Dòng tiền Luân chuyển - 16.01.2023

Dòng tiền Luân chuyển - 16.01.2023

Ngày: 16/01/2023

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Quý Nguyễn - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

NGÂN HÀNG BÙ ĐẮP VAI TRÒ DẪN DẮT CỦA NHÓM TRỤ

Vnindex đang đứng trước cơ hội thử thách ngưỡng cản quan trọng tại vùng kháng cự 1065-1070 điểm. Với sự tích lũy có được trong 02 tuần trước đó thì nền tảng giá hiện tại là phù hợp để Vnindex thử sức với lần bứt phá này. Điểm kém là lực cầu mua lên dường như thiếu vắng sự hậu thuẫn từ nhóm vốn hóa lớn khiến cho động lực hồi phục của phiên hôm nay khá yếu. Tuy nhiên việc dòng tiền luôn luân chuyển tích cực qua các nhóm ngành nhờ đó mà các cơ hội giao dịch ngắn hạn vẫn hiện hữu và duy trì được kỳ vọng hồi phục của thị trường. Phiên hôm nay đến lượt nhóm Ngân hàng giữ vai trò làm trụ đỡ và Vnindex vẫn được tiếp sức trong kịch bản chinh phục lại đỉnh cũ 1100 điểm. Tuy nhiên, trong bối cảnh thanh khoản thấp như hiện tại, việc đòi hỏi có được lực cầu mạnh và duy trì bền bỉ đối với nhóm ngành vốn hóa lớn như Ngân hàng là hết sức khó khăn. Trong khi đó, nhóm vốn hóa lớn đặc biệt là các đại diện nhóm BĐS dường như vẫn đang đứng ngoài cuộc chơi này. Như vậy, việc thiếu vắng các động lực đủ lớn đang là điểm yếu đối với kịch bản bứt phá mạnh mẽ của thị trường thay vào đó sẽ là những biến động trồi sụt tăng và đi ngang đan xen để chỉ số từng bước tiệm cận vùng đỉnh cũ. Kích bàn này khá phù hợp khi phiên cuối cùng của tuần cũng trùng với ngày đáo hạn của thị trường phái sinh. Theo đó, bối cảnh này khó có thể đem lại kỳ vọng lợi nhuận ngắn hạn ở mức cao và càng khó hơn khi chỉ còn vài ngày nữa sẽ tới kỳ nghỉ dài ngày. Mặc dù xu thế ngắn hạn vẫn là tích cực tuy nhiên đối với các vị thế ngắn hạn nên tránh các nhịp hoặc phiên tăng nóng để giải ngân trong khi nhóm đang nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu cao nên xác định các ngưỡng chặn stoploss (MA5, MA20) để luôn chủ động trong trường hợp cổ phiếu đột ngột quay đầu trước các tác động tiêu cực của thị trường chung trong thời gian tới. 

    Chú ý:  Ngân hàng (VCB, BID, CTG, STB, LPB, ACB), BĐS (BCM), Thực phẩm (VNM, KDC, SBT, ANV), Điện nước xăng dầu (NT2, BWE), Ô tô phụ tùng (CTF), Tài nguyên cơ bản (HPG), CNTT (FPT, ITD), Viễn thông (VGI), Bảo hiểm (PVI, MIG), Hàng dịch vụ CN (VEA, PVT).

  • Phái sinh có chiến lược: Breakout

    Kịch bản Long: Giá vượt kháng cự 1075. Điểm vào lệnh: 1075. Mục tiêu: 1085. Điểm cắt lỗ: < 1070
    Kịch bản Short: Giá thủng hỗ trợ 1070. Điểm vào lệnh: 1070. Mục tiêu: 1065. Điểm cắt lỗ: > 1075

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

MỨC ĐỘ LAN TỎA CỦA DÒNG TIỀN THEO VỐN HÓA THỊ TRƯỜNG

- Dòng tiền không có dấu hiệu bứt phá dù phiên hôm nay chỉ số tăng. Đáng chú ý là dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn lại suy giảm nhiều nhất trong khi nhóm vốn hóa nhỏ lại hút được dòng tiền. Như vậy dòng tiền đang nỗ lực luân chuyển và mở rộng hơn và điều này khiến cho các cơ hội giao dịch ngắn hạn có thêm sự đa dạng. Tín hiệu giảm dòng tiền tại nhóm vốn hóa lớn mới là phiên đầu do đó chưa thể tạo ra tác động mạnh và tiêu cực đến thị trường. Cần cảnh giác nếu hiện tượng này tái diễn với mức độ mạnh hơn để chủ động giảm bớt hành động giao dịch cũng như canh các nhịp giảm để có giá chiết khấu tốt hơn.

THỐNG KÊ XÁC SUẤT ĐẦU TƯ NGẮN HẠN

- Chỉ báo cung & cầu tiếp tục đi ngang nhưng điểm tích cực đó là phân kỳ dương vẫn duy trì. Theo đó, lực cung ngắn hạn khá yếu và khó có thể tạo ra thế trận đảo chiều nguy hiểm ngay trong các phiên tới.

XU HƯỚNG NGÀNH

Cơ hội giao dịch trong ngắn hạn đang thay đổi theo hướng yếu đi do sự dịch chuyển của nhóm vốn hóa lớn không còn tích cực. Trong khi nhóm Ngân hàng và Thực phẩm đang đối diện các ngưỡng cản mạnh thì nhóm BĐS vẫn chưa tìm được điểm kết thúc quá trình điều chỉnh ngắn hạn để khởi động nhịp tăng mới. Trong bối cảnh nhiều dòng cổ phiếu ngành phân hóa mạnh thì vẫn có những ngành duy trì được sự hấp dẫn của dòng tiền ngắn hạn như Ngân hàng, Chứng khoán, Điện nước, CNTT, Điện nước, VLXD ...

TĂNG MẠNH Nắm giữ & Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. Đây sẽ là bài kiểm tra rất quan trọng đối với tất cả các ngành đang trong vùng Suy yếu.

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.