị trường chung.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.