Dòng tiền Luân chuyển - 16.04.2021

Dòng tiền Luân chuyển - 16.04.2021

Ngày: 18/04/2021

dòng tiền luân chuyển

Thực hiện: Nguyễn Văn Quý - Bộ phận: Chiến lược thị trường PCD Research

HỮU DANH VÔ THỰC !

Sau một tuần giao dịch đón đáo hạn phái sinh, cục diện thị trường đã thay đổi khá nhiều. "Xanh vỏ đỏ lòng" là một trạng thái đang ám ảnh nhà đầu tư. Chỉ số thị trường vẫn ổn nhưng nhìn vào tài khoản cá nhân mới thấy có tiếng mà không có miếng. Nhẹ thì tài khoản đứng yên, nặng thì tài khoản thâm hụt dần, hãn hữu vẫn có những cổ phiếu tăng tốt lại rơi vào cái tên đang tăng nóng hoặc nghe qua thấy xa lạ hay lâu rồi chưa từng được gọi tên thì này lại "hiện hồn", đa phần tập trung vào các nhóm vốn hóa nhỏ, penny có tố chất đầu cơ manh động. Đã đến lúc phải xốc lại tinh thần và chiến lược ngắn hạn, tuyệt đối không để bị ru ngủ khi mà dòng tiền dường như đang dịch chuyển không còn có lợi cho số đông thị trường nữa. Điều đó cũng có nghĩa là "miếng ăn" và cơ hội đang thu hẹp lại tương đối nhanh. Điều cần làm đầu tiên khi danh mục ngắn hạn không đi theo đúng quỹ đạo kỳ vọng chính là cơ cấu lại. Thị trường đang là thước đo hiệu quả chính xác nhất với các chiến lược đầu tư khi mà không thể chiến thắng nổi nó có nghĩa là cần phải xem xét lại phương pháp luận. Những cổ phiếu yếu kém, vi phạm nền hỗ trợ xu thế ngắn hạn, không cho hiệu suất đầu tư tốt hơn diễn biến thị trường đều cần cân nhắc hạ tỷ trọng. Khi thị trường mới chỉ ở mức rung lắc thôi nhưng nhiệm vụ quản trị rủi ro vẫn phải đặt lên mức ưu tiên như vậy thì trong bất kỳ trường hợp thị trường dù có bất ngờ đánh úp, thế chủ động vẫn được bảo toàn, ít nhiều cũng sẽ tránh được các tổn thất cho danh mục ngắn hạn. Mặc dù cần lên dây cót trước các biến động không thuận như hiện tại tuy nhiên sự đổ vỡ của thị trường chưa được xác nhận do đó cần linh động và thận trọng trong các quyết định giao dịch mới đặc biệt là theo chiều mua và mức sử dụng đòn bảy margin hiện tại. Thị trường giảm không phải là xấu, nó chỉ xấu khi danh mục không có sự chuẩn bị trước và ở thế bị động không thể xoáy sở. Trên thực tế khi đã ở thế phòng thủ tốt, các nhịp giảm sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho những nhịp đi "săn hàng" tốt nhưng với các điểm vào có mức chiết khấu rất hấp dẫn. Các phiên đầu tuần sẽ là những bài kiểm tra rất đáng để theo dõi trước khi có thể xác nhận một đoạn nghỉ cho các giao dịch mua trong thời gian tới.

    Chú ý:  Bán lẻ (MWG, PET, VPG, SBV, HTM), CNTT (FPT), BĐS (VIC, VHM, NVL, BCM, PDR, KBC, NLG, DXG), Tài nguyên cơ bản (HPG, HSG, DHC, NKG), Hàng cá nhân & gia dụng (PNJ, GIL, TLG, MSH), Ngân hàng (VCB, CTG, VPB, TCB, MBB, NVB), Giải trí & Du lịch (HVN, VJC), Ô tô phụ tùng (DRC, HAX, SRC), Thực phẩm (VNM, MSN, MCH, VCF, SLS, SBT, QNS, LSS), XD&VLXD (VGC, VCS, VCG, SZC, BMP, HT1, CII), Hàng và dịch vụ CN (REE, GMD, PVT, TMS, SGP),  Hóa chất (DGC, LTG, PHR, DPR), Điện nước xăng dầu (POW, GAS, HND, QTP), Dầu khí (BSR, PVS, OIL), Viễn thông (FOX, TTN), Dịch vụ tài chính (VCI, VND, SSI, E1VFVN30), Y tế (IMP, DCL).

  • Phái sinh có những nỗ lục hồi phục cuối phiên nhưng chưa thể vượt lên khỏi điểm đảo chiều pivot point tại 1280. Dựa trên mức đóng cửa hiện tại, vị thế Long vẫn chưa có cơ sở xác nhận để quay lại. Hệ thống hỗ trợ đang tập trung tại 1265, 1260 và mạnh tại 1255 trong khi kháng cự mục tiêu hướng đến tại 1275, 1280 và mạnh tại 1285. Mớ vị thế Short nếu thủng 1255.
  • Chứng quyền có sự phân hóa sâu sắc. Thanh khoản sụt và GTGD tiếp tục tăng mạnh ngụ ý áp lực chốt lời đang gia tăng hơn. bên cạnh 1 dòng tiền đổ dồn nhóm CW có diễn biến tích cực. NĐT nước ngoài bán ròng nhẹ. Lực bán tập trung vào nhóm CW VIC2005 & CNVL2003. Các vị thế bắt đáy giai đoạn vừa qua có thể hạ dần tỷ trọng, đặc biết là nhóm CW họ nhà bank.

