Dòng tiền Luân chuyển - 15.11.2022

Dòng tiền Luân chuyển - 15.11.2022

Ngày: 15/11/2022

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

HỎA DIỆM SƠN

Thị trường tiếp tục trải qua chuỗi ngày bị bán ra trong sự hoảng loạn với số lượng cổ phiếu dư bán giá sàn áp đảo. Hiện tượng giải chấp giống như cơn lốc xoáy và có khả năng mở rộng hơn khi đà giảm của thị trường chưa được hãm lại. Với mức đóng cửa hôm nay, Vnindex đã chạm mục tiêu kỹ thuật ngắn hạn tại 900 điểm và phản ứng ban đầu cho thấy có yếu tố hỗ trợ tại đây. Tuy nhiên, chưa đủ cơ sở để xác nhận đây là vùng đáy ngắn hạn và chắc chắn Vnindex cần thêm thời gian và nhiều bài kiểm tra tại ngưỡng hỗ trợ này. Ở góc nhìn định lượng, các chỉ báo cho thấy tiếp tục có dòng tiền tham gia bắt đáy tuy nhiên đều ở mức thấp vì mang tính thăm dò với khối lượng thấp và giá chiết khấu sâu trong các nhịp điều chỉnh. Theo đó, sẽ rất khó tạo được thế trận đảo chiều xu thế chỉ với những lực mua bắt đáy trong khi nhóm vốn hóa lớn vẫn chưa thể tìm được sự đồng thuận trong việc hỗ trợ thị trường. Thậm chí, cổ phiếu Ngân hàng được coi là một trong nhóm có trọng số lớn đang kéo giảm thị trường mạnh nhất trong phiên hôm nay. Hiện tại nhiều doanh nghiệp có yếu tố cơ bản tốt nhưng trước áp lực giảm giá liên tục cũng không tránh khỏi đà giảm chung của thị trường. Rõ ràng nhịp giảm hiện tại đang là một cú rũ bỏ mạnh nhất với quy mô lớn nhất của dòng tiền trên thị trường chứng khoán kể từ thời điểm năm 2020 tới nay. Mặt bằng giá các cổ phiếu trên thị trường đều đã đạt mức chiết khấu ít nhất là 30% kể từ đỉnh năm 2022 và kéo theo rất nhiều những cơ hội đầu tư ngày càng hấp dẫn đối với góc nhìn đầu tư cơ bản và dài hạn. Tuy nhiên, vấn đề dòng tiền yếu vẫn là nguyên nhân chính khiến thị trường chưa thể vực dậy trạng thái dư bán với khối lượng lớn như hiện tại. Trong quá khứ, chỉ có thể là những sự kiện hoặc các thông tin đủ lớn liên quan đến chính sách điều hành mới đủ khả năng chấn an thị trường cũng như chặn đứng tâm lý bi quan và tạo điều kiện để hình thành trạng thái tiết cung. Với bối cảnh hiện tại, kiên nhẫn và quan sát đối với vị thế tìm điểm giải ngân mới là điều nên được tuân thủ trong khi vị thế bán nên ưu tiên các nhịp hồi phục để cân đối lại tỷ trọng cổ phiếu yếu kém, giảm thiểu rủi ro cho danh mục.

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG), BĐS (FIR), Thực phẩm (SAB, VNM), Điện nước xăng dầu (GAS), Ô tô phụ tùng (CTF), XD&VLXD (CKG).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 920. Điểm vào lệnh: 920. Mục tiêu: 945. Điểm cắt lỗ: < 915
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 885. Điểm vào lệnh: 885. Mục tiêu: 875. Điểm cắt lỗ: > 890

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Tín hiệu về dòng tiền bắt đáy đang tham gia vẫn bộc lộ trên chỉ báo định lượng tuy nhiên điểm hạn chế nằm ở độ mạnh và sự bền vững. Chính yếu tố này khiến cơ hội đảo chiều vẫn chưa thể xuất hiện, kéo theo các vị thế giải ngân mới phải tạm thời dừng ở mức quan sát. 

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Lực cầu cải thiện trong phiên giảm điểm mạnh cũng là tín hiệu cho thấy có dòng tiền bắt đáy. Với trạng thái phân kỳ dương giữa Cầu và Cung do đó hiện tưởng trồi sụt và co giật của chỉ số là rất dễ xảy ra thậm chí là ngay trong phiên giao dịch. Tuy nhiên với mức phân kỳ dương còn yếu và vẫn vận động trong vùng "bán quá mức" thì chưa thể kỳ vọng vào khả năng đảo chiều của xu thế ngắn hạn. 

XU HƯỚNG NGÀNH

Dòng tiền dịch chuyển có phần tích cực dần khi nhóm trụ đang đạt được sự đồng thuận hơn trong tuần này. Nhóm Ngân hàng (VCB) và Thực phẩm (VNM) vẫn là nhóm dẫn dắt chính trong các động thái hỗ trợ thị trường trong khí nhóm BĐS (VIC, VHM) vẫn còn có sự phân hóa nhưng bớt tiêu cực hơn so với tuần trước. Nhờ diễn biến này mà chỉ số phần nào đã bớt tiêu cực hơn kéo theo các rung giật tăng giảm mạnh xen kẽ dù tổng thể xu thế vẫn đang làm điều chỉnh giảm. Hiện tại vẫn có khá nhiều nhóm ngành đang vận động trở lại vùng Tăng mạnh và Hồi phục tuy nhiên hầu hết đều không phải là cổ phiếu đại diện ngành, vốn hóa nhỏ và thanh khoản thấp do đó không phù hợp để triển khai các giao dịch ngắn hạn đặc biệt là trong bối cảnh thị trường vẫn trong xu thế giảm và chưa xác nhận được đáy.

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.