  • Bên mua (Cầm tiền): Kiên nhẫn tận dụng nhịp chỉnh chờ giá về vùng hỗ trợ mạnh mới xem xét tích lũy dần. Đặc biệt chú ý các cổ phiếu đang thiết lập được nền giá với dư địa & reward/risk tốt. Tham chiếu đến diễn biến bán tại nhóm vốn hóa lớn để tính toán điểm xuất hiện và kết thúc đợt điều chỉnh.
  • Bên bán (Cầm cổ phiếu): Lọc các nhóm cổ phiếu quá yếu tận dụng các phiên hồi kỹ thuật để hạ bớt tỷ trọng. Những cổ phiếu có phản ứng tốt tại các ngưỡng hỗ trợ mạnh (MA20, đỉnh/đáy quá khứ), giá giảm nhưng với thanh khoản thấp thì nên giữ.

Cung & Cầu mở rộng phân kỳ âm và trong trạng giảm. Đường Cung vẫn cao hơn cho thấy bên Bán vẫn đang nắm quyền chi phối xu thế ngắn hạn. Đướng Cầu đang giảm và có thể kiểm tra lại mức đáy của Tháng 3/2021 sẽ cung cấp thêm tín hiệu về hiện tượng rút lui của dòng tiền ngắn hạn. Đà lan tỏa nhóm vốn lớn tiếp tục hạ độ cao và nằm dưới đường MA10. Theo đó, nhóm vốn hóa lớn đang phân hóa mạnh khi chỉ VIC tăng giá nhưng nhóm còn lại đứng trước nguy cơ bị rút tiền và điều đó sẽ không tích cực vì sẽ gián tiếp ảnh hưởng tói chỉ số thị trường. 

PHÂN BỔ TỶ TRỌNG THEO BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG

- Chỉ báo Giá trị Danh mục với nhóm dùng hoặc không dùng margin đang cho tín hiệu chưa gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

 

 

- Theo đó, nhóm không sử dụng margin được khuyến nghị mức nắm giữ cổ phiếu ở mức 18 % trên tổng tài sản.

- Đồng thời hệ thống cũng khuyến nghị tỷ lệ margin đang sử dụng hiện nên giữ ở mức 24 % trên tổng sức mua tại HSC là 140%.

Tỷ lệ Margin trên hệ thống của HSC (trong TH các mã cho vay tối đa 50%)

  • Tỷ lệ Margin = 0: Nhà đầu tư chưa dùng đến vay nợ
  • Tỷ lệ Margin 0 - 140: Trạng thái bình thường
  • Tỷ lệ Margin > 140: Margin Call

XU HƯỚNG NGÀNH

Trong vùng Tăng mạnh không còn nhóm trụ nào. BĐS, Ngân hàng đều dịch chuyển vào vùng Suy yếu. Trong số nhóm trụ thì ngành Thực phẩm vẫn yếu nhất và đang tạo sức nặng lớn nhất lên chỉ số. Vị thế dẫn ngành BĐS vẫn còn VIC, VHM đang ở trạng thái tích cực và Ngân hàng có VCB do đó kỳ vọng chỉ số có đủ sức chống chọi lại các nhịp rung lắc trong các phiên tới.

TĂNG MẠNH Canh chốt lời

Nhóm cổ phiếu trong vùng Tăng mạnh thể hiện lợi thế hấp dẫn được dòng tiền ngắn hạn nhờ đó đà tăng giá được duy trì mạnh hơn so với thị trường chung. Thông thường các nhóm cổ phiếu trong vùng này sẽ có lợi thế dễ tăng giá cũng như giảm ít hơn khi thị trường chung điều chỉnh.

HỒI PHỤC Canh mua tích lũy

Vùng Hồi phục đại diện cho nhóm cổ phiếu vừa thoát ra khỏi nhịp giảm ngắn hạn và đang dần quay trở lại với các phiên hồi phục. Đây cũng có thể coi là nhóm tiềm năng nếu như có nền giá và dư địa dồi dào thì rất có thể trở thành nhóm thu hút mạnh được dòng tiền và tạo ra được đà tăng giá mạnh hơn trong giai đoạn kế tiếp. 

SUY YẾU Canh bán cơ cấu

Các nhóm trong vùng Suy yếu nên chú ý các ngưỡng hỗ trợ mạnh để thanh lọc lại danh mục.

GIẢM MẠNH Quan sát khả năng tạo đáy

Các nhóm ngành trong vùng này có thể sẽ là những nhóm đang chịu các áp lực điều chỉnh và cần tìm vùng hỗ trợ mới trước khi có thể hồi phục và tăng giá trở lại. Do đó đây cũng là khu vực tiềm năng cho các nhân tố đầu tư ứng cử cho nhịp sóng mới tiếp theo.